Kinh tế Mỹ

0
46
(Internet)
(minh hoạ)

1. Giá tiêu dùng tháng 9 tăng hơn dự kiến ​​do chi phí năng lượng tăng

Theo báo cáo[1] của Bộ Lao động, trong tháng 9, giá tiêu dùng tăng nhẹ hơn dự kiến do giá thực phẩm và năng lượng tăng trong khi giá ô tô đã qua sử dụng giảm. Chỉ số giá tiêu dùng tất cả các mặt hàng trong tháng 9 đã tăng 0,4%, so với ước tính 0,3% của Dow Jones. Tính trên cơ sở hàng năm, giá đã tăng 5,4% và là mức cao nhất kể từ tháng 01/1991. Nếu không tính biến động về giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 9 tăng 0,2% và tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9 giá xăng tăng thêm 1,2%, nâng mức tăng hàng năm lên 42,1%. Dầu nhiên liệu tăng 3,9%, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thực phẩm cũng cho thấy mức tăng đáng chú ý, giá thịt tăng 3,3% và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá ô tô đã qua sử dụng, vốn là tâm điểm của áp lực lạm phát trong những tháng gần đây, đã giảm 0,7%, kéo mức tăng cả năm xuống 24,4%. Việc giá cả vẫn tăng ngay cả khi chi phí phương tiện giảm cho thấy lạm phát sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Ngày 12/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo Fed nên chuẩn bị các kế hoạch dự phòng nếu như lạm phát vẫn còn dai dẳng, có thể là tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​để kiểm soát mức tăng giá.

2. Chính quyền Biden nỗ lực giải quyết điểm nghẽn tại các cảng Los Angeles và Long Beach để lưu thông hàng hóa

Nhà Trắng [2] thông báo để kịp thời giải quyết tình trạng tồn đọng, lưu kho hàng hóa và các điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng hậu cần và vận tải, ngày 13/10/2021, Tổng thống Biden gặp các lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo cảng và lãnh đạo công đoàn để thảo luận về những khó khăn tại các cảng lớn và các giải pháp mà các doanh nghiệp có thể thực hiện để giải quyết sự chậm trễ trong lưu thông hàng hóa, tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo các doanh nghiệp lớn như Walmart, UPS, FedEx, Samsung, Home Depot Target… công bố các cam kết đảm bảo vận chuyển hàng hóa nhanh hơn và nhiều hơn, tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, sẽ tăng ca, bố trí nhân viên làm thêm ngoài giờ và làm đêm, tăng cường chia sẻ dữ liệu với các cảng, làm việc liên tục 24/7… Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo các cơ quan liên quan cũng sẽ làm việc với các doanh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, làm thủ tục để lưu thông hàng hóa ngoài giờ làm việc, đảm bảo chuỗi cung ứng tại các cảng lớn của Mỹ hoạt động liên tục 24/7.

[1] https://www.bls.gov/news.release/pdf/cpi.pdf

[2] https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2021/10/13/fact-sheet-biden-administration-efforts-to-address-bottlenecks-at-ports-of-los-angeles-and-long-beach-moving-goods-from-ship-to-shelf/

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here