Ngân hàng Trung ương Trung Quốc: chính sách tiền tệ nửa cuối năm tiếp tục duy trì thận trọng, mục tiêu hàng đầu ổn định kinh tế vĩ mô

0
47
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa tổ chức hội nghị công tác nửa cuối năm 2021, chỉ ra trong nửa cuối năm, cần duy trì sự ổn định của kinh tế vĩ mô. Chính sách tiền tệ thận trọng tiếp tục tập trung vào việc hỗ trợ nền kinh tế thực.

Hội nghị chỉ ra rằng để tuân thủ nguyên tắc ổn định, chính sách tiền tệ thận trọng phải linh hoạt, chính xác, hợp lý và phù hợp. Làm tốt công việc thiết kế chính sách xuyên chu kỳ và nắm bắt được tốc độ và cường độ thực hiện chính sách. Sử dụng đồng bộ nhiều công cụ chính sách tiền tệ để duy trì thanh khoản hợp lý, dồi dào, hướng cho vay tăng trưởng hợp lý, giữ nguồn cung tiền và tốc độ tăng quy mô tài trợ xã hội cơ bản phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế, giữ tỷ lệ đòn bẩy vĩ mô về cơ bản ổn định. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thị trường hóa lãi suất, thúc đẩy lãi suất cho vay thực tế giảm dần. Đi sâu cải cách cơ chế hình thành tỷ giá Nhân dân tệ và giữ cho tỷ giá Nhân dân tệ về cơ bản ổn định ở mức hợp lý và cân đối.

Hội nghị Bộ Chính trị ngày 30/7/2021 cũng chỉ rõ rằng chính sách tiền tệ thận trọng phải duy trì tính thanh khoản hợp lý và đủ để giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa và các ngành khó tiếp tục phục hồi. Ông Đường Kiến Vĩ, trưởng nhóm nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Ngân hàng Giao thông cho biết không loại trừ khả năng cắt giảm RRR (tỷ lệ dự trữ bắt buộc) toàn diện hoặc có mục tiêu trong nửa cuối năm, hiệu quả thực tế dự kiến ​​sẽ tương tự như việc cắt giảm RRR vào ngày 15 tháng 7. Một mặt, tăng cường khả năng và sự sẵn sàng của các ngân hàng trong việc mang lại lợi ích cho nền kinh tế thực, tăng cường hỗ trợ có mục tiêu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các ngành khó khăn; mặt khác, đảm bảo các cổng tín dụng, hạn chế các kênh đầu tư trong lĩnh vực bất động sản và đô thị, và phát huy hết tác dụng của chính sách tiền tệ. “Việc cắt giảm RRR là một hoạt động thanh khoản thông thường sau khi chính sách tiền tệ trở lại bình thường và định hướng của chính sách tiền tệ thận trọng không thay đổi.” Điều đáng chú ý là cuộc họp nhấn mạnh rằng các tổ chức tài chính cần được hướng dẫn để tăng cường hỗ trợ cho các lĩnh vực chính và các liên kết yếu như doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, và sản xuất “nông nghiệp, nông thôn và nông dân”. Thúc đẩy sự phát triển tổng hợp của tài chính bao trùm và tài chính xanh, tài chính khoa học và đổi mới, tài chính chuỗi cung ứng nói chung, đồng thời cải thiện hệ thống chính sách hỗ trợ tài chính đổi mới công nghệ. Tiếp tục thực hiện tốt các dịch vụ tài chính phục hồi nông thôn và hỗ trợ tài chính.

Kể từ khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tạo ra công cụ hỗ trợ trả chậm cho khoản vay doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ và chương trình hỗ trợ cho vay tín dụng vào tháng 6 năm ngoái, các khoản cho vay nhỏ và vi mô bao gồm về cơ bản đã đạt được “thời gian gia hạn chậm”, và các khoản vay tín dụng đã tăng đáng kể. Trong tháng 3 năm nay, theo yêu cầu của kỳ họp Quốc vụ viện, hai công cụ chính sách đã được thực hiện kịp thời cho đến cuối năm nay.

Vào tháng 7 năm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ban hành “Thông báo về việc tăng cường phát triển các dự án nâng cao năng lực dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ”, đề xuất 18 biện pháp trong 6 lĩnh vực nhằm tăng cường xây dựng cơ chế dài hạn vì “dám cho vay, sẵn sàng cho vay, cho vay năng lượng và cho vay đáp ứng”. Thúc đẩy tài chính phục vụ tốt hơn cho nền kinh tế thực tế trong giai đoạn phát triển mới. “Bước tiếp theo là tập trung vào cả cung và cầu, sử dụng sâu hơn công nghệ tài chính, đổi mới sản phẩm và dịch vụ, cải thiện môi trường chính sách, tiếp tục tối ưu hóa hệ sinh thái của các dịch vụ tài chính nhỏ và vi mô, và thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của dịch vụ tài chính nhỏ và vi mô”, nhà nghiên cứu trưởng của China Merchants Union Finance cho rằng các cơ quan quản lý nên hướng dẫn các ngân hàng lớn tập trung vào các “vùng trống” bao gồm các dịch vụ tài chính nhỏ và vi mô trong quá trình đánh chìm trung tâm dịch vụ, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường dịch vụ tài chính nhỏ và vi mô. Đồng thời, cải thiện nguồn cung hệ thống, tăng cường sử dụng công nghệ tài chính, từng bước giải quyết các mâu thuẫn về chi phí cao, rủi ro cao và lợi nhuận thấp trong các dịch vụ tài chính nhỏ và vi mô. Về xu hướng chính sách tiền tệ, chính sách tiền tệ của không nên chỉ tuân theo “tự định hướng”, duy trì chính sách tiền tệ bình thường và duy trì đòn bẩy vĩ mô cơ bản ổn định. Lựa chọn, dự phòng chính sách tốt, ngăn chặn nghiêm ngặt các rủi ro tài chính nhập khẩu từ bên ngoài, nhấn mạnh hỗ trợ cho các khu vực trọng điểm và các liên kết yếu trong nội bộ, và tập trung vào phục vụ nền kinh tế thực để giúp “Quy hoạch 5 năm lần thứ 14” có một khởi đầu thuận lợi và tốt hơn, thúc đẩy việc xây dựng một mô hình phát triển mới. Về tổng khối lượng, tuân thủ một nhịp độ ổn định, duy trì thanh khoản ở mức hợp lý và đủ, hỗ trợ tốt hơn và đảm bảo rằng nền kinh tế hoạt động trong một phạm vi hợp lý; về cấu trúc, sẽ nêu bật các dịch vụ chính xác, sử dụng nhiều công cụ hơn và tăng cường cam kết đối với phát triển xanh, đổi mới công nghệ, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phục hưng nông thôn, v.v.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here