Kinh tế Mỹ

0
41
(minh hoạ)
(minh hoạ)

1. Mỹ dự định công bố sáng kiến mua các công nghệ xanh trước thời điểm diễn ra sự kiện COP26

Ngày 15/9/2021, báo Inside Trade dẫn tin cho biết Chính quyền Biden đang xây dựng các sáng kiến nhằm thúc đẩy thị trường công nghệ xanh với hy vọng kịp thời sẵn sàng  cho Hội nghị Biến đổi Khí hậu toàn cầu của Liên hợp quốc sắp tới.

Theo đó, tại cuộc họp của Ủy ban Tư vấn Thương mại Công nghệ Môi trường (ETTAC), cố vấn đặc biệt của Đặc phái viên Tổng thống về Biến đổi khí hậu John Kerry, ông Sagatom Saha cho biết Văn phòng đang làm việc chặt chẽ với Bộ Thương mại Mỹ để nhằm tìm kiếm cách thức làm cho lĩnh vực công nghệ sạch của Mỹ trở nên cạnh tranh hơn, trong đó sẽ chú trọng vào lĩnh vực xuất khẩu. Cụ thể sáng kiến sẽ nhằm nỗ lực kết hợp các cam kết với nhau nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ trong một số lĩnh vực công nghiệp nhất định, trong đó có cả sản phẩm “thép xanh” vốn chưa có thị trường tiêu thụ.

Ông Saha cho rằng cam kết của các doanh nghiệp nhỏ, cũng như cam kết mua sắm công tăng lên có thể giúp hỗ trợ một thị trường đủ lành mạnh vào năm 2030, thời điểm Chính quyền Biden đặt mục tiêu giảm 50% lượng phát thải, vốn được công bố từ tháng 4/2021. Ông Saha nhấn mạnh, việc đạt được mục tiêu vào năm 2030 sẽ chủ yếu là về vấn đề thực hiện. Hiện khoảng 70-80% lượng khí thải cần giảm tới năm 2030 đã có thể đạt được bằng công nghệ hiện tại. Để có thể chạm mức phát thải bằng 0 vào năm 2050 Mỹ sẽ cần có các công nghệ mới. Được biết, các sản phẩm công nghệ này hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm hoặc chuẩn bị sản xuất.

Hiện một số đại diện ngành công nghiệp trong ETTAC đang tỏ lo ngại về khả năng đáp ứng các mục tiêu xuất khẩu do việc mua nguyên liệu cần thiết từ nước ngoài vào gặp khó khăn. Giám đốc chính sách toàn cầu và thương mại quốc tế tại ASTM International, Craig Updyke đánh giá việc thiếu cở mở đối với việc nhập khẩu phục vụ sản xuất đã gây ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Mỹ.

2. Nhà Trắng: Mỹ có thể tận dụng cơ hội để đàm phán về các thay đổi của Hiệp định CPTPP

Ngày 16/9/2021, Inside Trade dẫn trả lời của Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki về việc Trung Quốc chính thức đệ đơn gia nhập CPTPP qua New Zealand, cho biết chính quyền Biden sẵn sàng xem xét một cơ hội để đàm phán về việc gia nhập Hiệp định khu vực này, song vẫn khẳng định Tổng thống sẽ không thay đổi quan điểm về việc cần có sự điều chỉnh đối với Hiệp định.

Trong phần trả lời, bà Psaki cũng khẳng định vấn đề thương mại không phải là duy nhất, cho biết Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các nước khác trong khu vực về quan hệ đối tác kinh tế. Mỹ cũng sẽ tham gia thảo luận nếu nhìn thấy cơ hội đàm phán. Về quan điểm của chính quyền, bà Psaki nhấn mạnh Tổng thống Biden là người ủng hộ TPP từ thời cựu Tổng thống Obama song chắc chắn cũng sẽ không ủng hộ Mỹ tham gia CPTPP với các điều khoản như ở thời điểm các nước ký kết. Về ý định của Trung Quốc, Người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định quyết định thuộc về các nước thành viên CPTPP.

Đánh giá về động thái của Trung Quốc, Phó chủ tịch Viện chính sách xã hội châu Á Wendy Cutler cho rằng quả bóng đang nằm trong tay các thành viên CPTPP. Ủy ban của CPTPP cần xác định xem có nên bắt đầu quá trình xem xét việc gia nhập của các ứng viên mới trong thời điểm hợp lý hay không.

Bên cạnh Trung Quốc, một số nước khác cũng như lãnh thổ Đài Loan cũng bày tỏ quan tâm tới việc tham gia CPTPP. Theo Inside Trade, nếu Đài Loan thực hiện động thái vào “đúng thời điểm”, rất có thể sẽ nhận được sự ủng hộ từ các nước thành viên CPTPP. Nước Anh cũng đã bắt đầu khởi động đàm phán chính thức để tham gia hiệp định từ tháng 6/2021, trong khi Hàn Quốc cũng đã phát đi tín hiệu về việc đang chuẩn bị tích cực tham gia CPTPP trong tuần này.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here