Kinh tế Đài Loan

0
76
(minh hoạ)
(minh hoạ)

– Đài Loan mới đây đã nghiên cứu thành lập Ủy ban đánh giá điện gió ngoài khơi để rà soát, tìm cách tháo gỡ và thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án điện gió ngoài khơi đang bị chậm tiến độ trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2020-2025. Theo kế hoạch, năm 2021 Đài Loan sẽ có thêm 292 turbin điện gió, tuy nhiên trong 7 tháng qua, chỉ có 22 turbin mới được xây dựng, đạt 7,5% [1].

– Vụ Quản lý các khu công nghiệp-khu chế xuất thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết nửa đầu năm 2021, giá trị sản xuất sản phẩm khoa học công nghệ trong các khu công nghiệp-khu chế xuất của Đài Loan đạt 210 tỷ đài tệ (khoảng 7,5 tỉ USD), kim ngạch thương mại vượt 12,7 tỷ USD. Xuất khẩu từ đây cũng tăng 53% và nhập khẩu tăng 28% [2].

– Tập đoàn công nghệ Đài Loan Wistron sẽ hợp tác với Optiemus của Ấn Độ để sản xuất các sản phẩm điện tử, điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Theo Optiemus sự hợp tác này sẽ tạo ra khoảng 5,1 tỷ doanh thu trong 5 năm tới và sử dụng tới 11.000 lao động tại hai nhà máy tại ngoại ô New Dehli [3].

– Ngân hàng Trung ương Đài Loan ngày 24/8/2021 vừa qua đã ký kết Thỏa thuận hợp tác MOU với Ngân hàng Trung ương Paraguay về hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng hai bên. Phía Đài Loan cho biết tại khu vưc Nam Mỹ, Paraguay là đối tác quan trọng của Đài Loan trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính, không gian hợp tác giữa hai bên còn rất lớn. Tiếp theo Paraguay, Đài Loan dự kiến sẽ ký kết hợp tác với ngân hàng trung ương Pakistan [4].

– Theo báo cáo mới nhất của Frank Knight, công ty tư vấn bất động sản toàn cầu cho biết phân khúc nhà cao cấp đã tăng 8,2% trên toàn thế giới trong năm qua, đây là mức tăng cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Theo bảng xếp hạng, phân khúc nhà cao cấp tại Đài Bắc đã tăng trung bình 14,9% trong vài năm qua, đứng thứ 10 trong các thành phố lớn thế giới được xếp hạng, đứng đầu là Toronto, tiếp theo là Thượng Hải, Moscow, Quảng Châu, Seoul, Miami, Los Angles… [5].

– Một số doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong lĩnh vực điện tử-thiết bị đã phải ngừng sản xuất vì đứt gãy nguồn cung thiết bị do dịch Covid-19, được biết các doanh nghiệp này có nhà máy tại Đồng Nai, một trong số những tâm dịch Covid-19 ở khu vực phía Nam. Một số hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan dự báo phải sang tới cuối tháng 9 dịch Covid-19 tại Việt Nam mới cơ bản được kiểm soát  [6].

– Hãng thuê phòng trực tuyến nổi tiếng Airbnb mới đây đã công bố MOU với Ban quản lý khu vịnh thắng cảnh Dapeng nhằm thúc đẩy du lịch nội địa và quốc tế tại Đài Loan hậu Covid-19. Do dịch bệnh cơ bản được kiểm soát rất tốt trong 2 tháng qua, Đài Loan hi vọng sẽ sớm kích cầu được du lịch nội địa trong 3 tháng tới với một số dịp nghỉ lễ dài ngày như Trung thu, quốc khánh… [7].

[1] CNA 25.08

[2] CNA 26.08

[3] CNA 25.08

[4] Taipei News 24.08

[5] Apply Daily 25.08

[6] Kinh tế nhật báo 26.08

[7] Kinh tế nhật báo 27.08

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here