Các thành viên WTO nhấn mạnh tiến bộ về thương mại và giới, hướng tới chương trình làm việc dài hạn vào năm 2023

0
51
(minh hoạ)

Tại cuộc họp ngày 12/12/2022, các thành viên của Nhóm công tác không chính thức về thương mại và giới đã tổng kết công tác năm 2022 và xem xét phương hướng công tác tiếp theo. Các đồng Chủ tọa cuộc họp nhấn mạnh kết quả Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) đã làm rõ sứ mệnh của Nhóm công tác, trong đó công nhận tầm quan trọng của việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Các đồng Chủ tọa tuyên bố rằng trong năm 2023 sẽ ưu tiên xây dựng một chương trình làm việc dài hạn bao gồm các hành động và thời hạn cụ thể.

Đại sứ Iceland Einar Gunnarsson, đồng Chủ tọa cuộc họp nhấn mạnh văn kiện kết quả MC12 đã công nhận ở cấp độ đa phương tầm quan trọng của việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ và công tác của WTO về vấn đề này. Đại sứ Gunnarsson cũng chỉ ra các công việc kỹ thuật của các thành viên về thương mại và giới đã gia tăng mạnh mẽ sau MC12, lấy một số dẫn chứng về hội thảo về bình đẳng giới và khu vực tư nhân do ba đồng chủ tịch Botswana, El Salvador và Iceland tổ chức, hội thảo về thu thập dữ liệu phân tích theo giới tính do Canada tổ chức. Ngoài ra, Liên minh Châu Âu và Trung tâm Thương mại Quốc tế đã tổ chức bốn hội thảo về “Phát triển khuôn khổ lăng kính giới cho WTO”, tập trung vào các chủ đề về mua sắm chính phủ, thương mại điện tử, tạo thuận lợi thương mại và đầu tư. Các hội thảo được tổ chức với sự cộng tác của Ecuador, Chile và Hoa Kỳ. Đại sứ Gunnarsson thông báo thêm rằng các đồng chủ tịch dự định tiến hành các cuộc tham vấn để quyết định về hình thức và nội dung làm việc sắp tới, bao gồm cả MC13.

Đại sứ Ana Patricia Benedetti Zelaya của El Salvador đã thông tin về hội thảo “Bình đẳng giới và khu vực tư nhân: Trường hợp kinh doanh của thương mại và giới”, trong đó nhấn mạnh vai trò của số hóa trong việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ. Hội thảo cũng nêu ra một số giải pháp chính sách nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 đối với doanh nhân nữ.

Một số quan sát viên của WTO, đại diện của khu vực tư nhân và giới học thuật đã trình bày về các vấn đề liên quan đến phụ nữ và số hóa, các nhà xuất khẩu là nữ giới, mối liên hệ giữa các hiệp định thương mại tự do, khuyết tật và giới .

Ban Thư ký WTO sẽ tiếp tục tổ chức chương trình xây dựng năng lực về giới và thương mại cho các quan chức chính phủ và sẽ được mở rộng cho các bên liên quan khác như các nghị sĩ và nữ doanh nhân vào năm 2024, phù hợp với Kế hoạch Hỗ trợ Kỹ thuật của WTO. Trung tâm Nghiên cứu Giới tính của WTO trong năm 2023 sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động hai năm bao gồm việc tổ chức hội nghị chuyên đề dành cho các chuyên gia trẻ vào tháng 11 năm 2023. Đây sẽ là sự kiện quan trọng trước thềm Đại hội Thương mại Thế giới về Giới lần 2 vào tháng 12/2024.

(Phái đoàn Việt Nam tại Geneva)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here