Bến Tre phát huy thế mạnh, gia tăng xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ dừa

0
261
Hiện Bến Tre có hơn 40 loại sản phẩm chế biến từ dừa đang được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Canada… (Nguồn: NLĐ)

Hiện sản phẩm dừa Bến Tre đã có mặt trên thị trường của hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngày càng đi vào thị trường tiêu chuẩn cao và đầy tiềm năng như châu Âu, Mỹ, Trung Đông.

Hiện Bến Tre có hơn 40 loại sản phẩm chế biến từ dừa đang được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Canada… (Nguồn: NLĐ)

Theo UBND tỉnh Bến Tre, xác định dừa là cây chiến lược trong quá trình phát triển kinh tế nên địa phương đẩy mạnh đầu tư cho ngành công nghiệp chế biến dừa cũng như thực hiện nhiều giải pháp để mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu các sản phẩm từ dừa trong thời gian tới.

Giám Sở Công Thương Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết, đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình thị trường, thông tin hàng hóa, dự báo thị trường, cơ hội kinh doanh thông qua trang website Sở Công Thương, hệ thống internet, nhóm hỗ trợ doanh nghiệp.

Sở tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp các hoạt động xúc tiến thương mại để củng cố thị trường trong nước, đồng thời chú trọng hỗ trợ cho các doanh nghiệp tổ chức đoàn giao thương kết hợp với tổ chức hội nghị giao thương, tham gia hội chợ triển lãm tại nước ngoài, nhất là các nước trong các Hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, UKVFTA, RCEP).

Mặt khác, Sở hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xúc tiến thương mại trên môi trường số, thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức, trình độ, kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử; hỗ trợ các sản phẩm của tỉnh, sản phẩm OCOP đạt sao lên sàn thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho hay, xác định tiềm năng, lợi thế của cây dừa là loại cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của tỉnh, từ năm 2016, Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016- 2020 và định hướng đến năm 2025.

Năm 2021, tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, công văn để chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nông sản, đặc biệt là cây dừa.

Đến nay, Bến Tre có hơn 23.700 ha dừa tham gia chuỗi giá trị, chiếm trên 30% tổng diện tích dừa của tỉnh. Trong số đó, tổng diện tích dừa hữu cơ trên 18.000 ha và diện tích đạt chứng nhận 11.630 ha theo tiêu chuẩn Mỹ, Nhật và Liên minh châu Âu (EU). Hiện sản phẩm dừa Bến Tre đã có mặt trên thị trường của hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngày càng đi vào thị trường tiêu chuẩn cao và đầy tiềm năng như châu Âu, Mỹ, Trung Đông.

Để đạt được những thành quả nổi bật trên là nhờ vào các chủ trương, định hướng đúng đắn, kịp thời của tỉnh, sự chung tay góp sức của các địa phương, doanh nghiệp và người trồng dừa đã tham gia xây dựng các chuỗi liên kết tiêu dừa tại địa phương. Đặc biệt, gần đây, định hướng mở cửa xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Mỹ và Trung Quốc đã tạo thêm động lực mới cho ngành dừa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh nhấn mạnh: “Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia xây dựng mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”.

Tỉnh Bến Tre hiện có khoảng 180 doanh nghiệp và gần 2.400 cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm từ dừa như các sản phẩm từ vỏ dừa (chỉ xơ dừa, mụn dừa, các sản phẩm sau chỉ); nhóm sản phẩm từ gáo dừa (than hoạt tính, than thiêu kết, hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa); nhóm sản phẩm từ cơm dừa (cơm dừa sơ chế, cơm dừa nạo sấy, sữa dừa, bột sữa dừa, kẹo dừa, các loại mỹ phẩm từ dừa); nhóm sản phẩm từ nước dừa (thạch dừa, nước dừa đóng hộp). Mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất gần 45.000 tấn cơm dừa nạo sấy; 85 triệu lít nước cốt dừa; 44 triệu lít nước dừa đóng lon; 39.000 tấn chỉ xơ dừa; 12.700 tấn than hoạt tính…

Hiện nay, Bến Tre có hơn 40 loại sản phẩm chế biến từ dừa đang được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Canada… Ngoài ra, còn có khoảng hơn 100 sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ cây dừa, trái dừa, gáo dừa, cọng dừa… cũng được tiêu thụ mạnh. Hằng năm, các sản phẩm từ dừa chiếm tỷ trọng khoảng 20-30% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bến Tre.

Ngành công nghiệp chế biến dừa ở Bến Tre tuy mới hình thành không lâu, nhưng đã có sự phát triển nhanh khá chắc chắn và phong phú về mặt hàng. Công nghiệp chế biến dừa đã tiêu thụ khoảng 85% tổng lượng dừa thu hoạch trên địa bàn tỉnh và chiếm tỷ trọng khá lớn so với ngành công nghiệp chế biến, được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Với diện tích và sản lượng dừa hiện có, cùng với ngành chế biến dừa ngày càng phát triển, tỉnh Bến Tre có nhiều tiềm năng để phát triển dừa và các sản phẩm từ dừa. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu giá trị sản xuất, chế biến dừa tăng bình quân từ 17,2%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân tăng 23,6%/năm và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Trần Liễu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here