Đảng Dân chủ hy vọng sẽ thông qua dự luật khí hậu sau khi thất bại một thập kỷ trước

0
42
(Twitter)
(Twitter)

Lần cuối cùng kiểm soát chính phủ liên bang, Đảng Dân chủ đã đưa ra một kế hoạch rộng lớn để yêu cầu trả giá đối với việc phát thải carbon, yêu cầu các công ty mua giấy phép phát thải carbon dioxide và các khí nhà kính khác theo cái gọi là chương trình “cap-and-trade”. Nhưng nỗ lực này đã thất bại vào năm 2010. Hơn một thập kỷ sau, đảng Dân chủ một lần nữa hy vọng sử dụng quyền kiểm soát của họ đối với Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng để thông qua một dự luật khí hậu lớn và cảnh báo họ cần tránh những khó khăn trong nỗ lực lần trước của họ. Lần này Đảng Dân chủ nắm ít ghế hơn ở Hạ viện và Thượng viện trong khi khu vực tư nhân đầu tư nhiều hơn vào năng lượng sạch và công chúng có cảm giác cấp bách hơn về biến đổi khí hậu so với năm 2009, do đó đảng Dân chủ đang có cách làm khác. Thay vì giới hạn mức phát thải carbon đối với toàn bộ nền kinh tế, nhiều đảng viên Đảng Dân chủ đang nhấn mạnh các khoản đầu tư mới và các biện pháp khuyến khích đối với năng lượng sạch, các biện pháp mà họ hy vọng sẽ thông qua một quá trình ngân sách được gọi là hòa giải. Sử dụng hòa giải sẽ cho phép đảng Dân chủ tránh được ngưỡng 60 phiếu đối với các dự luật tại Thượng viện, nhưng cũng đưa chính sách của họ sát ngay đến các biện pháp thuế và chi tiêu.

Là một phần của thỏa thuận cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 1 nghìn tỷ đô la, các nhà lập pháp và Nhà Trắng đã đề xuất chi 7,5 tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng xe điện, 73 tỷ đô la để đại tu mạng lưới điện và gần 50 tỷ đô la để giúp cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Nhưng một số đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng những biện pháp đó là không đủ, họ sẽ bỏ phiếu chống lại đề xuất cơ sở hạ tầng nếu nó không đi kèm với một gói rộng hơn gồm các điều khoản bổ sung về biến đổi khí hậu.

Đảng Cộng hòa đã phản đối gói rộng hơn đó, cũng có thể bao gồm chi tiêu cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các chương trình chống đói nghèo; Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R., Ky.) đã bác bỏ các kế hoạch của đảng Dân chủ “yêu cầu khí hậu cấp tiến” có thể gây hại cho nền kinh tế.

Trong khi gói hòa giải vẫn đang được xây dựng, các trợ lý và nhà lập pháp của đảng Dân chủ kỳ vọng rằng nó sẽ bao gồm hàng trăm tỷ đồng ưu đãi thuế đối với việc mua xe điện, tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà và sản xuất điện sạch. Nhà Trắng và Đảng Dân chủ cũng đang tìm cách thực hiện tiêu chuẩn điện sạch, yêu cầu mà các nhà cung cấp tiện ích phải lấy năng lượng từ các nguồn không carbon. Trong kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỷ USD ban đầu, Nhà Trắng cho biết họ sẽ thúc đẩy một tiêu chuẩn yêu cầu các nhà cung cấp tiện ích phải sử dụng 100% nguồn điện sạch vào năm 2035.

Nhưng các nhà lập pháp đang dự đoán họ sẽ phải thực hiện các thay đổi đối với kế hoạch của Nhà Trắng để tuân thủ các quy tắc của quá trình hòa giải. Các nhà lậột tiêu chuẩn yêu cầu các nhà cung cấp tiện ích phải sử dụng 100% nguồn điện sạch vào năm 2035.

Nhưng các nhà lập pháp đang dự đoán họ sẽ phải thực hiện các thay đổi đối với kế hoạch của Nhà Trắng để tuân thủ các quy tắc của quá trình hòa giải. Các nhà lậen, Gina McCarthy, cố vấn khí hậu quốc gia, và Anita Dunn, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đã đưa ra các ưu đãi về thuế, tiêu chuẩn điện sạch và nỗ lực bảo tồn trị giá 10 tỷ đô la như các ưu tiên khí hậu cần giải quyết trong khuôn khổ hòa giải. Một số nhà lập pháp và những người ủng hộ khí hậu thấy có lợi thế chính trị khi khám phá nhiều lựa chọn khác nhau về chính sách khí hậu, cũng như kết hợp nó với các biện pháp tập trung vào giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các chương trình chống nghèo  trong khi họ cố gắng xây dựng sự nhất trí của đảng Dân chủ tại Thượng viện. Tập trung vào các khoản đầu tư mới cũng có thể giúp Đảng Dân chủ đối đầu với các cuộc tấn công từ Đảng Cộng hòa rằng các quy định mới về khí thải sẽ làm tăng giá và gây hại cho nền kinh tế.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước rằng dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la sẽ đóng vai trò như một khoản chi ban đầu cho khí hậu. Một số nhà kinh tế ủng hộ giá carbon như một phương pháp hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải. TNS. Sheldon Whitehouse (D-RI) và một số TNS Dân chủ khác đề nghị đánh giá phí phát thải của các tập đoàn lớn, tính phí 54 đô la cho mỗi tấn carbon dioxide. Ông ước tính nó sẽ huy động được khoảng 2,4 nghìn tỷ đô la trong 10 năm.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here