Luật về thành lập Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa chính thức có hiệu lực tại Cuba

0
55
(AFP)
(AFP)

Ngày 21/9/2021, Công báo Chính phủ Cuba chính thức công bố toàn văn Nghị định luật số 46/2021 về những quy định liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME). Công báo cũng đưa ra một số thay đổi liên quan đến quy định về hoạt động của các hợp tác xã phi nông nghiệp (CNA) và các loại hình lao động tự doanh.

Quy định mới sẽ duy trì danh sách 112 lĩnh vực/hoạt động bị cấm đối với khu vực kinh tế tư nhân và hợp tác xã. Nghị định 46/2021 xác định rằng MSME là các đơn vị kinh tế có tư cách pháp nhân, có quy mô và đặc điểm riêng, được thành lập với mục tiêu phát triển sản xuất hàng hóa và cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Các doanh nghiệp này, bao gồm cả nhà nước và tư nhân, sẽ phải tuân thủ các quy định pháp luật khác nhau dựa vào quy mô của từng loại hình doanh nghiệp.

Theo chuyên gia kinh tế Pedro Monreal, Nghị định 46 dường như không ủng hộ vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các doanh nghiệp tư nhân. Cụ thể, khu vực tư nhân chỉ được phép thành lập công ty trách nghiệm hữu hạn, không thể áp dụng loại hình công ty đại chúng với vốn linh hoạt hơn trong việc thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, trong khi đối với các hợp tác xã phi nông nghiệp, quy định mới loại bỏ các điều khoản và hạn chế như số lượng thành viên cũng như phạm vi lãnh thổ.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here