Kinh tế Ả-rập Xê-út

0
74
(Internet)

1. Gần đây báo Arab News đưa tin, Bộ Tài chính Ả-rập Xê-út đã công bố thâm hụt ngân sách xấp xỉ 2 tỷ đô la trong quý I/2021, giảm từ 29 tỷ đô la trong quý 4 năm 2020 và 9 tỷ đô la trong quý 1 năm 2020. Thu hẹp thâm hụt ngân sách là dấu hiệu khả quan về tín dụng.

Đây là một phần là kết quả của việc cải thiện cơ cấu tài chính của chính phủ và do đó tín dụng tích cực. Trong khi phần lớn thâm hụt ngân sách giảm là do giá dầu cao hơn và giảm chi tiêu, các yếu tố cơ cấu như thuế VAT cao hơn và chi tiêu vốn thấp hơn cũng là nguyên nhân, đặc biệt lưu ý là thâm hụt tài chính phi dầu mỏ thấp nhất trong sáu năm qua dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 3,4% vào năm 2021 sau khi giảm 2,3% vào năm 2020. Doanh thu từ dầu trong quý đầu tiên 117 tỷ riyals (tương đương 31,2 tỷ USD) thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc cải thiện cơ cấu làm giảm tác động tài chính đối với những biến động về nhu cầu và giá dầu toàn cầu. Moody’s cho rằng nếu được duy trì, nó cũng sẽ giúp đảo ngược một phần suy thoái tài chính diễn ra vào năm ngoái do cú sốc coronavirus và ngăn chặn sự suy giảm đáng kể hơn nữa trong bảng cân đối của chính phủ.

2. Ả-rập Xê-út tăng cường nỗ lực thúc đẩy việc làm trong khu vực tư nhân để đáp ứng các mục tiêu của Tầm nhìn 2030.

Quỹ Phát triển Nguồn nhân lực Ả-rập Xê-út (Hadaf) cho biết họ đã hỗ trợ việc làm cho 142.000 công dân trong khu vực tư nhân trong nửa đầu năm 2021. Trong số những người được hưởng sự hỗ trợ của Hadaf, có 59% là phụ nữ.

Các doanh nghiệp SME được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​hỗ trợ việc làm, với 67.000 lao động.

Các sáng kiến ​​gần đây để giúp nâng cao kỹ năng trong lực lượng lao động quốc gia bao gồm lễ khánh thành Học viện Hậu cần Ả-rập Xê-út ở Riyadh do Bộ trưởng Giao thông và Hậu cần Saleh Aljasser thực hiện. Đây là Học viện dành riêng cho người Saudi đủ điều kiện trong bảy lĩnh vực, đó là dịch vụ hậu cần bưu chính, vận tải hàng hải và cảng, thương mại quốc tế, vận chuyển và xuất khẩu, vận tải đường bộ, thương mại điện tử, quản lý kho hàng và vận tải hàng không.

Một sáng kiến ​​khác là tìm cách nội địa hóa các hợp đồng vận hành và bảo trì trong các tổ chức và công ty đại chúng mà nhà nước góp ít nhất 51% vốn.

SPA trích dẫn dữ liệu đến cuối tháng 5/ 2021 đã có hơn 71.000 công dân đã làm việc trong các cơ sở của ngành kể từ khi sáng kiến ​​được đưa ra cách đây hai năm.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here