Việt Nam cần thận trọng với nguy cơ tụt hậu về khả năng phục hồi sau đại dịch Covid-19

0
58

Theo trang mạng Bloomberg.ca (Canada) ngày 22/12, Việt Nam – từng được coi là một câu chuyện thành công về kiềm chế dịch bệnh COVID-19, nhưng đã rơi xuống cuối bảng xếp hạng tháng 12/2021 của Bloomberg về khả năng phục hồi trong đại dịch.

Việt Nam đã “thế chỗ” Philippines, khi đợt dịch kéo dài do biến thể Delta khiến số người chết tăng đột biến và phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế của nước này. Tỷ lệ lây nhiễm của Việt Nam đang ở mức cao kỷ lục, với hơn 10.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tháng qua, trong khi tại các nước còn lại của Đông Nam Á, nơi virus bắt đầu thoái lui.

Việt Nam cũng phải chịu áp lực lớn khi lĩnh vực xuất khẩu, cung cấp các sản phẩm mang thương hiệu toàn cầu như Nike Inc. và Abercrombie & Fitch Co., bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa nền kinh tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Việc tạm thời đóng cửa các nhà máy và công nhân rời khỏi các thành phố trong quý 3/2021 khiến các hãng chế tạo bị gián đoạn trong mùa sản xuất cao điểm. Tình trạng này đã làm lu mờ triển vọng kinh tế quốc gia trong năm nay. Chính phủ Việt Nam dự báo GDP tăng 2,5% trong năm 2021, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức là 6,5%, kéo Việt  Nam xuống trong bảng xếp hạng của Bloomberg.

Kể từ tháng 10/2021, Việt Nam cố gắng từng bước mở cửa nền kinh tế, cho phép các nhà máy hoạt động trở lại khi công nhân được tiêm phòng. Gần 60% dân số của Việt Nam hiện đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh COVID-19 và chính phủ đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm liều tăng cường để ứng phó với biến thể Omicron. Tuy nhiên, trong bối cảnh các ca nhiễm vẫn gia tăng, các quan chức đang xem xét việc thắt chặt trở lại các biện pháp hạn chế ở các địa phương có nguy cơ cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong khi đó, số ca nhiễm và các trường hợp tử vong do COVID-19 ở Philippines đã giảm xuống chỉ còn một phần nhỏ so với mức đỉnh trước đây và các hạn chế đã được nới lỏng, kéo thứ hạng của nước này (trong bảng xếp hạng của Bloomberg lên 3 bậc trong tháng 12/2021.

Nhìn chung, Đông Nam Á tiếp tục tụt hậu khi xét trên quy mô toàn cầu về tiêm chủng, một lý do chính khiến khu vực này đứng cuối bảng xếp hạng trong vài tháng nay. Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã tiêm phòng đầy đủ cho phần lớn dân số, trong khi Indonesia và Philippines đã tiêm một mũi cho hơn một nửa số dân. Tuy nhiên, những con số này vẫn kém xa các nước đã phát triển, nơi hơn 90% dân số đã tiêm hai mũi và hiện đang gấp rút triển khai tiêm mũi tăng cường.

Thu Hằng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here