Bản tin kinh tế Đài Loan

0
546
(minh hoạ)
(minh hoạ)

– Ủy ban quản lý giám sát Tài chính Đài Loan cho biết sẽ thúc đẩy các ngân hàng mở chi nhánh, văn phòng đại diện tại nước ngoài nhiều hơn trong năm 2022. Theo đó, Ủy ban này cũng cho biết sẽ ưu tiên các ngân hàng mở rộng mạng lưới tại khu vực Đông Âu như CH Czech, Lít-va, Slovakia… để phục vụ nhu cầu hợp tác kinh doanh được dự báo sẽ tăng nhanh trong thời gian tới   [i].

– Tập đoàn sản xuất chíp bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC cho biết tổng vốn đầu tư năm 2022 dự kiến đạt 44 tỷ USD, trên 70% số vốn đầu tư này sẽ dành để mở rộng sản xuất chip tiến trình 2nm, 5nm và 7nm. Ngoài ra, TSMC cũng dự kiến mở rộng quy mô sản xuất chip 28nm tại Trung Quốc và Nhật Bản, ngoài ra tập đoàn này cũng đang xem xét kĩ lưỡng kế hoạch đầu tư nhà máy tại khu vực châu Âu   [ii].

– Ngành sản xuất bản mạnh điện tử Đài Loan (PCB) có mức tăng trưởng kỉ lục trong năm 2021 với 24% đạt gần 48 tỷ USD. Tuy vậy ngành này cũng đang phải chịu áp lức từ xu thế “sản xuất xanh” từ khách đặt hàng, việc chuyển đổi sản xuất theo hướng phát thải carbon thấp đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư thay mới hệ thống sản xuất với chi phí không hề nhỏ. [iii]

– Hội đồng phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các nước Asean tổ chức triển lãm hình ảnh quốc gia như trong năm 2021, trong năm 2022, dự kiến TAITRA sẽ tổ chức hoạt động Tuần lễ Đài Loan tại Indonesia, Việt Nam. Ngoài các nước Asean, Đài Loan sẽ tiếp tục thúc đẩy mở triển lãm (trực tuyến) với Hoa Kỳ, Kenya và một số nước Đông Âu [iv].

– Đài Loan sẽ mở rộng siết chặt kiểm soát sản phẩm có thành phần thịt lợn từ các nước Thái Lan, Ý, Bắc Macxedonia bởi dịch tả lợn châu Phi từ các quốc gia này đang bùng phát mạnh. Trước đó, các sản phẩm có chứa thành phần thịt lợn từ Trung Quốc, Hồng Công và Việt Nam đã được Hải Quan Đài Loan đưa vào danh sách kiểm soát đặc biệt do có nguy cơ mang virus tả lợn châu Phi rất cao  [v].

– Tập đoàn Foxconn công bố cho tới năm 2024, các sản phẩm xe điện do Foxconn sản xuất có tới 90% linh phụ kiện được sản xuất tại Đài Loan, trong đó có các bộ phận quan trọng nhất của xe điện như pin, động cơ và hệ thống điều hành đều được cung cấp bởi doanh nghiệp Đài Loan. Foxconn cho biết sẵn sàng hợp tác với các hãng xe ô tô truyền thống để sản xuất, nghiên cứu về xe điện theo hình thức OEM  [vi].

– Ngân hàng trung ương Đài Loan đưa ra biện pháp siết chặt thị trường bất động sản bằng cách chỉ đạo các ngân hàng thương mại chỉ cho dự án bất động sản vay khi khởi công trong vòng 18 tháng kể từ ngày có giấy phép xây dựng. Đây là biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tạo ra nguồn cung nhà nhiều hơn để góp phần giảm giá bất động sản đang tăng nóng trong 2 năm qua [vii].

– Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa ngày 11/01/2022 đã có buổi gặp gỡ 16 doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ hàng hóa lớn nhất Đài Loan để thông tin một số định hướng phát triển kinh tế trong năm nay đồng thời hi vọng các doanh nghiệp này trong ngắn hạn không tăng giá cả các mặt hàng kinh doanh. Cùng với đó Đài Loan đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm tránh tình trạng tăng giá bất hợp lý hoặc tích trữ hàng hóa trái phép trong dịp Tết nguyên đán  [viii].

– Chủ nhiệm văn phòng các vấn đề Đài Loan trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc Chu Phượng Liên cho biết Trung Quốc luôn ủng hộ doanh nghiệp và doanh nhân Đài Loan phát triển tại đại lục, các doanh nghiệp Đài Loan có thể hưởng mọi ưu đãi từ hiệp định tự do thương mại lớn nhất thế giới RCEP  [ix]

– Thị trường Tài chính Đài Loan chao đảo bởi thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể đưa ra quyết định tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Cụ thể, ngày 06/01 thị trường chứng khoán Đài Loan đã giảm 240 điểm đóng cửa ở mức 18.367, ngoài ra giá trị đồng Đài tệ cũng mất 3% so với đô la Mỹ và dừng ở mức 27,65.

– Hãng hàng không lớn nhất Đài Loan Chinaairlines công bố doanh thu 11 tháng năm 2021 tăng 15,9%, mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid-19 nhưng do có sự điều chỉnh sang vận chuyển hàng hóa (chiếm 62% doanh thu) nên tăng trưởng của Chinaairlines vẫn được duy trì tốt. Hãng này cũng mới phê duyệt tăng lương 4% cho các nhân viên từ năm 2022.

– Tổng cục Thống kê Đài Loan công bố chỉ số CPI tháng 12 ở mức 2,6%, theo đó CPI cả năm 2021 của Đài Loan ở mức 1,96%, mức cao nhất trong 12 năm qua. Cũng theo cơ quan này, mức CPI tăng của Đài Loan trong năm qua chủ yếu là trong lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống (tăng 2,36%) và sẽ có khả năng tiếp tục tăng trong các tháng đầu năm 2022 do nhu cầu từ Tết cổ truyền sắp tới.

– Tổ chức xếp hạng tín dụng Đài Loan dự đoán tăng trưởng kinh tế của Đài Loan năm 2022 dự kiến sẽ duy trì ở mức 2,8%, chỉ số CPI sẽ giảm hơn so với 2021 và ở mức 1,6%. Tổ chức này cũng dự báo Ngân hàng trung ương Đài Loan có thể sẽ nâng lãi suất trong năm nay nhằm duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ để giảm lạm phát, các ngành ngân hàng, bảo hiểm sẽ được hưởng lợi từ các động thái thắt chặt tiền tệ trên .

– Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Đài Loan năm 2021 đạt mức 21,05 tỷ USD, cao kỉ lục trong 12 năm qua, vốn đầu tư của Đài Loan ra nước ngoài cũng đạt 229 tỷ USD, cũng là mức cao chưa từng có. Việc đạt kết quả rất tốt trong công cuộc phòng dịch và duy trì phát triển kinh tế ở mức cao là nguyên nhân chính của kết quả thu hút FDI vào Đài Loan trong năm qua.

– Đài Loan quyết tâm duy trì mục tiêu phát triển năng lượng xanh, theo đó tới năm 2025, tỉ lệ phát điện của Đài Loan là 50%  phát điện từ khí, 30% phát điện từ than và 20% từ năng lượng tái tạo. Mặc dù tiến độ phát triển điện từ năng lượng tái tạo trong năm 2021 là không đạt mục tiêu đề ra nhưng Bộ Kinh tế khá lạc quan về việc hoàn thành mục tiêu của năm 2022 và 2023 để tạo tiền đề đạt được các tiêu chí trên trên vào năm 2025 [1].

– Tổ chức nghiên cứu IC Insight dự báo sản lượng sản xuất bán dẫn toàn cầu năm 2021 sẽ đạt 680 tỷ USD, mức cao kỉ lục và tăng 11% so với năm ngoái. IC Insight cũng dự báo năm 2022 nhu cầu sử dụng chip bán dẫn tiếp tục tăng cao bởi xu hướng sản xuất xe điện đã trở thành trào lưu rõ rệt hơn với các hãng xe, trong khi đơn vị sản xuất chip thì không tăng nhiều.

[1] CNA 06.1

8 Kinh tế Nhật báo 07.1

9 Kinh tế Nhật báo 07.1

[i] CNA 08.1

[ii] CNA 09.1

[iii] CNA 11.1

[iv] CNA 12.1

[v] Taipei News 12.1

[vi] Kinh tế Nhật báo 14.1

[vii] CNA 10.1

[viii] CNA 13.1

[ix] Kinh tế Nhật báo 14.1

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here