Kinh tế Venezuela

0
79
(minh hoạ)
(minh hoạ)

* Về đổi tiền: Sau khi đồng Bolivar kỹ thuật số chính thức được đưa vào lưu thông ngày 01/10/2021, tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ đã tăng 17% tại thị trường chợ đen, kéo theo giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng mạnh.

Ngày 02/10/2021, Phó Tổng thống Thường trực Venezuela Delcy Rodríguez và Bộ trưởng Thương mại Quốc gia Eneida Laya đã có chuyến thị sát tại một số siêu thị và cửa hàng ở thủ đô Caracas nhằm đảm bảo việc niêm yết giá cả hàng hóa, dịch vụ được thể hiện bằng đồng Bolivar kỹ thuật số.

Nhà kinh tế học Daniel Lahoud cho biết chính sách điều chỉnh lại tiền tệ lần này chỉ đơn thuần là “nghiệp vụ kế toán”, nhấn mạnh rằng việc sáu số 0 đã được loại bỏ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục kế toán, giúp các giao dịch mua bán của người dân dễ dàng hơn. Ông Lahoud cũng dự báo rằng tình trạng đô la hóa ở Venezuela sẽ diễn ra mạnh hơn sau lần chuyển đổi tiền tệ này do Chính phủ vẫn chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề tài khóa.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Luis Crespo khẳng định nếu Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) tiếp tục chi trả các khoản thâm hụt của khu vực công, các số 0 mới sẽ xuất hiện trên đồng Bolivar kỹ thuật số trong nửa đầu năm 2022. Theo ông Crespo, nền kinh tế Venezuela đã lao dốc trong 7 năm qua, kéo theo đồng nội tệ bị mất giá trầm trọng là minh chứng cho một thảm họa kinh tế, trong khi Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro vẫn chưa thể tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng này.

* Ngày 04/10/2021, Phó Tổng thống Thường trực Venezuela Delcy Rodríguez tuyên bố, kể từ ngày 05/10/2021, Venezuela chính thức mở cửa biên giới với Colombia nhằm nối lại tuyến đường thương mại và trao đổi hàng hóa giữa hai nước, vốn bị đóng cửa từ năm 2019 trong bối cảnh tranh chấp chính trị và ngoại giao với quốc gia láng giềng.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here