Thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA), doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhiều cơ hội tham gia vào các chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Anh.
Sau gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA, thương mại của Việt Nam với thị trường Anh đã có những bước tăng trưởng ấn tượng.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong tháng 11/2022 đạt 488,1 triệu USD, giảm 0,9% so với tháng trước đó, tính chung 11 tháng năm 2022, xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2022 là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt 1,07 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm trước đó, chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, trong 11 tháng năm 2022 đạt 790,4 triệu USD, tăng 39,9%, chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là hàng dệt may đạt 749,7 triệu USD, tăng 42,7%, chiếm 13,3% tỷ trọng xuất khẩu trong11 tháng/2022.
Trong 11 tháng năm 2022, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá so cùng kỳ với năm trước: Xuất khẩu cà phê tăng 79,3%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 32,7%; dây điện và dây cáp điện tăng 40,9%; đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 63,8%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 64,8%.
Bà Nguyễn Cẩm Trang – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, cùng với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định UKVFTA cũng là một FTA mà Việt Nam tham gia với nhiều kỳ vọng khi các đối tác là các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới.
Anh và Bắc Ireland là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu (sau Đức và Hà Lan). Đây cũng là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 4 thế giới trong khi thị phần xuất khẩu của Việt Nam sang và Bắc Ireland mới chiếm khoảng 0,9% trong tổng nhập khẩu
“Với dung lượng thị trường còn nhiều dư địa, mức thuế nhập khẩu được xoá bỏ về cơ bản theo cam kết UKVFTA, cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Anh và Bắc Ireland là rất lớn”, bà Trang nhấn mạnh.
Theo Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, thông qua Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhiều cơ hội tham gia vào các chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Anh bởi cơ cấu ngành hàng đầu tư, xuất nhập khẩu của hai nước mang tính bổ sung thay vì cạnh tranh với nhau. Trong khi Anh có thế mạnh về phát triển công nghiệp chế tạo, dược phẩm, các hoạt động nghiên cứu phát triển, công nghệ cao thì Việt Nam đang dần trở thành nhà cung ứng lớn và uy tín cho các sản phẩm tiêu dùng, nông, lâm và thuỷ sản của khu vực cũng như thế giới.
Trước khi có UKVFTA, hàng hóa “Made in Vietnam” đã có lợi thế về giá và uy tín nhất định trên thị trường thế giới. Nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biết đến và có thể đáp ứng sản phẩm mà các nước nhập khẩu có nhu cầu. Sau khi có Hiệp định, hàng hóa Việt Nam càng có thêm lợi thế để gia tăng sự hiện diện trong chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường này.
Lợi thế đầu tiên chính là lợi thế về thuế. Theo cam kết của Hiệp định, mức cắt giảm thuế của Vương quốc Anh cho hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam rất tốt, tương đương EU trên 88% cắt giảm ngay từ khi Hiệp định có hiệu lực, tối đa lộ trình khoảng 7 năm nên lợi thế của chúng ta về thuế rất tốt so với nhiều đối tác khác trong khu vực.
Lợi thế thứ hai chính là với tư duy mở rộng hiện nay của Vương quốc Anh sau Brexit “Global Britian”, bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu “Made in United Kingdom” thì UK cũng tích cực thúc đẩy các quan hệ thương mại để đa dạng hóa nguồn cung.
Để có thể tận dụng hiệu quả hơn nữa những cơ hội do UKVFTA mang lại, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Anh.
Hơn nữa, doanh nghiệp nên tuyển dụng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại Anh và tham dự hội chợ chuyên ngành quốc tế để giới thiệu sản phẩm cũng như gặp gỡ khách hàng tiềm năng.
Lê Phúc