Các thành viên WTO chuẩn bị cho “làn sóng” đàm phán trợ cấp thủy sản lần thứ hai

0
39
(minh hoạ)

Vừa qua, WTO đã tổ chức hội thảo về tổng quan các nguyên tắc chính trong Hiệp định về trợ cấp thủy sản và các quy định về đánh bắt quá mức và công suất khai thác quá mức. Đây là hội thảo đầu tiên trong số hai hội thảo được các thành viên WTO đề xuất tại sự kiện Retreat vào tháng 10, nhằm bắt đầu cho “làn sóng” đàm phán trợ cấp thủy sản lần thứ hai. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của tất cả thành viên WTO, bao gồm các đại diện từ Thủ đô.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc WTO Angela Ellard nêu rõ lý do tổ chức Hội thảo “Tại sự kiện Retreat trong tháng 10, các thành viên đã cam kết hoàn thành đợt đàm phán về trợ cấp thủy sản lần thứ hai trước khi diễn Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 (MC13), với trọng tâm chính là giải quyết tình trạng đánh bắt quá mức và công suất khai thác quá mức, bao gồm nguyên tắc đối xử đặc biệt và khác biệt. Tại sự kiện Retreat, các thành viên cũng bày tỏ quan điểm nên lùi lại một bước và tham gia vào một số hoạt động ‘xây dựng kiến thức’ dưới hình thức hội thảo kỹ thuật trước khi bắt đầu đàm phán”.

Tại Hội thảo, các thành viên đã nghe các bài trình bày của đại diện các cơ quan thực thi Hiệp định về trợ cấp thủy sản ở trong nước như Ấn Độ, Úc, … cũng như chuyên gia của một số tổ chức quốc tế như FAO, South Center, ACVVL, … Các thành viên cũng đã nghe các bài trình bày của Ban Thư ký WTO về tiến trình đàm phán trợ cấp thủy sản và các kết quả đạt được kể từ khi khởi động các cuộc đàm phán vào năm 2001.

Hội thảo cũng đã đưa ra các quan điểm về các nguyên tắc chính trong Hiệp định về Trợ cấp Thủy sản và các thông lệ tốt nhất cũng như những thách thức trong việc thực hiện Hiệp định. Các thành viên là quốc gia đang phát triển và kém phát triển nhất nhấn mạnh những thách thức cụ thể có thể gặp phải, đồng thời đánh giá cao việc thành lập, vận hành Quỹ hỗ trợ nghề cá của WTO nhằm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để thực thi Hiệp định. Ngoài ra, nhiều thành viên của các quốc gia phát triển và đang phát triển đã ghi nhận sự cần thiết của mỗi chính phủ trong việc phối hợp các hoạt động giữa các cơ quan khác nhau và tầm quan trọng của sự phối hợp trong tương lai.

Kết luận Hội thảo, Phó Tổng giám đốc WTO Ellard bày tỏ “hy vọng cuộc thảo luận đã mang đến những suy nghĩ bổ ích khi mỗi thành viên cân nhắc cách tốt nhất để theo đuổi kết thúc thành công làn sóng đàm phán thứ hai” và bày tỏ hy vọng Nhóm đàm phán quy tắc có thể tiếp tục đàm phán một cách sáng tạo và thực dụng.

Hội thảo xây dựng kiến thức tiếp theo, dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu năm 2023, tập trung vào dữ liệu liên quan đến trợ cấp và nghề cá, theo đề nghị của các thành viên tại cuộc họp kín vào tháng 10.

(Phái đoàn Việt Nam tại Geneva)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here