Kinh tế Đài Loan

0
230
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Tập đoàn Foxconn vừa tổ chức lễ ra mắt 03 mẫu xe điện đầu tiên tại Đài Bắc lấy tên Foxtron và chính thức trở thành nhà sản xuất thuần xe điện đầu tiên tại Châu Á. Theo Foxconn, các mẫu xe này sẽ được tung ra thị trường Đài Loan vào năm 2022. Foxconn cũng để ngỏ khả năng gia công xe điện cho các thương hiệu lớn tại Mỹ và Châu Âu trong thời gian tới[i].

Hiệp hội điện cơ điện tử Đài Loan (TEEMA) vừa tổ chức Hội nghị thúc đẩy ngành ICT Đài Loan đi các nước trong chính sách “hướng Nam mới”. Theo đó, trong năm 2021, TEEMA đã phối hợp với một số đơn vị, tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Đài Loan tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực ICT. Ngoài ra, TEEMA cũng hỗ trợ các doanh nghiệp này tìm kiếm nguồn nhân lực từ các trường đại học của Đài Loan cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng[ii].

Diễn đàn thượng đỉnh đầu tư Đài Loan – ASEAN, Ấn Độ vừa chính thức khai mạc theo hình thức online vào ngày 19 tháng 10 năm 2021 tại Đài Bắc. Ngoài phiên khai mạc, Diễn đàn năm nay có các gian hàng trực tuyến giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin đầu tư của 6 nước Asean và Ấn Độ, dự kiến các gian hàng trực tuyến này sẽ được duy trì- đến hết tháng 01/2022 để doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan tìm kiếm các thông tin liên quan đến đầu tư của các nước Asean[iii].

Diễn đàn quốc tế về thông tin thông minh vừa được tổ chức tại Đài Bắc, các tham luận cho rằng vai trò của Đài Loan trong chuỗi dịch chuyển sản xuất công nghệ hiện nay khá quan trọng. Ngành công nghệ thông tin đã phát triển tại Đài Loan từ hơn 30 năm, việc dịch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á là cần thiết và sự điều phối của Đài Loan là quan trọng. Ngoài ra, Diễn đàn cũng cho rằng sự phát triển của xe điện tại Đài Loan là quan trọng nhưng cần phải có các bước phát triển phù hợp để phát triển theo hướng ổn định[iv].

Tương lai của thị trường ngành xe điện thế giới đều đặt trọng tâm tại Châu Âu, đó là phát biểu của giám đốc liên minh sản xuất xe điện MIH Zheng Xian Cong. Cũng theo đơn vị này, mặc dù Trung Quốc đang dần vươn lên trở thành thị trường lớn nhưng Châu Âu với các chính sách hỗ trợ người sử dụng xe điện sẽ trở thành thị trường quan trọng cho bất kỳ hãng xe nào[v].

Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan cho biết các chính sách nhằm giảm sức nóng của thị trường bất động sản của Đài Loan dường như chưa mang lại nhiều tác dụng. Mặc dù có giảm đà tăng trong 6 tháng qua nhưng giá nhà tại Đài Loan vẫn nằm ở mức cao so với các tiêu chí phát triển kinh tế khác. Tháng 6 vừa qua Đài Loan đã ban hành nhiều chính sách để giảm đà tăng nóng trong đó có việc đánh thuế cao đối với cá nhân sở hữu các căn hộ thứ 2, thứ 3[vi].

Hiệp hội xúc tiến công nghiệp thương mại Đài Loan kiến nghị chính quyền Đài Loan nên có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trước khi điều chỉnh tăng lương tiêu chuẩn. Hiệp hội này cho biết các doanh nghiệp hiện đang chịu tác động từ Covid-19, nếu phải bố trí thêm một khoản ngân sách để tăng lương cơ bản sẽ càng khó khăn hơn, nếu có được hỗ trợ từ chính quyền, các doanh nghiệp này sẽ có thêm sự ổn định trong thời gian tới[vii].

[i] CNA 19.10

[ii] CNA 18.10

[iii] CNA 20.10

[iv] Taipei NEWS 21.10

[v] CNA 22.10

[vi] Kinh tế thời báo 19.10

[vii] CNA 19.10

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here