Giới đầu tư Canada rà soát lại đầu tư vào thị trường Trung Quốc trong khủng hoảng nợ Evergrande

0
61
(china-briefing.com)
(china-briefing.com)

Trong bối cảnh Evergrande đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, các rà soát ban đầu cho thấy các quỹ đầu tư và ngân hàng Canada dù không trực tiếp liên nhiều tới Evergrande song vẫn có thể chịu các tác động gián tiết rất tiêu cực dù khó lượng hóa.

Theo báo cáo sơ bộ của công ty dịch vụ tài chính BMO Nesbitt Burns, sáu ngân hàng lớn nhất Canada không đầu tư trực tiếp vào Evergrande, đồng thời duy trì chưa đầy 1% trong tổng vốn tài sản 1,4 tỷ CAD ở các tài sản tại Trung Quốc. Đầu tư của các tập đoàn bảo hiểm cũng không quá lớn. Chẳng hạn, đầu tư của Manulife tại Trung Quốc chiếm chưa đầy 10% tổng đầu tư 1,9 tỷ CAD ở châu Á. Một số quỹ đầu tư lớn của Canada như Quỹ hưu trí Canadian hay ngân hàng Royal Bank nắm giữ một lượng nhỏ trái phiếu của Evergrande và các tập đoàn bất động sản khác của Trung Quốc. Tuy nhiên rủi ro các khoản đầu tư này đều ở mức độ có thể quản lý. Khoản đầu tư đáng kể nhất của Evergrande tại Canada là khách sạn Fairmont Le Chateau tại Montebello, và giới đầu tư Canada đang theo dõi xem liệu Evergrand có giao bán bất động sản này.

Evergrande mua khách sạn Fairmont Le Chateau Montebello năm 2014, khiến giới quan sát khi đó tự hỏi liệu tập đoàn này có tham gia trào lưu một loạt tập đoàn bất động sản Trung Quốc đầu tư vào các đô thị lớn của Canada trong mấy thập niên qua. Tuy nhiên, Đầu tư từ Trung Quốc vào bất động sản Canada đã chững lại trong mấy năm gần đây khi quan hệ hai nước xấu đi, đồng thời Bắc Kinh kiềm chế các nhà đầu tư bất động sản lạm dụng đòn bẩy tài chính và vay nợ quá nhiều. Trong năm 2020, Trung Quốc đầu tư vào Canada 1,98 tỷ CAD, thấp hơn đáng kể con số 4,05 tỷ năm 2019, dù con số thực tế có thể cao hơn do nhiều khoản đầu tư không được thống kê chính thức.  Một số tập đoàn bất động sản Trung Quốc khác, chẳng hạn Greenland Holding Group, đã đầu tư vào Canada cũng đang chịu áp lực nợ nần và phải bán bớt tài sản tại Canada.

Xu hướng này đi ngược lại đầu tư từ Hồng Kông. Theo CBRE, công ty bất động sản với dịch vụ hỗ trợ chuyển vốn đầu tư từ châu Á, một 1 thập niên trước, người Hồng Kông sẽ đầu tư vào trái phiếu Evergrande để hưởng lợi tức lên tới 10%/năm. Nhưng sau khi Trung Quốc đưa ra đạo luật an ninh quốc gia Hồng Kông và nền kinh tế Trung Quốc biến động, người Hồng Kông bắt đầu chuyển tài sản sang Canada.

Tuần vừa rồi, sau khi tin tức xấu về khả năng vỡ nợ của Evergrande khiến thị trường tài chính toàn cầu phản ứng tiêu cực, tập đoàn này cho biết đã đạt thỏa thuận với các chủ nợ trong nước để có thời gian tái cơ cấu. Đồng thời, ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng bơm thêm 18,5 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng để trấn an các nhà đầu tư.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Canada)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here