Chương trình nghị sự mới của chính quyền Biden

0
128
(Internet)
(Internet)

Ngày 21/6/2021, Inside Trade đưa tin chương trình nghị sự mới của chính quyền Biden về ban hành các qui định sẽ dự kiến thời gian để Bộ Thương mại thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm thực hiện sắc lệnh hành pháp về đảm bảo chuỗi cung ứng dịch vụ và công nghệ thông tin và truyền thông.

Theo chương trình nghị sự, Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại (BIS) có thể sớm đề xuất các tiêu chí thiết lập quy tắc để xác định cái gọi là “các công nghệ nền tảng” cần được kiểm soát. Tuy nhiên, chương trình nghị sự này không đề xuất bất kỳ hành động thiết lập quy tắc nào đối với các tiêu chí cho “các công nghệ mới nổi”. Kiểm soát xuất khẩu đối với các công nghệ nền tảng và công nghệ mới nổi là vấn đề tranh cãi giữa Bộ Thương mại và Quốc hội. Các công nghệ nền tảng hiện được hiểu rộng là các công nghệ hiện đã được tích hợp vào các sản phẩm thương mại, trong khi đó các công nghệ mới nổi là những cải tiến mang tính đột phá hơn.

Đạo luật Cải cách Kiểm soát Xuất khẩu năm 2018 đã yêu cầu Bộ Thương mại xây dựng một quy trình xác định các công nghệ nền tảng và công nghệ mới nổi phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu. Các thành viên của Quốc hội đã nhiều lần yêu cầu BIS xây dựng danh sách các công nghệ nền tảng và công nghệ mới nổi, nhưng BIS đã chậm triển khai các thủ tục để xác định phạm vi đối với hai loại công nghệ này. BIS lần đầu tiên ra thông báo phát triển việc xây dựng quy tắc đối với các công nghệ nền tảng vào tháng 8 năm 2020, hơn 2 năm sau khi ECRA được thông qua như một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2019, nhưng chưa đưa ra định nghĩa thế nào là “các công nghệ nền tảng.” Chương trình nghị sự quy định tháng 7 năm 2021 là ngày đưa ra thông báo mới về việc thiết lập quy tắc đối với các công nghệ này.

BIS tháng 11/2018 đã đưa ra thông báo về việc xây dựng quy tắc và dự thảo danh mục tiềm năng các công nghệ có thể được coi là mới nổi và đã gây ra sự phản đối kịch liệt về phạm vi và mức độ của qui tắc kiểm soát. Thay vì dựa vào thông báo trước đó, chương trình nghị sự lần này quy định một số hành động mà BIS sẽ sớm thực hiện và sẽ – hoặc có thể – ảnh hưởng đến các sản phẩm được coi là sử dụng công nghệ mới nổi.

Ví dụ, chương trình nghị sự cho biết BIS vào tháng 7 có thể “yêu cầu bình luận về việc áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số công nghệ mới nổi của một số giao diện máy tính não (BCI)”; vào tháng 8 có thể thông báo đề xuất xây dựng quy tắc về các biện pháp kiểm soát công nghệ mới nổi, nhưng đoạn về vấn đề này ở trong chương trình nghị sự không hề nhắc đến đến thông báo trước đó về công nghệ mới nổi vào tháng 11/ 2018, ám chỉ rằng đây là một hành động riêng biệt.

Về dịch vụ và công nghệ truyền thông và thông tin (ICTS), theo chương trình nghị sự, Bộ Thương mại có thể thực hiện “hành động cuối cùng” vào tháng 7 để thực hiện chỉ thị của Sắc lệnh Hành pháp ký tháng 5/2019 yêu cầu Bộ đánh giá lại tác động của các giao dịch ICTS đối với các rủi ro an ninh quốc gia. Quy định cuối cùng tạm thời, mà chính quyền Trump đưa ra trước khi chuyển giao quyền lực, yêu cầu Bộ Thương mại ban hành các quy định trong lĩnh vực ICTS vào tháng 5. Tuy nhiên, vào tháng 3, Bộ Thương mại đã thông báo rằng các quy định này sẽ bị trì hoãn. Theo chương trình Nghị sự này, Thông báo về việc xây dựng quy tắc được đề xuất có thể được ban hành vào tháng 10.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here