Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tiếp tục giảm do Covid-19 và lo ngại lạm phát

0
111
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Ngày 28/9/2021, Wall Street Journal cho biết, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm tháng thứ 3 liên tiếp do sự lây lan của biến chủng Delta và lo ngại về lạm phát đã tác động tiêu cực đến tâm lý của người tiêu dùng. Theo số liệu của Conference Board thì chỉ số niềm tin của người tiêu dùng giảm từ mức 115,2 vào tháng 8 xuống 109,3 trong tháng 9/2021.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng là chỉ báo cho mức độ sẵn lòng chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng Mỹ, một động lực chính của nền kinh tế Mỹ. Người tiêu dùng Mỹ giảm các ý định chi tiêu cho nhà cửa, ô tô và các đồ gia dụng giá trị lớn làm gia tăng các lo ngại về triển vọng tăng trưởng trong ngắn hạn. Theo bà Lynn Franco, Giám đốc cấp cao về các chỉ số kinh tế của Conference Board, lo ngại về lạm phát trong ngắn hạn đã giảm nhưng hiện vẫn đang ở mức cao. Bà cũng cho rằng người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu và có khả năng cắt giảm chi tiêu trong tương lai. Chỉ số hiện trạng, phản ánh đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và thị trường lao động giảm từ 148,9 trong tháng 8 xuống 143,4 trong tháng 9/2021. Chỉ số triển vọng ngắn hạn, phản ánh kỳ vọng thu nhập, điều kiện kinh doanh và thị trường lao động cũng giảm, từ mức 92,8 của tháng 8/2021 xuống mức 86,6 trong tháng 9/2021.

Tuy nhiên, từ góc độ khác, bà Veronica Clark của City cho rằng chỉ số tâm lý của người tiêu dùng đôi khi chưa phải là thước đo chính xác cho các mô hình chi tiêu thực tế. Ví dụ, sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 8/2021 đã không dẫn tới sụt giảm doanh số bán lẻ trong tháng 8/2021. Bà cho rằng nếu số lượng các ca bệnh có dấu hiệu ổn định và có sự giảm giá nhất định đối với ô tô qua sử dụng, lòng tin của người tiêu dùng có thể sẽ được phục hồi trong thời gian tới.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here