Thúc đẩy quan hệ hợp tác với Sierra Leone

0
205

Ngày 22/02/2022, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nigeria kiêm nhiệm Sierra Leone Lương Quốc Thịnh 🇻🇳đã trình Thư Ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio.

Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Julius Maada Bio, Đại sứ Lương Quốc Thịnh bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia. Đại sứ khẳng định chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Julius Maada Bio tới Việt Nam (dự kiến từ ngày 14-20/3/2022) sẽ mở ra một trang mới về hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về nông ngư nghiệp, thương mại, đầu tư…

Đại sứ cũng đề nghị : (i) hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, diễn đàn đa phương, đặc biệt là ở Liên hợp quốc; (ii) Sierra Leone ủng hộ Việt Nam sớm thiết lập quan hệ với Liên minh Châu Phi AU; (iii) ủng hộ quan điểm của Việt Nam và ASEAN về vấn đề Biển đông; (iv) sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ và (v) tạo điều kiện cho người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Sierra Leone.

Tổng thống nước bạn khẳng định mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Tổng thống hy vọng chuyến thăm Việt Nam sắp tới sẽ là cơ hội quý báu để hai nước tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp. Tổng thống cũng tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Lương Quốc Thịnh sẽ giữ vai trò quan trọng, đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, ngày 21/02/2022 Đại sứ Lương Quốc Thịnh đã trình bản sao Thư Ủy nhiệm tới Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao và Hợp tác Quốc tế Sierra Leone. Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi và nhất trí về việc phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Sierra Leone tới Việt Nam.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Đại sứ quán cũng đến thăm và làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Sierra Leone để trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa JICA và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động sản xuât kinh doanh lúa giống tại Sierra Leone. Hai bên đều khẳng định tiềm năng phát triển lĩnh vực nông nghiệp tại Sierra Leone là rất lớn và phía JICA cho biết đang và sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tại Sierra Leone để cùng phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 22/02/2022 Đại sứ Lương Quốc Thịnh đã có cuộc gặp với ông Umaru Napoleon Koroma, Tổng thư ký Đảng Nhân dân Sierra Leone (Đảng cầm quyền); nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai Đảng có ý nghĩa quan trọng, làm nền tảng để thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Ngày 23/02/2022, Đại sứ 🇻🇳gặp, trao đổi với Ngài Ernest Ndomahina, Đại sứ Sierra Leone tại Bắc Kinh kiêm nhiệm Việt Nam theo đề nghị của Bạn. Hai Đại sứ đã trao đổi về các công tác chuẩn bị cho chuyến thăm đến Việt Nam của Tổng thống Julius Maada Bio và nhiều vấn đề cùng quan tâm khác. Ngài Ernest Ndomahina bày tỏ mong muốn có thể trình Thư Ủy nhiệm của Tổng thống Sierra Leone tới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trước chuyến thăm này.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ Lương Quốc Thịnh đã dành thời gian gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Sierra Leone. Trong trao đổi, bà con cho biết, mặc dù số lượng người Việt Nam ở đây không nhiều, nhưng bà con luôn nỗ lực, xây dựng và phát triển doanh nghiệp, góp phần quan trọng phát triển kinh tế của Sierra Leone. Đại sứ mong muốn bà con ở đây đoàn kết, gắn bó, chấp hành tốt luật pháp và tôn trọng phong tục tập quán của bạn, làm ăn hiệu quả, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam ở sở tại./.

(Đạị sứ quán Việt Nam tại Nigeria)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here