Tăng cường kết nối – thúc đẩy quảng bá sản phẩm vì sự phát triển của thương mại Việt Nam – Cộng hòa Séc

0
62

Ngày 13/10, tại tỉnh Usti nad Labem, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức chương trình “Tăng cường kết nối – Thúc đẩy quảng bá sản phẩm vì sự phát triển thương mại Việt Nam – Séc”. Chương trình được tổ chức nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước; giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam tới thị trường Séc; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, gia tăng kim ngạch thương mại Việt Nam – Séc. Tham dự chương trình có bà Karolina Zakovska, Chủ tịch Hội đồng dân tộc thiểu số tỉnh Ustecky, ông Frantisek Jochman, Phó Chủ tịch thứ nhất Phòng Thương mại khu vực Usti nad Labem cùng một số doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Thái Xuân Dũng bày tỏ vui mừng với sự tham gia của đông đảo các đại diện của địa phương và doanh nghiệp hai nước. Đại sứ khẳng định mặc dù tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, khó đoán định, nhưng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc không ngừng được tăng cường, củng cố và phát triển. Quan hệ chính trị đối ngoại không ngừng được củng cố và thúc đẩy. Hai bên vẫn duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 4 chuyến thăm, làm việc cấp cao giữa hai nước, đặc biệt là chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala đến Việt Nam (tháng 4/2023), Bộ trưởng Công thương Jozef Sikela (tháng 2/2023), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (tháng 6/2023), Bộ trưởng Môi trường Petr Hladík (tháng 9/2023).

Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước ngày càng được cải thiện và có những bước phát triển mới kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, khủng hoảng Ukraine, trong 3 năm, từ 2020 đến 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn tăng trưởng với tốc độ 2 con số đạt 2,34 tỷ USD vào năm 2022. Theo số liệu của Cục Thống kê Séc, 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Séc lần lượt tăng 9% và 33% so với cùng kỳ năm trước.

Chương trình “Tăng cường kết nối – thúc đẩy quảng bá sản phẩm vì sự phát triển của thương mại Việt Nam – Cộng hòa Séc” nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc lên một tầm cao mới, vì lợi ích của người dân và chính phủ hai nước./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Séc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here