Tin Kinh tế Đài Loan

0
72
(Internet)
(Internet)

– Hiệp hội phát triển kinh tế-văn hóa-giáo dục Việt-Đài phối hợp cùng một số trường Đại học của Đài Loan tổ chức Hội thảo (trực tuyến) xác định nhu cầu hợp tác tuyển dụng của doanh nghiệp Đài Loan với sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp. Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế – Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho rằng nhu cầu tuyển dụng các sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp là rất lớn, nhất là trong bối cảnh quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai bên đang tăng nhanh, các lĩnh vực doanh nghiệp Đài Loan ưu tiên tuyển dụng là điện tử, công nghệ, viễn thông, cơ khí chính xác… [1].

– Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết, 8 dự án doanh nghiệp quay về Đài Loan đầu tư với tổng vốn 25,5 tỉ Đài tệ (khoảng 910 triệu USD), các dự án chủ yếu trong lĩnh vực điện tử-bán dẫn. Cho đến nay, các chương trình thu hút đầu tư lớn vào Đài Loan đã thu hút được 912 công ty và đầu tư hơn 1.258,3 tỷ Đài tệ (khoảng 45 tỷ USD), ước tính tạo ra khoảng 105.967 cơ hội việc làm ở Đài Loan [2].

– Tập đoàn Foxconn và tập đoàn Gogoro mới đây đã công bố thỏa thuận hợp tác, theo đó Foxconn sẽ cùng Gogoro xây dựng các nhà máy và dây chuyền sản xuất mới tại Trung Quốc và Ấn Độ. Gogoro là tập đoàn sản xuất xe máy điện lớn nhất Đài Loan. Giới chuyên môn đánh giá không loại trừ hợp tác này sẽ giúp cho Foxconn sản xuất các loại xe điện 2,3,4 và 6 bánh trong thời gian tới  [3].

– Quỹ đầu tư Thế kỷ mới trong một diễn đàn đối thoại gần đây đã đề nghị chính quyền Đài Loan cần sớm có phương án đàm phán gia nhập CPTPP với các đối tác nhằm đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu của Đài Loan. Quỹ này cũng nêu ra trường hợp của Vương quốc Anh chỉ cần hơn 1 năm đã cơ bản hoàn thành đàm phán gia nhập CPTPP với các quốc gia thành viên, đây là kinh nghiệm để Đài Loan có các bước triển khai đàm phán  [4].

– Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn quốc tế (SEMI) mới đây đã công bố báo cáo toàn cầu, theo đó trong 2 năm qua đã có 29 nhà xưởng chuyên biệt cho đúc các tấm wafer-silicon, cấu phần quan trọng nhất của chip bán dẫn được xây dựng, tổng số tiền thiết bị vào khoảng 140 tỷ USD. Đài Loan và Trung Quốc đại lục là hai nơi xây dựng nhiều nhất với 8 nhà xưởng mỗi nơi, chủ yếu để sản xuất các sản phẩm chip tiến trình 5nm [5].

– Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết, cho đến nay đã tiếp nhận hơn 24.000 bộ hồ sơ xin hỗ trợ ảnh hưởng Covid-19 của doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ, trong số này Bộ Kinh tế đã xử lý và giải ngân cho 11.000 hồ sơ với 2,2 tỷ Đài tệ (khoảng 78 triệu USD). Một số thành viên cơ quan lập pháp Đài Loan kiến nghị cần mở rộng thêm các đối tượng được hưởng hỗ trợ, ví dụ công ty có quy mô nhỏ dưới 5 người hoặc công ty mới thành lập  [6].

– Diễn đàn hợp tác chuỗi cung ứng toàn cầu vừa được tổ chức (trực tuyến) vào ngày 22/6/2021, phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa cho rằng Đài Loan có khả năng và mong muốn hợp tác cùng Mỹ, Nhật Bản và EU để xây dựng một chuỗi cung ứng sản xuất an toàn. Đài Loan cho rằng đây là các nền kinh tế có độ mở cao, có trình độ sản xuất và khung luật pháp phù hợp để cùng xây dựng một chuỗi cung ứng sản xuất an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp  [7].

– Công ty chứng khoán Tianfeng mới đây đã đưa ra dự đoán sản phẩm IPhone của Apple trong 3 năm tới sẽ tiếp tục là điện thoại bán chạy nhất thế giới với khoảng 700 triệu chiếc được xuất xưởng. Hai lý do để Apple đạt được kết quả này là các tính năng mới được bổ sung và sự tụt dốc của đối thủ Huawei bởi lệnh cấm của Mỹ. Do đó, lợi nhuận của các công ty lắp ráp IPhone như Foxconn và Luxshare sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các năm tới [8].

– Một số công ty chuyên cung ứng linh kiện cho IPhone tại Đài Loan đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên cho IPhone ra mắt năm nay từ Luxshare. Các phiên bản IPhone trước đây đều do “bộ 3 Đài Loan” là Foxconn, Pegatron, Wistron lắp ráp chủ yếu, từ dòng IPhone 12 có sự xuất hiện và vươn lên của Luxshare, do vậy giới chuyên gia dự báo trong dòng sản phẩm IPhone ra mắt năm nay nhiều khả năng Luxshare sẽ vượt Pegatron và Wistron để dành thị phần lắp ráp IPhone đứng thứ 2 sau Foxconn[9].

[1] VECO 10.06

[2] Tin tức KHCN 16.06

[3] CNA 22.06

[4] CNA 24.06

[5] CNA 16.06

[6] Taipei News 22.06

7 Kinh tế thời báo 25 .06

[8] Apple Daily News 22.06

[9] Liberty Time 25.06

(Văn phòng Kinh tế – Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here