Chuyên gia kinh tế Trung Quốc : Giải pháp đa chiều cho rủi ro tài chính toàn cầu

0
61
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Thông qua khái niệm an ninh tổng thể theo cấu trúc vòng tuần hoàn kép, tác giả tin rằng an ninh tài chính là một phần quan trọng của an ninh quốc gia, và ngăn ngừa rủi ro tài chính hệ thống xảy ra là chủ đề muôn thuở của công việc tài chính. Đòn bẩy tài chính, ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế đã hình thành mối quan hệ tam giác cân. Đòn bẩy tài chính quá mức sẽ không chỉ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế mà còn có tác động tiêu cực đến sự ổn định của hệ thống tài chính. Như Trung Quốc đã đề xuất trong “Quy hoạch 5 năm lần thứ 14” để đẩy nhanh việc xây dựng một mô hình phát triển mới với vòng tuần hoàn trong nước là chủ đạo và thúc đẩy lẫn nhau của vòng tuần hoàn kép trong nước và quốc tế, đồng thời ngăn chặn và giải quyết sự xâm nhập của rủi ro tài chính quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa, Trung Quốc cần thực hiện các biện pháp khác nhau. Nội dung chính bài viết như sau:

1. Quan điểm tài chính trong tổng thể an ninh quốc gia

Khái niệm an ninh tổng thể không chỉ đòi hỏi sự phối hợp tổng thể của quản trị công và đời sống kinh tế, mà còn đòi hỏi sự cải thiện cấu trúc cơ chế trong các lĩnh vực cụ thể của đời sống kinh tế. Việc “xóa dư nợ” hiện tại của nền kinh tế thực đã làm giảm đáng kể rủi ro và tính dễ bị tổn thương của các ngân hàng thương mại. Điều này đòi hỏi chính phủ phải tính đến tác động khác nhau của việc xóa nợ đối với các công ty và ngành khác nhau khi thực hiện “xóa nợ” tài chính. Đồng thời xem xét tác động của việc xóa nợ vay đối với các loại hình ngân hàng thương mại.

Rủi ro tài chính hệ thống thường đề cập đến các khía cạnh như chu kỳ kinh tế, những thay đổi trong chính sách kinh tế vĩ mô và các cú sốc tài chính bên ngoài. Cơ chế vĩ mô hình thành rủi ro tài chính hệ thống thường bao gồm 5 khía cạnh: một là sự hoảng loạn do hiệu ứng bầy đàn gây ra; thứ hai là sự nắm giữ lẫn nhau và liên kết tài sản giữa các ngân hàng; thứ ba là sự đồng nhất của cơ cấu tài sản của các tổ chức tài chính (phụ thuộc vào bản chất tìm kiếm lợi nhuận của thị trường); thứ tư là tác động tuần hoàn và phức tạp của tài chính; thứ năm là tác động của hội nhập kinh tế quốc tế hoặc toàn cầu hóa. Năm khía cạnh nêu trên của cơ chế vĩ mô đã cùng dẫn đến sự cộng hưởng của rủi ro tài chính toàn cầu và mối liên hệ của rủi ro tài chính hệ thống.

Nhà kinh tế học người Anh Arthur Lewis tin rằng mặc dù tăng trưởng kinh tế sẽ gây ra sự biến đổi xã hội, nhưng nó sẽ gây ra sự phản kháng đối với cạnh tranh. Một bản năng của con người sẽ khuyến khích chúng ta cạnh tranh với những người khác, và một bản năng khác sẽ ngăn cản sự cạnh tranh này. Ví dụ, các quy tắc hạn chế được áp đặt bởi các biện pháp trừng phạt nhóm và các biện pháp tiếp cận nhất định. Mặc dù đôi khi các biện pháp này có lợi cho an toàn công cộng nhưng chúng thường không đúng như vậy. Sự cạnh tranh của các ý tưởng mới, sản phẩm mới và phương pháp sản xuất mới sẽ mang lại “thiệt hại” cho những người khác, chẳng hạn như những người có tài sản được kết hợp với ngành công nghiệp cũ và những người có nguồn lực không có tính thanh khoản.

2. Các khía cạnh chính sách theo mô hình vòng tuần hoàn kép trong nước và quốc tế

a. Giám sát việc xử lý tài sản kém hiệu quả của các tổ chức tài chính

Với tư cách là các công ty quản lý tài sản đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính, bao gồm China Great Wall Assets, China Cinda Assets, China Huarong Asset Management, China Orient Assets, v.v., về mặt giải cứu doanh nghiệp và nâng cao giá trị tài sản, nó đã dẫn dắt đầu tư công nghiệp và thúc đẩy liên kết và hội nhập công nghiệp. Thúc đẩy việc bán đấu giá đồng thời tài sản không có hiệu quả trực tuyến và ngoại tuyến, đẩy nhanh hiệu quả xử lý tài sản. Tình hình dịch bệnh quốc tế nghiêm trọng và kết quả là kinh tế thất bại đã kéo dài chu kỳ và quy trình xử lý tài sản, và thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy nhanh việc chuyển đổi và nâng cấp.

Không chỉ các công ty quản lý tài sản, mà chất lượng tài sản tín dụng trong ngành ngân hàng Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt, tỷ lệ tín dụng xấu tiếp tục tăng vừa phải và không thể kìm hãm được. Trong những năm gần đây, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc liên tục ban hành các văn bản yêu cầu ngành ngân hàng quan tâm đến các khoản nợ xấu, tăng cường quản lý rủi ro tín dụng trong tương lai, tăng cường xử lý các khoản nợ xấu, sử dụng cơ chế thị trường để thực hiện có trật tự cơ cấu lại nợ, tích cực thu hồi tài sản nợ xấu; tích cực xây dựng cơ chế dài hạn và thiết lập cơ chế kiểm soát rủi ro, phòng ngừa rủi ro phù hợp với quy mô kinh doanh và cơ cấu rủi ro.

b. Thúc đẩy mức tiêu dùng nội địa và ngăn ngừa và giải quyết rủi ro tài chính: xem xét lại đòn bẩy tài khóa

Việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ không nên là một quá trình bùng nổ ngắn hạn bị chi phối bởi giao dịch đầu cơ, cũng không nên bị chặn bởi đầu cơ tài chính trên thị trường nước ngoài và các thị trường xung quanh. Đây là quá trình tự nhiên và lâu dài, là quá trình Trung Quốc tham gia sâu rộng vào phân công lao động toàn cầu và tham gia sâu rộng hơn vào thương mại quốc tế. Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương năm 2015 lần đầu tiên đề cập đến vấn đề “xóa nợ tài chính” và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác kinh tế năm 2016. Vào năm 2018, “xóa bỏ tỷ lệ cơ cấu” đã được đề cập một lần nữa và được đưa vào báo cáo công tác năm 2019 của chính phủ. Một số học giả cho rằng việc xóa nợ nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng không đủ thanh khoản của các công ty phi tài chính, dẫn đến suy thoái doanh nghiệp hoặc thậm chí phá sản, dẫn đến suy thoái trong nền kinh tế thực, từ đó ảnh hưởng đến toàn bộ ngành tài chính và làm trầm trọng thêm tính dễ bị tổn thương của các ngân hàng thương mại. Đòn bẩy tài chính, ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế đã hình thành mối quan hệ tam giác cân. Đòn bẩy tài chính quá mức sẽ không chỉ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế mà còn có tác động tiêu cực đến sự ổn định của hệ thống tài chính. Trong năm 2015, thị trường ngoại hối quốc tế cho thấy sự biến động của tỷ giá nhân dân tệ, cùng năm đó, tăng trưởng kinh tế chậm lại và tình hình rủi ro tài chính của Trung Quốc trở nên nổi bật. Khi Tổng Bí thư Tập Cận Bình nói về việc ngăn ngừa rủi ro tài chính, ông đã đề cập đến việc “nắm giữ điểm mấu chốt là ngăn ngừa rủi ro tài chính hệ thống”.

Ngày 03/11/2015, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết trong “Giải trình về đề xuất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc xây dựng Quy hoạch 5 năm lần thứ mười ba phát triển kinh tế và xã hội”: Sự biến động dữ dội cho thấy khung pháp lý hiện hành có những mâu thuẫn mang tính hệ thống không phù hợp với sự phát triển của ngành tài chính TQ. Điều đó cũng nhắc nhở chúng ta một lần nữa rằng phải thực hiện các cải cách để đảm bảo an ninh tài chính và ngăn ngừa hiệu quả các rủi ro tài chính hệ thống. Chúng ta phải tuân thủ định hướng cải cách theo định hướng thị trường, đẩy nhanh việc thiết lập khuôn khổ quản lý tài chính hiện đại phù hợp với đặc điểm của nền tài chính hiện đại, giám sát đồng bộ và phối hợp, khuôn khổ quản lý tài chính hiện đại mạnh mẽ và hiệu quả, đồng thời tuân thủ điểm mấu chốt của việc tránh rủi ro hệ thống.

3. Ứng phó toàn cầu đối với rủi ro tài chính hệ thống và các biện pháp đối phó trong khu vực

a. Mỹ kích thích nền kinh tế và thay đổi chi phí tiêu cực của lạm phát

Chính sách nới lỏng định lượng chưa từng có của chính quyền Biden ở Mỹ đã làm giảm tỷ lệ thất nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế, đồng thời đẩy xã hội Mỹ vào một vòng lặp vô tận. vòng tiếp theo của cuộc khủng hoảng kinh tế. Nói một cách bi quan, việc nới lỏng định lượng đã không mang lại tăng trưởng tiêu dùng như mong đợi, nhưng đã làm tăng tỷ lệ tiết kiệm phản tác dụng. Bằng cách mở rộng bảng cân đối kế toán và tiền tệ hóa nợ, mục đích ban đầu là giữ các tác động tích cực của kích cầu ở Mỹ. Hãy để xã hội toàn cầu gánh chịu những chi phí tiêu cực do kích thích kinh tế mang lại, và uy tín và quyền bá chủ của đồng đô la chắc chắn sẽ là “làm dịu cơn khát bằng cách uống thuốc độc” và tự suy yếu. Sự tồn tại lâu dài của lạm phát cơ cấu toàn cầu đã làm gia tăng rủi ro đối với xã hội toàn cầu và an ninh tài chính quốc tế, và sự không chắc chắn và bất ổn ngày càng trở nên nổi bật. Điều này đã đặt ra những thách thức về việc làm thế nào để Trung Quốc có thể chống lại hiệu ứng lan tỏa do tác động của đồng đô la Mỹ thông qua mô hình vòng tuần hoàn kép tác động đến nền kinh tế trong nước của Trung Quốc. Đô la Mỹ, với tư cách là một công cụ chính trị của quyền bá chủ toàn cầu và là mô hình diễn ngôn về phân phối của cải, bản thân nó là một rủi ro. Điều này cũng khiến ngày càng nhiều quốc gia đang phát triển từ chối sử dụng đô la Mỹ để thanh toán và thoát khỏi chu trình đô la Mỹ – năng lượng – hàng hoá – dịch vụ – đô la Mỹ. Trong khi đồng đô la Mỹ xuất khẩu lạm phát ra thế giới, các quốc gia, doanh nghiệp và cá nhân dự trữ và sử dụng đô la Mỹ. Tất cả đều phải đối mặt với rủi ro chung bất cứ lúc nào. Sự cởi mở về thể chế có nghĩa là tích cực kết nối với hệ thống quy tắc thương mại và đầu tư quốc tế hiện hành, hệ thống này chắc chắn sẽ kết nối với hệ thống tài chính và tiền tệ quốc tế song hành với thương mại và thúc đẩy quản trị kinh tế toàn cầu và quản trị kinh tế khu vực. Trung Quốc có thể được chấp nhận bởi hầu hết các nền kinh tế. Các quy tắc và định hướng được công nhận đều phù hợp với nhau, đồng thời, năng lực quản trị quốc gia hiệu quả nên được sử dụng để bảo vệ chống lại cú sốc tài chính ngược lại. So với Mỹ, ngành sản xuất của Trung Quốc lớn hơn và có nhu cầu cao hơn về thuận lợi hóa và tự do hóa thương mại và đầu tư, do đó có kỳ vọng cao hơn về tỷ giá hối đoái Nhân dân tệ tương ứng. Điều này cũng phù hợp với kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế và các quốc gia dọc theo “Vành đai và Con đường”. Ngày nay, Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng khu thương mại tự do quốc tế, khu vực này không chỉ đòi hỏi sự kết hợp giữa thương mại và đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ của quản lý tài chính và hải quan. Việc xây dựng khu thương mại tự do đã chuyển từ hoạt động kinh doanh trong nước trước đây sang việc phát triển đồng thời các chức năng kinh doanh trong nước và nước ngoài, điều này đã tạo ra các yêu cầu cao hơn đối với sự ổn định tài chính của đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài.

b. Tài chính xanh “Vành đai, Con đường” để phòng ngừa rủi ro tài chính quốc tế

Ngày 15/11/2012, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã chỉ rõ tại Hội nghị toàn thể lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18: “Đối mặt với tình hình quốc tế phức tạp, luôn thay đổi và những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ của cải cách, phát triển và ổn định trong nước, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho nguy cơ trong thời bình, củng cố ý thức cảnh giác, đề cao ý thức về nguy cơ, ý thức trách nhiệm, vững tin tất thắng, chủ động đi trước, làm tốt công cuộc đổi mới, phát triển và ổn định toàn diện, tập trung giải quyết những mâu thuẫn, vấn đề còn tồn tại trong phát triển kinh tế, xã hội, ngăn chặn có hiệu quả các nguy cơ tiềm ẩn khác nhau, phấn đấu đạt được nền kinh tế – xã hội quanh năm phát triển theo mục tiêu mong đợi và phấn đấu duy trì sự hài hòa, ổn định xã hội. “Tài chính xanh đã trở thành quy tắc đầu tư quốc tế chủ đạo. Năm 2021, Diễn đàn châu Á Bác Ngao đã thông báo rằng các tổ chức mới nhất ký kết quy tắc đầu tư xanh “Vành đai và Con đường” là Tập đoàn Tái bảo hiểm Trung Quốc và Tập đoàn Tái bảo hiểm Thụy Sĩ. Các nguyên tắc đầu tư xanh “Vành đai và Con đường” khuyến khích các tổ chức tài chính nghiên cứu và phán đoán đầy đủ các rủi ro về môi trường chính trị, xã hội và quản trị (ESG) khi tham gia xây dựng các quốc gia dọc theo “Vành đai và Con đường”. Đồng thời, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng sẽ giúp các nước đang phát triển tăng cường xây dựng năng lực tài chính xanh, hỗ trợ chuyển đổi xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua nhiều kênh. Các học giả Trung Quốc đã nhận ra rằng để xây dựng một mô hình tài chính bền vững, chính phủ, ngân hàng, doanh nghiệp và xã hội phải phối hợp cùng nhau để thúc đẩy các yếu tố sản xuất thông qua các yếu tố tiền tệ và chuyển vốn thành của cải và thu nhập. Các ngân hàng chính sách như Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc đã tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế chuyên ngành của Liên hợp quốc, chẳng hạn như các tổ chức tài chính quốc tế, nhằm nâng cao tiếng nói của Trung Quốc và ảnh hưởng của việc quốc tế hóa Nhân dân tệ. Vào ngày 23/2/2021, Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, Ngân hàng Trung ương UAE, Ngân hàng Thái Lan và Viện Nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố khởi động chung Dự án Cầu đa CBDC, hy vọng sẽ thúc đẩy kỹ thuật số tiền tệ của các ngân hàng trung ương khác nhau thông qua dự án này. Phát triển hơn nữa tiền tệ trong lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới. Trung tâm Đổi mới BIS Hồng Kông của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế cũng đã hỗ trợ mạnh mẽ cho dự án. Đằng sau thực tiễn này, đó là sự đồng thuận của các chuyên gia từ các quốc gia khác nhau, họ tin rằng các loại tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương khác nhau và các hệ thống tài chính khác nhau có thể tương thích và kết nối với nhau, để thực hiện hoạt động hiệu quả của mạng toàn cầu tài chính. Augustine Carstens, người đứng đầu Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, chỉ ra rằng mối liên kết tài chính này có thể được thực hiện theo ba cách: một là sự tương thích trực tiếp giữa các loại tiền tệ kỹ thuật số khác nhau của ngân hàng trung ương, nghĩa là, sự kết nối với nhau của các hệ thống khác nhau; thứ hai là xây dựng một hệ thống vòng kín, tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương thiết lập các kết nối thông qua các giao diện và giao diện khác nhau; thứ ba là xây dựng một hệ thống tích hợp đặt các hệ thống tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương trên cùng một bảng điều khiển và sử dụng cùng các quy tắc khung để hoạt động.

c. Việc quốc tế hóa Nhân dân tệ không thể tách rời việc phòng ngừa rủi ro của chính nó

Tại Diễn đàn Lục Gia Chủy lần thứ 13 (2021) vào ngày 11/6/2021, Hu Xiaolian, Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, cho biết: Quốc tế hóa mang lại nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như việc sử dụng sự thay đổi tỷ giá nhân dân tệ làm ‘thước đo’ của quốc tế hóa Nhân dân tệ, Nhân dân tệ với tư cách là một loại tiền bảo hiểm rủi ro quốc tế, Nhân dân tệ kỹ thuật số như một lối tắt để quốc tế hóa Nhân dân tệ và thị trường Nhân dân tệ ở nước ngoài là thị trường thống trị các giao dịch bằng Nhân dân tệ, coi tỷ giá Nhân dân tệ ở nước ngoài như một hướng dẫn mang tính bước ngoặt, v.v., hãy nói đến việc quốc tế hóa của Nhân dân tệ như một vũ khí đối đầu quốc tế. ” Vào ngày 21/5/2021, Ủy ban Ổn định và Phát triển Tài chính Quốc vụ viện đã tổ chức cuộc họp lần thứ 51 và đề xuất ngăn chặn các hoạt động khai thác và kinh doanh Bitcoin và kiên quyết ngăn chặn việc truyền rủi ro cá nhân cho lĩnh vực xã hội. Vào ngày 21/6/2021, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ban hành các quy định của bộ phận để chống lại Bitcoin và các đầu cơ giao dịch tiền ảo khác, bảo vệ an toàn tài sản của người dân và duy trì sự ổn định và an ninh tài chính. Các bộ phận liên quan của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đầu tư vào các ngân hàng và tổ chức thanh toán cho cung cấp dịch vụĐ. ể tiếp tục thực hiện tinh thần cuộc họp Ủy ban tài chính của Quốc vụ viện, thực hiện nghiêm túc “Thông báo ngăn ngừa rủi ro tài trợ phát hành Token”, “Thông báo ngăn ngừa rủi ro đầu cơ kinh doanh tiền ảo” và các quy định khác, phù hợp với yêu cầu của các bộ phận liên quan của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tham vấn và hướng dẫn, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc quản lý các giao dịch tiền ảo, và tuyên bố rằng nó sẽ không thực hiện hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan đến tiền ảo, cấm truy cập của khách hàng liên quan đến giao dịch tiền ảo, và sẽ tăng cường điều tra, giám sát khách hàng và các giao dịch quỹ. Một khi các hành vi liên quan được phát hiện, các biện pháp như đình chỉ giao dịch tài khoản và chấm dứt quan hệ với khách hàng sẽ được thực hiện ngay lập tức và các cơ quan chức năng có liên quan sẽ được báo cáo kịp thời. Đồng thời, khách hàng được yêu cầu hỗ trợ Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc thực hiện các nghĩa vụ pháp lý của mình và trấn áp các hoạt động bất hợp pháp và tội phạm liên quan đến khai thác tiền ảo và giao dịch quỹ.

d. Xung đột cấu trúc trong rủi ro tài chính toàn cầu

Vào ngày 02/6/2021, tại hội thảo về thị trường tài chính Trung Quốc – Hàn Quốc mang tên “Mở cửa thị trường tài chính và bảo vệ người tiêu dùng” do Hiệp hội Tài chính Châu Á tổ chức, Kim Dong-sung, Phó Chủ tịch Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc, đã tuyên bố rằng Trung Quốc là là điểm đến ưa thích của các tổ chức tài chính của Hàn Quốc, Hàn Quốc có 42 tổ chức tài chính và 61 chi nhánh ở Trung Quốc, và một loạt các vấn đề như việc miễn các pháp nhân do nước ngoài tài trợ giám sát tỷ lệ tiếp xúc lớn của ngân hàng mẹ đối với các khoản do Hàn Quốc tài trợ vào các ngân hàng ở Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán. So với Nhật Bản, Mỹ và các nước khác, Hàn Quốc là một nền kinh tế nhỏ, có mức độ mở về vốn tương đối cao, do đó, cần bố trí hợp lý trong hệ thống quản lý đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, giao dịch tài chính phái sinh không kê đơn. hệ thống báo cáo và cơ chế quản lý giám sát để giảm sự xuất hiện của các sự kiện rủi ro tài chính mang tính hệ thống. Trung Quốc cũng cần sử dụng kinh nghiệm quốc tế để cải thiện mô hình kiểm soát rủi ro của mình. Nhà kinh tế học người Anh Arthur Lewis tin rằng liên quan đến vấn đề độc quyền trong phát triển kinh tế, các học giả và quan chức quan tâm nhiều hơn đến tác động của độc quyền đối với phúc lợi công cộng và sự ổn định kinh tế tổng thể, và tập trung vào biên độ phân bổ nguồn lực. Tuy nhiên, công chúng quan tâm nhiều hơn đến tác động của độc quyền đối với phân phối thu nhập. Bối cảnh tài chính quốc tế ngày nay đã mở ra hai mối quan tâm này. Lý do tại sao Trung Quốc đề xuất khái niệm an ninh tổng thể ngày nay chính là vì sự tích hợp các yếu tố an ninh trong an ninh tài chính, an ninh quốc gia, an ninh công cộng và an ninh xã hội. Bất kỳ biến số đơn lẻ nào cũng sẽ ảnh hưởng toàn bộ thể chế. Lời kêu gọi toàn cầu thoát khỏi quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ đang trở nên mạnh mẽ hơn và châu Phi cũng nằm trong làn sóng này. Vào năm 2021, sau sự suy thoái kinh tế do sự lây lan của dịch bệnh toàn cầu, các nước Tây Phi đang mạnh mẽ thúc đẩy việc sử dụng của một đồng tiền thống nhất và tác động đến cơ cấu kinh tế thế giới do Đô la Mỹ chi phối. Điều này cũng gián tiếp làm cho xu hướng quốc tế hoá Nhân dân tệ tăng tốc. Cộng đồng Kinh tế Tây Phi đã đạt được đồng thuận tại Hội nghị thượng đỉnh Accra và quyết định phát hành đồng tiền thống nhất, tuy nhiên, nó bị cản trở bởi nhiều lý do khách quan khác nhau. Ngoài ra, các quan chức Nga từ lâu đã chủ trương giảm tỷ trọng USD nắm giữ trong Quỹ hối đoái, tăng tỷ trọng nắm giữ Nhân dân tệ và thiết lập hệ thống thanh toán không bao gồm USD. Đặc biệt là sau khi đại dịch bùng phát, các nhà chức trách Nga tin rằng việc loại bỏ hệ thống tiền tệ được kiểm soát bởi sự bá quyền của đồng đô la Mỹ là cách duy nhất để phục hồi nền kinh tế đất nước. Từ tài trợ chống khủng bố đến phát triển kinh tế quốc phòng, hai khía cạnh vốn có tương đồng. Và phải kể đến cuốn sách “Nguyên lý xung đột kinh tế” được đồng tác giả bởi các nhà kinh tế học người Mỹ Charles Anderton và John Carter. Có một chương trong cuốn sách đề cập cụ thể đến mô hình Alessina-Sporolare, trong đó chỉ ra rằng số lượng các quốc gia hiện có có được từ sự đánh đổi giữa chi phí và lợi ích của việc tăng quy mô của họ. Thu nhập khả dụng trên đầu người tăng lên khi quy mô của đất nước tăng lên, bởi vì thu nhập từ thuế bình quân đầu người sẽ giảm khi chi phí hàng hóa công bình quân đầu người bị phân tán. Các khoản thu chi phí thấp, thuế thấp này xuất phát từ bản chất không loại trừ của hàng hóa công cộng và tính kinh tế theo quy mô của chúng. Cuốn sách lấy nền kinh tế quốc phòng và hệ thống tư pháp làm ví dụ, và mọi công dân đều có thể được bảo vệ với chi phí bằng 0. Hơn nữa, từ quan điểm thương mại quốc tế bị hạn chế, việc tăng quy mô của một quốc gia có thể tạo ra thu nhập bình quân đầu người cao hơn, đồng thời tạo ra các khoản thanh toán chuyển nhượng lớn hơn và khả năng tài chính và tài khóa từ bộ phận lao động thương mại chuyên biệt quy mô lớn ở Trung Quốc, và phòng hộ chống lại rủi ro tự nhiên của nền kinh tế. Charles Anderton sau đó trích dẫn mô hình xung đột ba chiều do học giả O’Sullivan đề xuất vào năm 1991, và dựa trên mô hình kim tự tháp của sự đối đầu sức mạnh quân sự trên nền tảng diễn giải các nguyên tắc kinh tế. Mặc dù việc sử dụng mô hình ba chiều kim tự tháp xung đột này để phân tích mô hình rủi ro xung đột tài chính toàn cầu ngày nay là sai lệch, nhưng loại mô hình mở rộng ra bên ngoài của căng thẳng hoạt động kinh tế trong nước này được áp dụng cho phương pháp tư duy về an ninh quốc tế, rất hữu ích để chúng ta ngăn chặn và giải quyết vấn đề rủi ro tài chính toàn cầu.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here