Hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19 vì phát triển bền vững

0
42

Sáng ngày 18/10, Tọa đàm “Hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19 vì phát triển bền vững” đã diễn ra tại Nhà khách Chính phủ. Tọa đàm do Bộ Ngoại giao phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Quỹ Hanns Seidel tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình có sự tham dự trực tiếp của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; các nữ đại sứ và đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội; đại diện các bộ, ngành, cơ quan trong và ngoài nước; cùng hơn 200 đại biểu tham dự trực tuyến đến từ Hội Phụ nữ và các sở, ban ngành của 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, đại dịch Covid-19 cho thấy thực tế còn tồn tại khoảng cách giới khá lớn trong chuyển đổi số. Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu, phụ nữ cần được hỗ trợ nâng cao năng lực, tạo cơ hội để tham gia thực chất và đóng góp hiệu quả trong sự chuyển đổi mang tính cách mạng này. Chính vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xác định hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số là một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu dài để đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Chia sẻ tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng chuyển đổi số giúp phụ nữ mở rộng hơn cơ hội tiếp cận các nguồn thông tin và tri thức của nhân loại, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tìm kiếm cơ hội phát triển nghề nghiệp. Song chuyển đổi số cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt đối với phụ nữ. Đó là sự thay đổi cách thức làm việc truyền thống, gia tăng áp lực về dịch chuyển lao động, nguy cơ thất nghiệp và bất bình đẳng xã hội, gia tăng khoảng cách giới. Đó là nguy cơ không nhỏ đối với nhiều phụ nữ khi họ không được trang bị những tri thức mới, kỹ năng mới, phương thức làm việc mới.

Dẫn lời phát biểu của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, có tổng 50% dân số toàn cầu không được tiếp cận internet, trong đó phần lớn là phụ nữ – đó là những bất lợi vô cùng lớn đối với phụ nữ, Thứ trưởng chia sẻ những quan điểm riêng trong việc tìm ra các giải pháp để hỗ trợ phụ nữ tham gia và tận dụng tốt nhất từ quá trình chuyển đổi số. Thứ nhất, cần đánh giá cơ hội, thách thức, những vấn đề lớn mà quá trình chuyển đổi số đã và sẽ tác động đến phụ nữ và trẻ em gái, đâu sẽ là những cơ hội để phụ nữ phát huy những thế mạnh của mình, để tận dụng, đâu là những vấn đề mà chuyển đổi số có thể tác động riêng đối với phụ nữ, đặc biệt là đối với phụ nữ ở địa phương, vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Thứ hai, đề xuất các giải pháp tạo các môi trường thuận lợi để phụ nữ phát huy năng lực sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong khởi nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm và kinh doanh thích ứng với những yêu cầu của nền kinh tế số, khuyến nghị những chính sách nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng hội nhập và chuyển đổi số cho phụ nữ, bảo đảm khả năng tham gia tiếp cận của phụ nữ vào quá trình chuyển đổi số để không chị em nào bị bỏ lại phía sau. Thứ ba, tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam với các nước, cũng như hợp tác công tư để huy động mọi nguồn lực hỗ trợ phụ nữ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số. Thứ trưởng khẳng định Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các địa phương nhằm đóng góp vào các nỗ lực chung thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng cho phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và toàn diện của đất nước.

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Lê Văn Thanh, đại diện Ban Hợp tác – Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT đã chia sẻ về nâng cao quyền năng của phụ nữ thông qua chuyển đổi số từ góc nhìn của Liên minh Châu Âu và doanh nghiệp. Các diễn giả đều khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong chuyển đổi số. Ông Lê Văn Thanh cho rằng Hội thảo hôm nay là ví dụ điển hình về việc công nghệ đã giúp con người giao tiếp với nhau mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

Theo ông Trương Gia Bình, rất nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Unilever, PNJ và FPT đều lựa chọn người đứng đầu văn phòng chuyển đổi số là nữ giới, bởi hơn ai hết phụ nữ là những người rất giỏi trong việc áp dụng và thực hiện việc thay đổi. Trong khi đó, trích dẫn lời cựu Tổng thống Chile và hiện là Cao ủy Liên hợp quốc về Quyền con người Michelle Bachelet, ông Michael Siegner, Trưởng Đại diện Quỹ Hanns Seidel tại Việt Nam nhấn mạnh tiến bộ cho phụ nữ là tiến bộ cho tất cả, và đầu tư vào phụ nữ không chỉ là vấn đề về quyền mà còn mang lại những lợi ích kinh tế thiết thực. Trưởng đại diện Quỹ Hanns Seidel khẳng định chuyển đổi số và vượt qua đại dịch Covid-19 sẽ không thể thành công nếu để phụ nữ ở bên lề.

Tại Phiên Thảo luận của Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi và chia sẻ về các sáng kiến, kinh nghiệm, đề xuất giải pháp cụ thể, thiết thực nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, chuyển đổi số cho phụ nữ, đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới – chung sống chủ động, an toàn với Covid-19 như tổ chức các chương trình đào tạo trực tuyến giúp phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh, tiêu thụ nông sản; trang bị kiến thức, kỹ năng bán hàng cho phụ nữ thông qua các nền tảng mạng xã hội… Chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số, bà Vũ Thị Quỳnh Anh, Phó cố vấn trưởng Dự án của dự án GREAT cho rằng cần thu hút những doanh nghiệp mạnh, quan tâm đầu tư hỗ trợ các khu vực vùng sâu vùng xa để phụ nữ dân tộc thiểu số được chuyển đổi số, tiếp cận công nghệ trong kinh doanh. Trong khi đó, bà Phạm Thị Ngọc Quyên, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Nam đề xuất cần xây dựng một nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho các sản phẩm của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ quảng bá sản phẩm của mình, đồng thời bày tỏ mong muốn Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ sớm xây dựng một chương trình hành động về chuyển đổi số của phụ nữ để các cấp hội ở địa phương có căn cứ triển khai. Đại sứ Australia, Đại sứ Na Uy và Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam cũng đã đóng góp ý kiến, đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số, trong đó có việc hoàn thiện thể chế chính sách, thúc đẩy ứng dựng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.

Trao đổi sau sự kiện, các đại biểu cả trong nước và quốc tế đều đánh giá cao ý nghĩa của Tọa đàm, cho rằng Tọa đàm đã mở ra nhiều định hướng và cơ hội hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19 và kết nối các bên liên quan trong các nỗ lực hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

(Vụ Tổng hợp Kinh tế)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here