Tạp chí “Foreign Affairs” Mỹ: Các biện pháp trừng phạt kinh tế phơi bày và đẩy nhanh sự suy thoái của Mỹ

0
112
(Minh hoạ)
(Minh hoạ)

Theo một bài báo được đăng trên tạp chí “Foreign Affairs” của Mỹ, các biện pháp trừng phạt kinh tế đã trở thành giải pháp ưa thích cho hầu hết các vấn đề ngoại giao của Mỹ trong 10 năm qua, tuy nhiên, hiệu quả của các biện pháp trừng phạt kinh tế không rõ ràng. Trên thực tế, các biện pháp trừng phạt kinh tế đã phơi bày và đẩy nhanh sự suy thoái của Mỹ.

Bài báo cho biết trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama, chính phủ Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với 500 thực thể mỗi năm vì nhiều lý do khác nhau. Con số này gần như tăng gấp đôi trong nhiệm kỳ của Trump. Trong vòng vài tháng sau khi nhậm chức, Biden đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Myanmar, Nicaragua và Nga, đồng thời không thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với các lệnh trừng phạt kinh tế mà chính quyền Trump áp đặt.

Bài báo nhận định rằng nếu các biện pháp trừng phạt kinh tế này có hiệu lực, thì việc Mỹ dựa vào chính sách như vậy là điều bình thường. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt kinh tế không có nhiều tác dụng. Một nghiên cứu năm 2019 của Văn phòng Giải trình Chính phủ Mỹ cho thấy rằng chính phủ liên bang Mỹ không biết liệu các biện pháp trừng phạt kinh tế này có hiệu lực hay không. Các quan chức từ Bộ Ngoại giao, Ngân khố và Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố rằng họ chưa đánh giá hiệu quả của các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Bài báo cho rằng, trên thực tế, sự phụ thuộc nhiều của chính phủ Mỹ vào các biện pháp trừng phạt kinh tế không liên quan gì đến hiệu quả của các biện pháp trừng phạt. Với sự suy giảm sức mạnh quân sự và ảnh hưởng ngoại giao của Mỹ, Mỹ không thể làm bất cứ điều gì họ muốn như trước đây. 20 năm ngoại chiến, suy thoái kinh tế, đa phân cực và đại dịch đã tiêu hao sức mạnh của Mỹ.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt kinh tế không phải là không có trả giá. Việc Mỹ thường xuyên áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đã gây căng thẳng giữa các đồng minh, đối phương ngày càng trở nên thù địch hơn và tạo ra gánh nặng kinh tế lên những thường dân vô tội. Các biện pháp trừng phạt kinh tế không chỉ phơi bày suy thoái kinh tế của Mỹ mà còn đẩy nhanh suy thoái kinh tế của Mỹ. Với sự phát triển toàn cầu đa phân cực, sự đàn áp kinh tế của Mỹ sẽ chỉ làm cho nhiều quốc gia và nền kinh tế ít phụ thuộc hơn vào đô la Mỹ, trong khi sự suy giảm vị thế của đồng đô la Mỹ sẽ làm suy yếu tác động của các biện pháp trừng phạt kinh tế.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here