Tin Kinh tế Israel

0
97
(Internet)
(Internet)

Sau hơn một năm khủng hoảng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong bối cảnh các thách thức về xã hội, kinh tế, y tế, cùng với sự kỳ vọng vào chính sách, hoạt động của Chính phủ mới, các chuyên gia kinh tế Israel đã đưa ra những đánh giá, nhận xét, khuyến nghị nhằm thúc đẩy quá trình hồi phục và phát triển nền

1. Theo Ngân hàng Trung ương Israel (BOI), Chính phủ mới bên cạnh việc giải quyết vấn đề cấp bách nhất là đưa nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường và giảm thiểu các mối thiệt hại lâu dài, cũng cần chú ý giải quyết các thách thức cố hữu của nền kinh tế Israel, ví dụ: năng suất lao động hiện đang thấp hơn nhiều nước đang phát triển và gây ra bất bình đẳng xã hội. BOI đề xuất bốn giải pháp quan trọng sau:

(i) Phát triển nguồn nhân lực: Đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của nền kinh tế hiện đại, do đó cần phải cải thiện chất lượng hệ thống giáo dục, hỗ trợ nhóm sinh viên khó khăn về tài chính, và thiết lập các chương trình đào tạo nghề cho người trưởng thành.

(ii) Khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và công nghệ: Chất lượng giao thông, nhà ở, truyền thông, năng lượng và mức áp dụng công nghệ có tác động trực tiếp đến năng suất lao động và chất lượng cuộc sống, do đó chính phủ cần khuyến khích đầu tư vào những lĩnh vực này, thúc đẩy thiết lập các đô thị mới và tiếp nhận cư dân mới.

(iii) Phát triển hệ thống tài chính: Cần phải xoá bỏ các rào cản sự phát triển của hệ thống tài chính và thúc đẩy phát triển các sản phẩm, công cụ tín dụng mới để tăng hiệu quả của thị trường tín dụng và tiếp cận của người dân vào các nguồn tín dụng.

(iv) Cải thiện quy định và áp dụng công nghệ để tinh gọn hoạt động của chính phủ: Cần các quy định minh bạch, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, giảm chi phí phát sinh do chính sách quan liêu. Cần tăng cường áp dụng công nghệ trong hoạt động của chính phủ, như hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến, cải thiện các quy trình và chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp.

2. Trong những năm vừa qua, với tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lĩnh vực công nghệ cao của Israel tiếp tục giữ vị trí đầu tàu của nền kinh tế Israel, với xu hướng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tăng tốc trong ngành công nghệ kỹ thuật số. Báo cáo của Cơ quan Đổi mới Sáng tạo Israel (IIA) được công bố tháng 6/2021, đánh giá lĩnh vực công nghệ cao sẽ có nhiều khả năng đóng góp chính cho sự phục hồi của nền kinh tế Israel trong những năm tới, đồng thời khuyến nghị Chính phủ mới của Israel nên tận dụng thành công và cơ hội của ngành công nghệ cao Israel để thúc đẩy nền kinh tế và năng suất lao động của Israel.

Theo báo cáo, lĩnh vực công nghệ cao của Israel mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế Israel, là lĩnh vực dẫn đầu về tăng trưởng và được coi là một động lực quan trọng của nền kinh tế, sử dụng 10% lực lượng lao động của Israel, chiếm 15% tổng sản phẩm quốc nội, đóng góp 25% tổng thuế thu nhập, 43% tổng giá trị hàng hoá xuất khẩu, và 40% giá trị của các công ty trong danh sách Chỉ số Tel Aviv 35. Công nghệ cao của Israel trong thời gian qua tiếp tục xu hướng trưởng thành và đạt được những thành tựu nổi bật, thể hiện qua mức đầu tư kỷ lục và các làn sóng niêm yết. Số lượng các khoản đầu tư trên 100 triệu USD đã tăng gấp 7 lần trong 5 năm qua, từ 3 vào 2015 lên 20 vào 2020, và chỉ riêng quý I/2021 đã có 20 khoản đầu tư trên 100 triệu USD. Các công ty công nghệ cao Israel cũng đạt kỷ lục với 31 đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong năm 2020, nhiều hơn 50% so với năm 2019.

Tuy nhiên, Báo cáo của IIA cũng chỉ ra một số xu hướng đáng lo ngại, có nguy cơ làm xói mòn vị trí dẫn đầu của Israel trong lĩnh vực công nghệ cao toàn cầu. Trong vòng 5 năm qua, số lượng công ty khởi nghiệp mới thành lập hàng năm đã giảm mạnh từ 1,400 vào năm 2014 xuống còn 850 vào năm 2019, ước tính chỉ có 520 công ty khởi nghiệp mới thành lập trong năm 2020. Sự sụt giảm mạnh cũng xảy ra đối với các trung tâm phát triển đa quốc gia ở Israel được thành lập, từ 46 vào năm 2015 xuống chỉ còn 4 vào năm 2020. Tỷ trọng ngân sách nhà nước dành cho đầu tư vào các ngành đổi mới sáng tạo giảm một nửa từ mức 1% vào đầu những năm 2000 xuống còn dưới 0.5%, thấp hơn mức trung bình nhóm các nước hàng đầu thế giới. Ngoài ra, Israel đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực chất lượng trong lĩnh vực công nghệ cao khi hơn 60% công ty công nghệ cao của Israel được khảo sát cho biết gặp khó khăn trong quá trình tuyển dụng, vì không có đủ lập trình viên và kỹ sư có trình độ ở Israel.

Trước thực tế và tình hình đó, để đảm bảo duy trì lợi thế cạnh tranh, vai trò quan trọng của lĩnh vực công nghệ cao đối với sự phục hồi và phát triển nền kinh tế Israel trong những năm tới, Báo cáo của IIA khuyến nghị Chính phủ mới cần phải đánh giá lại chính sách của mình đối với lĩnh vực này, có kế hoạch bảo vệ ưu thế của Israel như là nhà đổi mới sáng tạo toàn cầu. Một số khuyến nghị đối với chính phủ để xây dựng môi trường, hệ sinh thái tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ cao phát triển bao gồm:

(i) Đầu tư cho giáo dục mang tính dài hạn từ cấp tiểu học, thúc đẩy sự hội nhập của nhóm cộng đồng Do Thái chính thống giáo và Ả-rập. Chương trình giáo dục cần đào tạo chuẩn bị học sinh, sinh viên cho thị trường việc làm, cung cấp kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21, đặc biệt là các ngành cốt lõi như khoa học, toán học, tiếng Anh. Hỗ trợ cung cấp các chương trình đào tạo nghề tăng chất lượng lực lượng lao động có trình độ trong lĩnh vực công nghệ cao.

(ii) Tăng đầu tư, tài trợ thông qua cung cấp và tăng ngân sách cho các chương trình của IIA. Mặt khác, cần khuyến khích đầu tư bằng cách cung cấp các chính sách ưu đãi, giảm thuế, biện pháp bảo vệ đầu tư đối với các nhà đầu tư đầu tư vào công ty công nghệ Israel.

(iii) Tăng mức chuyển đổi số trong hoạt động của chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tinh gọn hệ thống, cải cách quy trình, chuyển giao công việc cho các công ty tư nhân thực hiện giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Israel)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here