Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan thăm và làm việc tại Công ty Nedspice Holding BV

0
230
(ĐSQVN tại Hà Lan)
(ĐSQVN tại Hà Lan)

Ngày 18/06/2021, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh đã thăm và làm việc với đại diện Ban lãnh đạo Công ty Nedspice Holding BV, gồm ông Alfons van Gulick và ông Franj Lavooij. Nedspice Holding BV chuyên thu mua, chế biến và phân phối các loại gia vị, thảo mộc và rau củ khô tại nhiều nước trên thế giới như Ấn Độ, Việt Nam, Hoa Kỳ, Anh, Nam Phi và Trung Quốc.

Nedspice hoạt động tại Việt Nam từ đầu những năm 1990 và thành lập công ty TNHH Chế biến Nedspice Việt Nam (Nedspice Processing Vietnam Ltd) tại Bình Dương năm 1997. Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ làm sạch, xay, phân loại hạt tiêu hiện đại hàng đầu thế giới với công suất 25.000 tấn/năm (chiếm khoảng 7 – 8% lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam), cũng là nhà máy chế biến hạt tiêu lớn nhất của công ty trên thế giới với 450 nhân viên người Việt (đứng thứ hai là nhà máy tại Ấn Độ với khoảng 150 nhân công).

(ĐSQVN tại Hà Lan)

Nedspice xây dựng một kho nguyên liệu có sức chứa 12.000 tấn với khoảng 90 nhân viên người Việt tại Bình Phước. Cuối năm 2020, nhà kho này được nâng cấp thành nhà máy thứ 2 tại Việt Nam của Nedspice với một dây chuyền chế biến (làm sạch và khử trùng) công suất khoảng 25.000 tấn tiêu nguyên hạt mỗi năm.

Chia sẻ về quá trình kinh doanh tại Việt Nam, ông Van Gulick cho biết, ban đầu Nedspice chỉ thu mua và xuất khẩu hạt tiêu. Sau một thời gian gắn bó với môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, ban lãnh đạo công ty nhận thấy có thể tạo  nhiều giá trị gia tăng thông qua quy trình kỹ thuật cho phép truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu minh bạch chung của thế giới. Nhờ vậy, Nedspice Việt Nam đã góp phần nâng lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam từ 30% lên tới 60% tổng lượng hạt tiêu thế giới. Quy trình này cũng góp phần đưa hạt tiêu Việt vào chuối cung ứng, chuỗi giá trị của quốc tế và giúp ngành hạt tiêu phát triển bền vững hơn, thân thiện môi trường hơn, hỗ trợ tích cực cho người trồng hạt tiêu.

(ĐSQVN tại Hà Lan)

Cách thức mà Nedspice thực hiện tại Việt Nam khá linh hoạt. Mặc dù không ràng buộc bằng hợp đồng, nhưng Công ty mở nhiều đợt đào tạo cho nông dân tại các khu vực trồng tiêu về cách thức trồng trọt sạch và đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Sau đó, Nedspice đưa ra chính sách bảo hộ giá, thưởng cho sản phẩm có chất lượng cao để khuyến khích nông dân. Sau nhiều năm, người nông dân Việt Nam đã đặt niềm tin và tự nguyện gắn bó lâu dài với Nedspice. Đến nay, Nedspice là nhà sản xuất và xuất khẩu tiêu hạt trắng và đen lớn nhất của Việt Nam với năng suất 13.000 tấn/năm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt xấp xỉ 93,6 nghìn tấn, trị giá 284,3 triệu USD, giảm 19,6% về lượng, nhưng tăng 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Đây là những tín hiệu rất đáng mừng cho ngành hạt tiêu Việt Nam.

Trong thời gian đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, ông Franj Lavooij (từng là Chủ tịch Phòng Thương mại toàn Hà Lan) và ông Van Gulick (từng là Chủ tịch Phòng Thương mại Hà Lan- Việt Nam) đã góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương, khuyến khích và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Hà Lan sang kinh doanh tại Việt Nam. Sau 25 năm gắn bó, các ông bày tỏ đã nhận được nhiều, đã “mang nợ” Việt Nam, nên càng ước mong làm thêm nhiều việc có ích, đóng góp cho phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Đó cũng là lí do ông Van Gulick ứng cử và vừa được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại 2 tỉnh Bắc và Nam Holland.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here