Tin Kinh tế Mỹ

0
35
(minh hoạ)
(minh hoạ)

1. Dự thảo tuyên bố của Mỹ và EU đề cập rõ các mục tiêu cho cuộc họp đầu tiên của Hội đồng thương mại và công nghệ

Ngày 24/9/2021, Inside Trade đưa tin về dự thảo tuyên bố của Mỹ và EU dự kiến công bố trong cuộc họp đầu tiên của Hội đồng thương mại và công nghệ. Theo đó, hai bên dự kiến thực hiện các cam kết chung trong một số lĩnh vực gồm chuỗi cung ứng bán dẫn, kiểm soát xuất khẩu, sàng lọc đầu tư cũng như đối phó với các thách thức thương mại toàn cầu. Dự thảo tuyên bố cũng cho thấy Mỹ và EU đặt mục tiêu đạt được kết quả cụ thể trong toàn bộ 07 lĩnh vực tại các cuộc họp tiếp theo của Hội đồng trong năm 2022.

Tài liệu cũng thể hiện rõ sự ủng hộ của cả 2 bên đối với sự phát triển liên tục của công nghệ, mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ – EU và hợp tác trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu; thông qua hợp tác sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung nhằm mang lại lợi ích cho người lao động ở cả 2 bờ Đại Tây Dương, đồng thời mở rộng và làm sâu sắc hơn thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương, chống khủng hoảng khí hậu, bảo vệ môi trường, thúc đẩy quyền của người lao động, mở rộng chuỗi cung ứng bền vững và linh hoạt, và mở rộng hợp tác về các công nghệ quan trọng và mới nổi. Đáng chú ý, nội dung dự thảo cũng cho thấy hai bên cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp thực hiện và thúc đẩy các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn, cho rằng một cách tiếp cận đa phương để kiểm soát xuất khẩu nói chung là cách tiếp cận hiệu quả nhất để hỗ trợ một sân chơi bình đẳng toàn cầu.

Inside Trade đánh giá nội dung này cho thấy nhu cầu kiểm soát xuất khẩu hiệu quả trong 02 lĩnh vực cụ thể là các công nghệ mới nổi trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh; và một số công nghệ lưỡng dụng nhất định, trong đó có cả công nghệ giám sát mạng vốn gây lo ngại về các vấn đề nhân quyền. Cuộc họp đầu tiên của Hội đồng thương mại và công nghệ Mỹ – EU dự kiến diễn ra vào ngày 29/9/2021 tại Pittsburgh với sự tham gia của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, Ngoại trưởng Anthony Blinken và Trưởng USTR Katherine Tai.

2. Đại diện USABC: Trưởng USTR Katherine Tai đang tìm kiếm cơ hội nhằm mở rộng các đàm phán TIFA tại Châu Á

Ngày 24/9/2021, Inside Trade dẫn trả lời phỏng vấn của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh Mỹ – ASEAN (USABC) Ted Osius cho biết Trưởng USTR Katherine Tai đang tìm hiểu việc mở rộng khuôn khổ các thỏa thuận về thương mại và đầu tư với các nước ASEAN như một cách nhằm tăng cường gắn kết với các nước vốn đang ngày càng gắn kết với nhau thông qua các hiệp định thương mại mà Mỹ không phải là thành viên.

Theo Inside Trade, ông Ted Osius đã gặp và trao đổi với bà Tai vào thứ Ba vừa rồi. Ông Osius khẳng định cuộc gặp là cơ hội tuyệt vời để các công ty Mỹ chia sẻ suy nghĩ về các cơ hội thương mại và các thách thức đang phải đối mặt khi tiến hành kinh doanh tại các nước ASEAN; cho biết tại cuộc gặp bà Tai cũng đã nhắc lại mong muốn làm sâu sắc hơn can dự của Mỹ với ASEAN thông qua các nỗ lực nhằm thúc đẩy đàm phán TIFA với các nước trong khu vực. Người đứng đầu USABC tại cuộc gặp ngày thứ Ba cũng đã nhấn mạnh một số vấn đề mà Hội đồng hy vọng có thể sẽ đóng góp được vào các đối thoại TIFA trong tương lai, nhất là các vấn đề về xuất khẩu ô tô, tiêu chuẩn sản phẩm và thanh toán kỹ thuật số.

Vào năm 2006, Mỹ và 10 nước thành viên ASEAN đã ký TIFA thành lập một diễn đàn nhằm mở rộng cơ hội thương mại và đầu tư, và giảm bớt các rào cản thương mại. Vào tháng trước, hai bên đã hoàn thành một thỏa thuận về Khuôn khổ thương mại đầu tư và Kế hoạch làm việc về can dự kinh tế Mỹ – ASEAN năm 2021-2022. Theo đó, hai bên sẽ tập trung vào một số lĩnh vực mới như phát triển bền vững, kinh tế kỹ thuật số, doanh nghiệp vừa và nhỏ, vấn đề lao động.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here