Giá dầu thô sẽ lập đỉnh 100USD/thùng trong năm nay?

0
56
(Internet)
(Internet)

Trang oilprice.com đưa tin: Hiện tại, nhu cầu về dầu thô đang phục hồi và nguồn cung vẫn đang thắt chặt, điều này hỗ trợ giá dầu thô phục hồi và tuần trước ở mức 70USD/thùng. Điều này thúc đẩy dự báo rằng có khả năng giá dầu thô đạt đỉnh trở lại với mức 100USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014, một triển vọng không thể tưởng tượng được vào thời điểm này năm ngoái khi các nền kinh tế và nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu còn quay cuồng vì đại dịch Covid-19.

Hiện xuất hiện một số yếu tố đang hỗ trợ giá dầu thô tăng, điều này cho thấy quan điểm rất lạc quan về giá dầu thô hiện tại. Nhu cầu dầu thô toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng vọt, với mức tăng mạnh nhất kể từ ​​trước cho đến nay trong vòng sáu tháng tới, như Goldman Sachs đã đưa ra dự báo từ đầu năm nay. Mức tiêu thụ dầu thô trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ gần đạt mức trước đại dịch Covid-19 trong quý 4 năm nay và vào năm 2022 ước sẽ vượt nhu cầu so với năm 2019 – lập kỷ lục mới về nhu cầu dầu thô toàn cầu hàng năm. Sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới, kết hợp với việc nới lỏng hoặc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19, bao gồm cả đối với du lịch, sẽ được thiết lập để khuyến khích nhu cầu tiêu thụ về nhiên liệu và sản phẩm hóa lọc dầu.

Tiếp đó, một yếu tố khác làm tăng giá dầu thô là do phía các nguồn cung. Liên minh OPEC+ hiện đang nắm chắc quyền kiểm soát phần lớn nguồn cung dầu thô toàn cầu và muốn giữ thị trường một cách chặt chẽ trong năm nay với việc cắt giảm sản lượng khai thác một cách từ từ. Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đưa ra dấu hiệu tiếp tục duy trì sự thận trọng trong OPEC+ thông qua việc cảnh báo các nhà buôn bán dầu thô không nên đặt cược nhiều vào dầu thô trong nhiều tháng tới. Phát biểu tại một diễn đàn quốc tế tại Mát-xcơ-va đầu tháng này, Bộ trưởng bin Salman nêu rõ, một điều rõ ràng là một lượng cung tốt sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ, nhưng chúng tôi sẽ phải đánh giá lại nhu cầu trước khi đưa ra nguồn cung.

Tất cả điều trên dẫn đến yếu tố lớn nhất đang ngăn chặn sự phong tỏa lần thứ hai trên toàn thế giới – đó là giá dầu thô đối với thời gian còn lại của năm: OPEC+ sẽ hành động như thế nào trong việc dỡ bỏ mức sản lượng khai thác 5,8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) mà tổ chức này vẫn đang giữ ngoài thị trường. Điều này sẽ dẫn tới việc OPEC+ sẽ cho phép đẩy giá dầu thô tăng cao như thế nào?

Sự trở lại nhanh hơn dự kiến ​​của mức sản lượng khai thác dầu thô trên, cộng với nguồn cung tiềm năng bổ sung đến từ Iran nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra về thỏa thuận hạt nhân thành công vào một thời điểm nào đó trong mùa hè này, thì tất cả sẽ làm hạ nhiệt giá dầu thô. Tuy nhiên, OPEC+ có thể sẵn sàng chờ đợi một thời gian lâu hơn một chút vì với giá dầu thô cao hơn này thì tổng thu ngân sách nhà nước của các chính phủ đến từ những công ty dầu khí sẽ được hưởng lợi sau khi hàng tỷ đô la doanh thu từ dầu thô đã bị xóa sổ trong thời gian đại dịch Covid-19.

Theo nhận định của Wood Mackenzie cho biết trong tuần này thì OPEC+ hiện đang tiết lộ về một mức giá dầu thô cao hơn nhằm thu hồi một phần trong số tổng doanh thu 335 tỷ đô la mà nhóm này đã “mất” vào năm ngoái khi thị trường dầu mỏ sụp đổ. Giá dầu Brent phù hợp với dự báo năm 2021 sẽ là 69,30 USD/thùng, điều này sẽ nâng doanh thu của OPEC+ lên gần với mức doanh thu năm 2019, song với tổng thu ít hơn 10%. Đối với OPEC+, hành động cân bằng cần phải được đo lường một cách cẩn trọng vì giá dầu thô quá cao thì sẽ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu và khuyến khích sản lượng khai thác dầu thô vượt quy định giới hạn sản xuất của OPEC nếu giá dầu thô được duy trì ở mức trên 70 USD/thùng trong một thời gian dài hơn. Việc giá dầu đá phiến của Mỹ đứng ở mức vững sẽ tiếp tục giữ nguyên tắc sử dụng đồng vốn và kỳ vọng dòng tiền tự do sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay, ngoại trừ thời kỳ giá dầu thô duy trì mức cao thì có thể kích hoạt thêm nguồn cung trong năm tới.

Theo bà Ann-Louise Hittle, Phó Chủ tịch Macro Oils tại WoodMac, và nhóm chuyên gia thì cho biết, tâm trạng thị trường sẽ thay đổi nếu giá dầu thô vẫn đứng ở mức cao hơn so với mức giá hiện nay trong năm 2022 và có dấu hiệu phục hồi một cách bền vững. Tâm lý giá dầu thô tăng cao trên thị trường trong những tuần gần đây đã khiến các nhà giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới không loại trừ khả năng giá dầu thô sẽ lập đỉnh ở mức 100 USD/thùng. Hầu hết các giám đốc điều hành hàng đầu về năng lượng đều nhận thấy giá dầu thô “cao hơn mức hiện tại” trong thời gian còn lại của năm nay, cho dù Giám đốc điều hành của Vitol, ông Russell Hardy đã cảnh báo việc đầu cơ khi giá dầu thô tăng lên một cách quá nhanh do “chúng ta đang ở trong một thị trường giả tạo vào thời điểm này” song dự báo về mức giá 100 USD mỗi thùng dầu thô “tất nhiên là một khả năng”.

Các dự báo về giá dầu thô đứng ở mức 100 USD/thùng dường như phổ biến hơn trong những năm tới, thay vì năm nay, là do sự thiếu hụt nguồn cung nhiều hơn dự kiến, đặc biệt là vào khoảng năm 2025, trong bối cảnh đầu tư vào nguồn cung mới thấp và nhu cầu dầu thô toàn cầu vẫn tăng. Trưởng bộ phận tiếp thị dầu thô của Glencore, Alex Sanna nói với FT Commodities Global Summit trong tuần này rằng “nếu chúng ta cắt giảm nguồn cung mà không đồng thời giải quyết nhu cầu tiêu thụ của mình thì đó là thời điểm thị trường có thể gặp phải chênh lệch giá”, đồng thời cho biết thêm rằng giá dầu thô 100 USD/thùng hiện có nhiều khả năng hiện hữu hơn trước đây”.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Texas, Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here