Hoa Kỳ và Trung Quốc tranh cãi về hạn ngạch nông nghiệp và việc tuân thủ WTO

0
86
(Minh hoạ)
(Minh hoạ)

Ngày 26/7/2021, Inside Trade đưa tin Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tranh luận tại WTO đối với việc Bắc Kinh phải thực hiện phán quyết về việc Trung Quốc vi phạm chính sách hạn ngạch thuế quan đối với một số sản phẩm nông nghiệp và việc Washington ngăn chặn nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc thành lập một Ủy ban về việc thực hiện phán quyết và đang tìm cách áp dụng các biện pháp trả đũa.

Đầu tháng này, Mỹ đã yêu cầu WTO cho dừng các nhượng bộ đối với Trung Quốc để trả đũa việc Trung Quốc không tuân thủ phán quyết năm 2019, phán quyết cho rằng Bắc Kinh đã phân bổ không đúng hạn ngạch thuế quan cho gạo, lúa mì và ngô. Washington trong nhiều năm đã chỉ trích ngành nông nghiệp của Trung Quốc được trợ cấp quá mức và không rõ ràng, với việc đưa ra hai tranh chấp – một về hạn ngạch thuế quan và một chế độ hỗ trợ trong nước của Trung Quốc. Hoa Kỳ đã thành công trong cả hai tranh chấp.

Hoa Kỳ cho biết tại một cuộc họp của Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) cho rằng “Không chỉ quy trình công khai mà Trung Quốc quản lý các hạn ngạch thuế quan của họ không minh bạch, mà Trung Quốc còn từ chối các yêu cầu của Hoa Kỳ về thông tin bổ sung cho phép Hoa Kỳ hiểu rõ hơn về cách các TRQ này đã được quản lý trên thực tế”. Vì vậy, Hoa Kỳ cho rằng đáng tiếc là tại thời điểm này, Hoa Kỳ không thể xác nhận các khẳng định của Trung Quốc về việc tuân thủ các khuyến nghị của DSB trong tranh chấp này. Do đó, Hoa Kỳ không đồng ý thành lập một hội đồng tuân thủ.

Trung Quốc lập luận rằng Hoa Kỳ đang bác bỏ tiền lệ của WTO bằng cách từ bỏ một hội đồng tuân thủ mà ngay lập tức tìm cách trả đũa. Theo truyền thống, các bên tranh chấp đồng ý tạm dừng việc trả đũa để chờ kết quả của hội đồng tuân thủ. Trung Quốc nhấn mạnh, việc Hoa Kỳ bỏ qua bước đó là một điều gây lo ngại “có tính hệ thống”. Trung Quốc cho biết: Hoa Kỳ đã từ chối can dự với Trung Quốc để đạt được một thỏa thuận theo trình tự, cũng như thông lệ trong giải quyết tranh chấp và là “con đường hợp lý về phía trước” để giải quyết bất kỳ bất đồng nào giữa các Bên liên quan đến các biện pháp tuân thủ của Trung Quốc. Trung Quốc cho biết nước này lo ngại sâu sắc trước những tác động mang tính hệ thống trong cách tiếp cận của Hoa Kỳ, điều này sẽ khuyến khích các Thành viên cố gắng lách nghĩa vụ của mình.

Mặc dù không có trong nhận xét của mình, nhưng theo một quan chức quen thuộc với cuộc họp cho biết, Hoa Kỳ lập luận rằng không có điều gì trong các quy tắc của DSB yêu cầu trọng tài bị đình chỉ trong khi các thủ tục tuân thủ diễn ra. Hoa Kỳ nói thêm rằng các thỏa thuận trình tự trước đây là hoàn toàn tự nguyện. Hoa Kỳ không cung cấp thêm chi tiết về những gì có thể sẽ xảy ra Cuộc họp DSB tiếp theo được lên lịch vào ngày 30 tháng 8.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here