Kinh tế Israel Quý III/2023

0
177
(minh họa)
(minh họa)

Theo chỉ số đánh giá của Melnick State (Đại học Reichman, Israel), kinh tế Israel khi bước sang quý III đang trong tình trạng trì trệ, thế hiện qua hoạt động kinh doanh không mấy khả quan và sụt giảm tốc độ tăng trưởng.

– Tổng cục thống kê Israel cho biết, chỉ số giá tiêu dùng của Israel tăng 0.5% trong tháng 8, tương đương mức tăng 4.1% trong vòng 12 tháng qua, gây ra những lo ngại về áp lực gia tăng chỉ số lạm phát vượt mức dự báo của các nhà kinh tế.

– Ngày 21/9/2023, chỉ số đánh giá bất động sản toàn cầu của công ty UBS (Thụy Sĩ), tại Israel, sau hai thập kỷ trong tình trạng bong bóng bất động sản, thị trường hiện nay đã hạ xuống mức “được định giá quá cao” (overvalued) cùng mức với các thành phố khác như Toronto, Frankfurt, Munich, Hong Kong, Vancouver và Amsterdam.

– Xu hướng giảm đầu tư vào và chuyển dịch hoạt động của các công ty khởi nghiệp về công nghệ của Israel: Theo báo cáo tháng 9 của Hiệp hội các ngành công nghệ cao Israel (IATI), đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về khoa học đời sống và công nghệ sức khoẻ đã sụt giảm 40% trong 6 tháng đầu năm 2023. Theo một cuộc điều tra khác của IATI, 45% các công ty khởi nghiệp mới thành lập ở Israel trong 6 tháng đầu năm đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, con số này tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. –

Một số xu thế/chính sách kinh tế mới tại sở tại: – Các giải pháp về năng lượng bền vững:

– Ngày 14/9/2023, Israel công bố kế hoạch xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời thứ 5 tại vùng Negev, phía Nam của Israel, với mục tiêu hướng đến năm 2030 nguồn điện từ năng lượng mặt trời sẽ sản xuất 30% lượng điện được tạo ra từ năng lượng tái tạo nói chung.

– Ngày 12/9/2023, Israel đặt mục tiêu sẽ có khoảng 1,3 triệu xe ô tô điện cá nhân hoạt động trên đường phố của nước này vào năm 2030. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 6 triệu xe vào năm 2050. Điều này góp phần vào mục tiêu giảm khí thải và hiệu ứng nhà kính. – Tiếp tục giảm đánh thuế cho mặt hàng sữa: Ngày 13/7/2023, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich đã ký lệnh bãi bỏ mức thuế nhập khẩu 40% đối với các sản phẩm sữa trong 3 tháng, kéo dài đến ngày 09/10/2023 sau kỳ nghỉ lễ truyền thống của người Do Thái. Ngày 11/9, Bộ Tài chính Israel thông báo tiếp tục kéo dài lệnh bỏ thức nhập khẩu này đến ngày 07/4/2024. Biện pháp này nhằm loại bỏ tình trạng thiếu sữa trên các kệ hàng trong các hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ mà người dân Israel già gặp phải gân đây. Ngoài ra, việc giảm thuế nhập khẩu còn nhằm mở cửa thị trường, tăng cường nguồn cung và tạo sự cạnh tranh để giảm giá bán mặt hàng này cho người tiêu dùng.

– Đẩy mạnh hợp tác công nghệ với các nước:

+ Ngày 05/9, Uỷ ban Chứng khoán Israel và Ngân hàng Trung ương đã ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành công nghiệp công nghệ tài chính (fintech). Thỏa thuận này nhằm phát triển các quy định, cơ chế giám sát và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp fintech.

+ Ngày 21/9/2023. Israel và Anh đã ký thỏa thuận trị giá 2,1 triệu đô la Mỹ để củng cố quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Thỏa thuận tập trung vào các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, y tế, môi trường và phát triển các ngành công nghệ thiết yếu, bao gồm cả điện toán lượng tử

– Chiến lược phát triển cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo: Ngày 20/9, Cơ quan Đối mới sáng tạo Israel công bộ khoản đầu tư 8 triệu USD, cho 17 dự án của các công ty khởi nghiệp và các cơ sở đào tạo để tạo điều kiện và thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo bằng tiếng Do Thái và tiếng A-rập, tích hợp trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp công nghệ cao tại Israel.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Israel)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here