Sputnik: Hàng Made in VietNam đang tận dụng tối đa kênh thương mại điện tử

0
68

Sàn thương mại điện tử “mở đường” cho “Made in Vietnam” thắng xuyên biên giới. Thương mại điện tử đang là một kênh cho thấy hiệu quả thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu đa dạng các thị trường.

Tờ Sputnik mới đây có bài nhận định rằng, tại Hội chợ Vietnam Expo 2022, các doanh nghiệp đang tận dụng tối đa kênh thương mại này, góp phần phục hồi nền kinh tế nội địa hậu đại dịch và thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Đối với các doanh nghiệp Việt, tuy dịch COVID-19 là thách thức song vẫn tồn tại những cơ hội. Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết, trong hai năm đại dịch, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã kịp thời nghiên cứu, triển khai áp dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại để phù hợp với tình hình mới.

Tại Hội chợ Vietnam Expo 2022, việc Alibaba và Amazon mở gian hàng lớn cạnh nhau cho thấy cuộc đua thu hút các doanh nghiệp Việt đang nóng hơn bao giờ hết. Hiện Amazon và Alibaba đều đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để tuyển dụng các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua các thị trường tương ứng.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu mặt hàng bao bì thực phẩm sang các thị trường châu Âu như Bắc Mỹ và Trung Đông, nhận thấy lợi ích tiềm năng xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế, Công ty TNHH bao bì giấy Việt Nam đã chủ động và tìm hiểu mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Ông Nguyễn Lương Tuấn, Giám đốc công ty TNHH bao bì giấy Việt Nam chia sẻ: “Sàn thương mại điện tử sẽ giúp cho các doanh nghiệp kết nối, giao thương với các nhà cung cấp, nhà nhập khẩu ở các thị trường khác nhau. Trong thời gian tới, chúng tôi đang lên các kế hoạch để cập nhật các sản phẩm trước khi lên sàn”.

Trao đổi Sputnik, ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển kinh doanh thị trường Alibaba.com Việt Nam khẳng định, biết cách tận dụng sàn thương mại điện tử sẽ là cơ hội rất lớn cho các nhà bán hàng Việt Nam. Bởi tại đây, doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở rộng nhiều thị trường khác nhau, từ thứ cấp, trung cấp cho đến thị trường cao cấp: “Với số liệu nội bộ trên sàn Alibaba.com, chúng tôi thấy có 10 ngành hàng của Việt Nam đang có lợi thế rất lớn. Chủ động là từ phía người mua trên khắp thế giới. Họ chủ động tìm kiếm các nhà bán hàng đến từ Việt Nam. Alibaba sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu bằng cách giúp hạ thấp các rào cản, từ đó quảng bá sản phẩm”.

Trong khi đó, Minh Long, Rong nho Trường Thọ,…là những thương hiệu “Made in Vietnam” được gian hàng Amazon Global Selling liên tục trưng bày và giới thiệu Trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Expo 2022. Các thương hiệu này là minh chứng cho rất nhiều doanh nghiệp nội địa đón sóng thương mại điện tử xuyên biên giới và tạo được dấu ấn riêng trên thương trường toàn cầu.

Bên cạnh đối thủ Alibaba, Amazon cũng đang cho thấy những chiến lược thúc đẩy sự tăng trưởng ở Việt Nam bởi Việt Nam đang được coi là một trong những cường quốc sản xuất và xuất khẩu. Mức tăng trưởng ở Việt Nam cao hơn ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines. Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc khu vực phía Bắc Amazon bày tỏ: “Chiến lược tăng trưởng của Amazon trong thời gian tới tập trung vào quảng bá dịch vụ hoàn thiện của mình cho các nhà cung cấp Việt Nam và đào tạo họ, như hướng dẫn trên YouTube. Hàng xuất khẩu ‘Made in Vietnam’ liên tục tăng trưởng, các danh mục bán chạy nhất là đồ gia dụng, nhà bếp, quần áo,các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân”.

Sự gia tăng của thương mại điện tử đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể vận chuyển hàng hóa đến thẳng người tiêu dùng nước ngoài, một xu hướng “kiềng ba chân” khi đây là mong muốn tăng tốc của cả doanh nghiệp, khách hàng và sàn thương mại trung gian, qua đó, dần khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Thu Hằng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here