Thúc đẩy hợp tác Việt Nam với thành phố Marseille

0
64

Trong ba ngày 25-27/11/2021 thăm vả làm việc tại Marseille, thành phố cảng lớn nhất của Pháp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và đoàn công tác của Đại sứ quán đã có các cuộc làm việc với Đại diện cấp cao của Nhà nước Pháp (Le Préfet) tại vùng PACA (Provence-Alpes-Cotes d’Azur) ông Christophe Mirmand và Phó Thị trưởng thường trực thành phố Marseille bà Michele Rubriola. Tại các cuộc gặp, hai bên khẳng định có nhiều tiềm năng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của địa phương Pháp mà Việt Nam có nhu cầu như cảng biển, hậu cần, năng lượng tái tạo, du lịch, phát triển công nghệ cao, chế biến nông sản thực phẩm, đào tạo nhất là về y tế.

Đoàn công tác cũng đã tới thăm một số doanh nghiệp lớn của địa phương như cảng biển Marseille Fos, tập đoàn vận tải container đường biển CMA-CGM và tập đoàn sản xuất trực thăng Airbus Helicopters cũng như Phòng TMCN Marseille-Aix-Provence. Tại đây, lãnh đạo các đối tác đều bày tỏ quan tâm tăng cường hiện diện và kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt để triển khai tốt và hiệu quả kết quá chuyến thăm chính thức Pháp vừa qua của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mà nhân dịp đó nhiều tập đoàn, doanh nghiệp tại địa phương đã tham gia các cuộc trao đổi, gặp gỡ. Tập đoàn Airbus Helicopters cho biết đã cung cấp nhiều loại máy bay trực thăng cho Việt Nam và sẵn sàng giúp các ngành Việt Nam phát triển đội máy bay chuyên dụng. Tập đoàn CMA-CGM mong muốn mở rộng phát triển giai đoạn 2 cảng Cái Mép và giúp VN phát triển vận tải container. CMA-CGM và cảng Marseille Fos đều cho rằng cần tận dụng Hiệp định EVFTA để phát triển hợp tác, hỗ trợ hàng hoá VIệt Nam vào thị trường Châu Âu.

Trong các cuộc tiếp xúc, chính quyền địa phương luôn đánh giá cao vai trò và vị trí của cộng đồng người Việt tại Marseille (khoảng 20.000 người) và vùng PACA (40.000 người), hòa nhập tốt và có những thành công nhất định.

Đoàn công tác cũng đến thăm Chùa Trúc Lâm và gặp mặt đại diện kiều bào tại Marseille. Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã động viên kiều bào và sinh viên Việt Nam tại Marseille đã luôn phát huy những giá trị văn hoá Việt Nam trong cuộc sống tại địa phương, đóng góp chung cho sự hoà nhập vào xã hội Pháp. Đặc biệt, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao hoạt động của Lãnh sự danh dự Nguyễn Công Tốt tại Marseille và tỉnh Bouches du Rhone, góp phần giới thiệu Việt Nam tới địa phương cũng như kết nối Việt Nam và Pháp và Marseille, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh, đã hỗ trợ và giải cứu hơn 100 sinh viên Việt Nam bị mắc kẹt tại địa phương./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here