Bangladesh chưa khai thác hết tiềm năng xuất khẩu

0
48
(Internet)
(minh hoạ)

Mặc dù có cơ hội lớn trên thị trường toàn cầu, Bangladesh vẫn chưa khai thác hết tiềm năng thương mại, Bangladesh có thể thu được thêm 20 tỷ USD mỗi năm nếu đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường hiện có của mình.

Theo một nghiên cứu gần đây của Cơ quan Quan hệ Kinh tế (ERD), tiềm năng xuất khẩu vẫn chưa được khai thác ở 10 điểm đến xuất khẩu chính. Ngành may mặc (RMG), da, dược phẩm, nhựa, giày dép và tôm có tiềm năng thu thêm được 18,34 tỷ USD ở các thị trường này, cụ thể: thêm 3,2 tỷ USD hàng hóa sang thị trường Mỹ, thêm 3,6 tỷ USD sang Đức, thêm 2,2 tỷ USD sang Anh, thêm 1,7 tỷ USD sang Tây Ban Nha, thêm 1,9 tỷ USD sang Pháp, thêm 1,2 tỷ USD sang Ba Lan, thêm 1,3 tỷ USD sang Ý, thêm 1,6 tỷ USD sang Hà Lan, thêm 500 triệu USD sang Canada và thêm 800 triệu USD sang Nhật Bản.

Một nghiên cứu khác của Cơ quan Nghiên cứu và Chính sách trong Phát triển RAPID cho biết Bangladesh có thể xuất khẩu 4 tỷ USD vào thị trường Trung Quốc (hiện nay mới khoảng 1 tỷ USD).

Các chuyên gia và các lãnh đạo các ngành thống nhất với đánh giá của các nghiên cứu này và cho rằng Bangladesh có tiềm năng lớn xuất khẩu đến các điểm xuất khẩu chính. Với thương hiệu “Sản xuất tại Bangladesh” đã trở nên quen thuộc trên thế giới, hàng xuất khẩu của quốc gia này có thể đem về thêm khoảng 20 tỷ USD nữa. Để khai thác tiềm năng nay, họ cho rằng Bangladesh cần phải có một lộ trình đa dạng hóa sản phẩm. Các chuyên gia cho biết: “Đã đến lúc tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm khác như đay và sản phẩm từ đay, da, thực phẩm đông lạnh và các sản phẩm tiềm năng khác”.

Xuất khẩu của Bangladesh hiện nay vẫn phụ thuộc chính vào lĩnh vực RMG. Faruque Hassan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA) cho biết, các nhà sản xuất hàng may mặc đang nỗ lực khám phá các thị trường phi truyền thống cùng với khai thác các thị trường truyền thống. BGMEA đang tích cực cùng với chính phủ thiết lập một trung tâm đổi mới và thiết kế để đa dạng hóa sản phẩm. Cùng với đó, ngành này cũng đang tập trung vào việc đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng từ sợi nhân tạo (MMF). Chủ tịch BGMEA cho biết, nếu chính phủ có các ưu đãi về sản xuất sản phẩm MMF, thì may mặc có thể xuất khẩu thêm 20 tỷ USD trong 5 năm tới.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất & xuất khẩu hàng da và giày dép của Bangladesh (LFMEAB), Md Saiful Islam, cho biết các sản phẩm da có triển vọng rất lớn trên toàn cầu, nếu một số khó khăn được tháo gỡ và hàng da của Bangladesh được quảng bá trên thị trường toàn cầu, lĩnh vực này có thể tăng gấp đôi xuất khẩu của mình.

Theo số liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), Bangladesh đã thu về 38,75 tỷ USD từ xuất khẩu trong năm tài chính 2020-21 trong bối cảnh đại dịch. Ngành may mặc đã đóng góp phần lớn với khoảng 81% vào tổng thu nhập xuất khẩu của nước này, mặc dù Bangladesh xuất khẩu tổng cộng 31 loại sản phẩm đến hơn 200 quốc gia trên thế giới.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here