IMF lo khủng hoảng Evergrande ảnh hưởng đến sự ổn định của Trung Quốc, liệu Bắc Kinh có ra tay?

0
51
(AFP)
(AFP)

Ngày 21/9/2021, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết họ đang rất chú ý đến những diễn biến xung quanh Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc, nhưng tin rằng chính phủ Trung Quốc có những cách để ngăn chặn tình hình biến thành một cuộc khủng hoảng hệ thống.

Nhà kinh tế trưởng IMF Gita Gopinath nói với Reuters rằng ngành bất động sản là một phần quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc, và việc Evergrande của Trung Quốc vỡ nợ có thể có tác động đến hoạt động kinh tế và sự ổn định tài chính của Trung Quốc. Bà nói: “Chúng tôi đang rất chú ý đến sự phát triển của Trung Quốc … Chúng tôi vẫn tin rằng Trung Quốc có các công cụ và không gian chính sách để ngăn chặn điều này trở thành một cuộc khủng hoảng hệ thống.” Bà nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần cải cách quy định để giải quyết ngành bất động sản.

Hiện tại, Bắc Kinh dường như không có ý định hành động. S&P Global Ratings ngày 20 tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc sẽ chỉ hành động khi một tình huống có tác động sâu sắc đến nền kinh tế gây ra rủi ro hệ thống. BNP Paribas ước tính trong một báo cáo nghiên cứu rằng trong số 300 tỷ đô la Mỹ còn nợ của Evergrande, chưa đến 50 tỷ đô la Mỹ được tài trợ bởi các khoản vay ngân hàng, cho thấy rằng ngành ngân hàng của Trung Quốc sẽ có đủ không gian đệm để hấp thụ các khoản nợ xấu tiềm ẩn.

Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng China Evergrande đối với thị trường chứng khoán Mỹ ổn định vào ngày 21/9/2021. Sau khi thoát khỏi cơn hoảng loạn phá sản ngày hôm trước, thị trường đô la Mỹ và trái phiếu doanh nghiệp Mỹ vẫn tương đối ổn định. Một nhà phân tích từ Bespoke, một cơ quan đầu tư của Hoa Kỳ, đã viết trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 21/9/2021: “Mọi người có những lo ngại đáng kể về tác động lan tỏa có thể gây ra bởi sự phá sản của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande. Nhưng cho đến nay, những lo ngại đó đã không được thể hiện trên thị trường tín dụng. Cuộc khủng hoảng tín dụng trong quá khứ là một dấu hiệu cảnh báo như vậy”.

Khi các nhà đầu tư và hoạch định chính sách trên khắp thế giới cố gắng đánh giá tác động tiềm tàng, Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), tuyên bố rằng thị trường Hoa Kỳ hiện có nhiều khả năng hơn so với trước cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009. tác động tiềm tàng trên toàn cầu của các vụ vỡ nợ của các công ty lớn. Một công ty con của Citigroup Inc là đại lý ủy thác và thanh toán các trái phiếu của China Evergrande, sẽ đáo hạn vào tháng 3/2022, với 83,5 triệu đô la Mỹ tiền lãi đến hạn vào ngày 23/9/2021. Bất chấp việc vi phạm hợp đồng sắp xảy ra, một số quỹ đã tăng vị trí trong những tháng gần đây. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu đầu tư Morningstar và một bài đăng trên blog, quỹ khổng lồ BlackRock và các ngân hàng đầu tư HSBC và UBS đã nằm trong số những người mua nợ Evergrande lớn nhất. Các trái chủ khác bao gồm UBS Asset Management và Amundi, công ty quản lý tài sản lớn nhất ở châu Âu.

Theo Reuters, trong bất kỳ trường hợp vỡ nợ nào, Evergrande hoặc sẽ sụp đổ trong hỗn loạn hoặc xoay xở, bất kể tình huống nào, Evergrande sẽ cần tái cơ cấu trái phiếu, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng tỷ lệ phục hồi của các nhà đầu tư sẽ rất thấp. Để khôi phục niềm tin vào công ty, Chủ tịch Evergrande Xu Jiayin cho biết trong một bức thư gửi nhân viên rằng Evergrande sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình đối với người mua bất động sản, nhà đầu tư, đối tác và các tổ chức tài chính.

Thị trường trái phiếu và cổ phiếu, thị trường ngoại hối và hàng hóa tương lai của Trung Quốc đã đóng cửa vào ngày 20-21/9/2021 vì nghỉ Tết Trung thu và tiếp tục giao dịch vào ngày 23/9/2021. Tuy nhiên, thị trường tài chính của Hồng Kông đã đóng cửa vào tuần này. Lo sợ rằng khoản nợ 305 tỷ đô la Mỹ của Evergrande có thể gây ra tổn thất trên diện rộng trong hệ thống tài chính của Trung Quốc khi sụp đổ, giá cổ phiếu của Evergrande đã giảm tới 7% vào ngày 21/9/2021 và 10% vào ngày 22/9/2021.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here