Báo chí nước ngoài đánh giá kết quả tích cực của việc cùng xây dựng Sáng kiến Vành đai và Con đường

0
79
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Ngày 19/8/2021, Nhân dân nhật báo đăng bài tổng hợp đánh giá của báo chí các nước về khía cạnh tích cực của việc xây dựng BRI.

Kể từ khi “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” được đưa ra, hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau đã đạt được những kết quả tốt đẹp và trở thành một sản phẩm công cộng phổ biến trên toàn cầu. Gần đây, các phương tiện truyền thông đa quốc gia, các chuyên gia và học giả đã kêu gọi tất cả các bên tham gia tích cực hơn vào quá trình chung xây dựng “Vành đai và Con đường”, nắm bắt cơ hội phát triển và đạt được thịnh vượng chung.

Trang web Russian TV Today đã đăng một bài báo của Tom Foday, một chuyên gia người Anh về các vấn đề Đông Á, nói rằng việc cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” nhằm kết nối nhiều quốc gia và khu vực thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn để đạt được sự phát triển chung. Đề xuất của Trung Quốc rất được hoan nghênh vì Trung Quốc không kèm theo bất kỳ điều kiện chính trị nào đối với các khoản đầu tư liên quan, khi xúc tiến dự án, Trung Quốc có thể điều phối sự tham gia của các doanh nghiệp hoặc tổ chức tài chính liên quan.

Nhà nghiên cứu Deco van der Klee của Đại học Quốc gia Australia đã đăng một bài báo trên trang web chính thức của Viện Chính sách Quốc tế Loy của Australia, chỉ ra rằng việc cùng xây dựng dự án “Vành đai và Con đường” mang lại việc làm, xuất khẩu, thuế và công nghệ cho các quốc gia và vùng lãnh thổ dọc theo tuyến đường. Bài báo cho biết McKinsey and Company đã tiến hành khảo sát thực tế hơn 1.000 công ty Trung Quốc đang hoạt động tại 8 quốc gia ở châu Phi và phát hiện ra rằng các công ty Trung Quốc đã đạt được nội địa hóa, 89% nhân viên của các công ty này là người dân địa phương, cung cấp gần 10.000 việc làm cho lao động châu Phi. Đối mặt với tình trạng thiếu lao động có kỹ năng tại địa phương, các công ty Trung Quốc sẽ đào tạo kỹ năng để giải quyết các vấn đề liên quan. Trung Quốc đã mang lại lợi ích thực sự cho các quốc gia và khu vực dọc theo Vành đai và Con đường, đồng thời thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại.

Trang web “Insurrection” của Tây Ban Nha đã đăng một bài báo rằng thông qua việc chung xây dựng “Vành đai và Con đường”, các quốc gia liên quan đã cải thiện hiệu quả mức độ xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển bền vững, và tăng cường giao lưu và kết nối giữa các nền văn minh khác nhau. Những kết quả đạt được trong việc xây dựng ‘Vành đai và Con đường’ là đáng khích lệ.

Bài báo “Newsweek” của Mỹ gọi BRI là “một trong những dự án kinh tế thành công và có ảnh hưởng nhất.” Những người đồng sáng lập tổ chức “Vành đai và Con đường” ở Sri Lanka, Maya Mazuren và Yasir Rana Raja đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn rằng việc cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” sẽ thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng chung thông qua hợp tác và đôi bên cùng có lợi hợp tác, thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng, hữu nghị, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy trao đổi toàn diện.

Jamaica xuất bản một bài báo cho rằng bằng cách tham gia xây dựng chung “Vành đai và Con đường”, các con đường và cơ sở hạ tầng khác của Jamaica đã được hiện đại hóa. Có nhiều khoản chiết khấu cho vay có liên quan, có lợi cho công chúng. Theo các báo cáo, đường cao tốc Bắc-Nam của Jamaica dài 67 km và rất khó xây dựng trên các ngọn núi và rặng núi. Các công ty Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng trong ba năm và hiện thực hóa kết nối tốc độ cao giữa thủ đô Kingston ở phía nam của Jamaica và thị trấn du lịch Ocho Rios ở phía bắc.

Tàu tốc hành Trung Quốc – Châu Âu đã khai trương hơn 40.000 chuyến tàu với tổng trị giá hơn 200 tỷ đô la Mỹ, đã mở 73 tuyến hoạt động và đến hơn 160 thành phố ở 23 quốc gia Châu Âu. Trang “Báo chí Quốc tế” của Pháp gần đây đã đăng một bài báo cho rằng việc chung tay xây dựng “Vành đai và Con đường” thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn thúc đẩy việc tạo ra một con đường phát triển chung, đã được các nước và khu vực dọc theo tuyến đường hoan nghênh.

Trang web “Duisburg Weekly” của Đức chỉ ra rằng Duisburg là một nút giao thông quan trọng ở Đức để cùng xây dựng “Vành đai và Con đường”. Thành phố Fortsburg và Bắc Rhine-Westphalia, nơi có thành phố, mang lại cơ hội phát triển rất lớn. .

Theo một bài báo đăng trên trang web của “Deutsche Zeitung”, kết quả nghiên cứu mới nhất của Liên minh Đường sắt Quốc tế cho thấy, nhờ việc chung xây dựng sáng kiến ​​”Vành đai và Con đường”, khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt giữa châu Âu và Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần trong vòng 5 năm qua, và loại hình này đang phát triển mạnh mẽ. Động lực này vẫn tiếp tục.

Trang web “Transport Weekly” của Đức dẫn lời Andres Matt, chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Liên bang Áo: “Không nghi ngờ gì rằng việc xây dựng chung “Vành đai và Con đường” có ý nghĩa to lớn đối với Áo và châu Âu nói chung”.

Một bài báo đăng trên trang web của tạp chí “Ngoại giao Châu Á Thái Bình Dương hiện tại” của Mỹ nêu rõ: “Trung Quốc chưa bao giờ thực hiện cái gọi là “ngoại giao bẫy nợ” thông qua việc xây dựng ‘Vành đai và Con đường'”, mà kích thích sức sống kinh tế. Báo cáo nghiên cứu của RAND cho thấy cơ sở hạ tầng giao thông của các quốc gia và khu vực dọc theo “Vành đai và Con đường” đã được cải thiện, trao đổi thương mại ngày càng thịnh vượng và quá trình công nghiệp hóa được đẩy mạnh.

Học giả quan hệ quốc tế người Pháp và địa chính trị Châu Âu Henri Grosufer chỉ ra rằng sự phát triển của vận tải đường sắt giữa Châu Âu và Trung Quốc đáng được quan tâm. Trong hơn 10 năm qua, China-Europe Express đã thúc đẩy trao đổi thương mại giữa các nước Châu Âu và Trung Quốc, và ngày càng trở nên phổ biến với lợi thế về hiệu suất chi phí cao và lượng khí thải carbon thấp. Đối mặt với tác động của dịch bệnh, China-Europe Express đã đi ngược xu hướng xấu của dịch bệnh. Bài báo cũng chỉ ra: “Vào thời điểm mà chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế đang bị tác động, việc xây dựng ‘Vành đai và Con đường’ sẽ giúp tất cả các bên hợp tác với nhau để đối phó với những thách thức toàn cầu phức tạp hơn”.

Hãng tin Bloomberg dẫn dữ liệu từ một báo cáo của Viện Tài chính Xanh Quốc tế thuộc Đại học Kinh tế Tài chính Trung ương Trung Quốc cho biết, trong nửa đầu năm nay, năng lượng và giao thông vận tải chiếm 65% tổng vốn đầu tư vào BRI. Trong lĩnh vực năng lượng, 37% quỹ được sử dụng cho khí đốt tự nhiên, 30% cho dầu và 28% cho thủy điện. Trung Quốc đang nỗ lực để đầu tư của mình bền vững hơn với môi trường.

Benjamin Button, trợ lý giáo sư tại Trường Chính trị, Lịch sử và Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Nottingham Malaysia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng việc cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” sẽ mở ra một con đường mới cho EU- Hợp tác an ninh của Trung Quốc trong tương lai. “Châu Âu và Trung Quốc có lợi ích và mối quan tâm tương tự về các vấn đề an ninh. Châu Âu có nhiều kinh nghiệm trong việc chống khủng bố. Việc xây dựng chung ‘Vành đai và Con đường’ mở ra nhiều khả năng hợp tác an ninh song phương”.

Theo một bài báo được đăng tải bởi Mạng Tin tức Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Ý, nền kinh tế Trung Quốc đã chống chọi được với thử nghiệm nghiêm trọng của dịch bệnh, và năng lực vượt trội của Trung Quốc về y tế từ xa, thương mại điện tử và công nghệ tài chính đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ dược phẩm lớn nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và lớn thứ hai trên thế giới.

Tổng biên tập chuyên mục môi trường và năng lượng của trang web “Đối thoại” của Pháp và học giả bảo vệ môi trường Jennifer Calais cho biết, việc chung tay xây dựng “Vành đai và Con đường” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều quốc gia, và có nhiều ý kiến ​​đánh giá cao. Các dự án hợp tác đã và đang được triển khai. Ngày nay, Trung Quốc rất coi trọng vấn đề biến đổi khí hậu và tích cực thúc đẩy hợp tác bảo vệ môi trường. “Việc cùng xây dựng các dự án và đầu tư xanh hơn trong “Vành đai và Con đường” sẽ góp phần vào sự phục hồi xanh của nền kinh tế toàn cầu”.

Học giả người Anh Martin Jacques đã viết trên các phương tiện truyền thông rằng việc xây dựng chung hợp tác “Vành đai và Con đường” là cởi mở, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các nước đang phát triển, cải cách phương thức sản xuất và thúc đẩy sự phát triển của các nền kinh tế mới nổi. Ở một mức độ nào đó, việc chung xây dựng “Vành đai và Con đường” sẽ thúc đẩy quá trình định hình lại nền kinh tế toàn cầu, và lục địa Á-Âu, đặc biệt là Châu Á, sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong bản đồ kinh tế mới.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here