Thông cáo báo chí Tọa đàm hợp tác kinh tế Việt Nam – Nam Phi

0
137
(Vụ THKT)
(Vụ THKT)

Trong khuôn khổ Ngày Việt Nam ở Nam Phi năm 2023 và nhân chuyến thăm chính thức của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sang Nam Phi từ ngày 13-16/9/2023, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã phối hợp tổ chức “Tọa đàm hợp tác kinh tế Việt Nam – Nam Phi” vào ngày 14/9/2023. Tọa đàm có sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp đến từ hai nước trong các lĩnh vực năng lượng (than, điện, năng lượng tái tạo…), nông sản, dược phẩm…

(Vụ THKT)

Phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động thiết thực này, tạo thêm cho doanh nghiệp hai nước có cơ hội giao lưu, tiếp xúc, từ đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tạo dựng niềm tin để cùng khai thác những cơ hội kinh doanh trong môi trường kinh tế ngày càng hội nhập theo hướng toàn cầu hóa.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới (hiện đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP gần 410 tỷ USD). Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,02%, cao nhất trong 12 năm qua, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát. Về ngoại thương, Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 735 tỷ USD và đang là thành viên đầy đủ của 16 FTA với hầu hết các đối tác kinh tế lớn trên thế giới.

(Vụ THKT)

Về quan hệ thương mại giữa hai nước, Thứ trưởng Thắng vui mừng ghi nhận, Việt Nam và Nam Phi đã có những bước phát triển rất tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại phát triển. Trong giai đoạn 2018-2022, quy mô thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nam Phi luôn duy trì được đà tăng trưởng tích cực, bình quân đạt trên 1,2 tỷ USD mỗi năm.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh, dù chịu tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, Nam Phi vẫn luôn khẳng định được vị thế, tầm ảnh hưởng của mình tại châu Phi. Nam Phi hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 tại châu lục và là đầu tàu kinh tế trong Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi.

Chào mừng Tọa đàm, đại diện của Bộ Công Thương và Cạnh tranh của Nam Phi đã bày tỏ sự ấn tượng với sự phát triển kinh tế, thương mại rất mạnh mẽ của Việt Nam. Ông…cho rằng, hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại. Thị trường Việt Nam và Nam Phi có tính bổ sung cho nhau. Ông mong muốn hai Bên cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác cụ thể, định hướng cho các doanh nghiệp và nỗ lực kết nối doanh nghiệp hai nước, cụ thể như trong các lĩnh vực công nghiệp ô tô, hóa chất, phân bón, dệt may, chế biến nông sản thực phẩm, khai khoáng, chế biến gỗ, bột giấy, dược phẩm…

(Vụ THKT)

Tại Tọa đàm, đại diện của các Bộ Công Thương, Chính quyền các tỉnh tại Nam Phi và các doanh nghiệp hai nước đã có bài trình bày tham luận về tiềm năng, cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng và dược phẩm giữa hai nước.

Tại Phiên B2B gặp mặt doanh nghiệp, đại diện các doanh nghiệp của Nam Phi đã giới thiệu về hoạt động của doanh nghiệp mình nhằm tìm đối tác tại Việt Nam. Đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi đã có buổi gặp gỡ, trao đổi, thảo luận tích cực và đạt được nhiều kết quả tốt trong buổi gặp mặt, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Nam Phi trong thời gian tới.

(Vụ THKT)

Ngay tại phiên kết nối, Công ty dược phẩm Gonsa của Việt Nam đã ký thoả thuận hợp tác với đối tác Nam Phi. Trước đó, trong ngày 13/9, đoàn doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có các buổi gặp gỡ, làm việc với các đối tác Nam Phi như đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với Công ty Thương mại và Logisitcs Trafigura và Công ty Xuất khẩu Than Nam Phi Glecoren; đoàn Cục quản lý dược (Bộ Y tế) và một số doanh nghiệp ngành dược làm việc với Cơ quan quản lý dược phẩm Nam Phi (SAHPRA) và Aspen Pharmacare holdings – Tập đoàn dược phẩm hàng đầu Nam Phi.

Thông tin thêm:

Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi đạt gần 1,27 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2022; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Phi đạt 879 triệu USD và nhập khẩu đạt 399 triệu USD. Riêng 7 tháng đầu năm 2023, tổng trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 723,9 triệu USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 461,6 triệu USD và nhập khẩu đạt 262,3 triệu USD.

(Vụ Tổng hợp Kinh tế Bộ Ngoại giao)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here