Hạ viện Mỹ thông qua dự luật để tránh đóng cửa Chính phủ, dừng giới hạn nợ nhưng phải đối mặt với rào cản của Thượng viện

0
60
(Washington Examiner/TTXVN)
(Washington Examiner/TTXVN)

Ngày 21/9/2021, CNBC đưa tin, với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, Hạ viện đã thông qua một dự luật để ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ và dừng giới hạn nợ, một hành động nhằm ngăn chặn thảm họa kinh tế có thể xảy ra. Tất cả các đảng viên Dân chủ đã bỏ phiếu cho dự luật và tất cả các đảng viên Cộng hòa đều phản đối. Dự luật được chuyển đến Thượng viện, nhưng đảng Cộng hòa cho biết sẽ không ủng hộ việc này.

Theo Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Quốc hội phải thông qua kế hoạch tài trợ này trước ngày 30/9/2021 để ngăn chặn việc chính phủ ngừng hoạt động. Mỹ sẽ sử dụng hết các phương án để tiếp tục thanh toán cho các hóa đơn vào tháng 10/2021. Kế hoạch được Hạ viện thông qua sẽ giữ cho chính phủ hoạt động đến hết ngày 03/12/2021 và sẽ đình chỉ mức trần nợ vào ngày 20/12/2022. Dự luật sẽ dành 28,6 tỷ USD cho việc cứu trợ thiên tai và 6,3 tỷ USD cho việc tái định cư cho những người tị nạn Afghanistan.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) cho biết đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu cho một dự luật tài trợ độc lập nhưng không phải là đạo luật có kèm theo việc dừng giới hạn nợ công. Trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, (D-N.Y.) cảnh báo đảng Cộng hòa rằng việc không nâng trần nợ công có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế và các lợi ích quan trọng của chính phủ như an sinh xã hội. Chưa rõ đảng Dân chủ sẽ làm thế nào nếu dự luật không được thông qua tại Thượng viện.

Trong một tuyên bố vào tối ngày 21/9/2021, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Tổng thống Biden đã tán thành dự luật đã được Hạ viện thông qua. Chính quyền cũng cố gắng gây áp lực để các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện ủng hộ đạo luật này.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here