Tăng cường hợp tác giữa Australia và Singapore

0
66
(Internet)
(Internet)

Ngày 10/6/2021, Thủ tướng Australia đã có chuyến thăm đến Singapore, một điểm dừng chân trên đường công du tới Cornwall, Anh để tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo G7 vào cuối tuần. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài đến Singapore kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Morrison sau chuyến thăm New Zealand vào tháng trước. Chuyến thăm lần này của ông Morrison là để tham dự Hội nghị Hai Thủ tướng Singapore-Australia lần thứ 6 được tổ chức thường niên trong khuôn khổ của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Singapore-Australia. Hội nghị trước đó là vào tháng 3/2020 được tổ chức trực tuyến do dịch Covid-19.

Tại buổi họp báo chung sau Hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết hai bên đã thảo luận về cuộc chiến chống Covid-19 và về việc nối lại đi lại giữa hai nước, làm sao để đi lại hai chiều giữa Singapore và Australia có thể bắt đầu lại một cách an toàn và tính toán thận trọng khi hai bên sẵn sàng. Hai bên cần phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng và các quy trình cho việc đi lại như vậy. Việc này sẽ bắt đầu với bằng việc công nhận lẫn nhau về các chứng nhận vắc-xin và y tế, có thể là dưới hình thức điện tử, và khi tất cả những sự chuẩn bị này đã sẵn sàng thì hai bên có thể bắt đầu triển khai ở quy mô nhỏ một bong bóng đi lại để xây dựng lòng tin ở cả hai bên. Hai bên hy vọng những sinh viên Singapore du học tại Australia có thể là những người đầu tiên đi lại theo chương trình thử nghiệm này.

Thủ tướng Australia khẳng định Singapore là nước đầu tiên, sau New Zealand mà Australia mong muốn thiết lập bong bóng đi lại.

Thủ tướng Lý khẳng định Australia và Singapore có cách tiếp cận tương tự trong việc ngăn chặn không cho virus xâm nhập cộng đồng và giữ cho người dân được an toàn, hai bên đã ủng hộ nhau mạnh mẽ từ những giai đoan sớm của dịch bệnh. Cơ quan chức năng của hai bên đã chia sẻ thông tin về virus và giúp hồi hương công dân hai nước. Hãng hàng không Singapore vẫn duy trì các chuyến bay chở người và hàng hóa đến và đi từ Australia trong bối cảnh biên giới đóng cửa. Hiện nay thế giới đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến chống Covid-19, với việc tiêm vắc rộng rãi và các nước đang bắt đầu mở cửa biên giới, hai bên cần nối lại việc đi lại của người dân hai nước để duy trì mối quan hệ gần gũi và tốt đẹp.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết hai bên khẳng định cam kết tăng cường Hiệp định quan hệ Đối tác chiến lược Toàn diện (CSP) ký từ năm 2015 nhằm làm sâu sắc hợp tác giữa hai bên. Năm trụ cột của Hiệp định này gồm kinh tế thương mại, quốc phòng và ngoại giao, khoa học và đổi mới sáng tạo, giao lưu nhân dân và kinh tế số (trong đó trụ cột kinh tế số đươc bổ sung làm trụ cột thứ 5 vào năm 2020).

Về kinh tế, hai bên cam kết hợp tác nhằm tăng cường thương mại và đầu tư về các hàng hóa và dịch vụ bền vững về môi trường cũng như giảm phát thải trong các hoạt động hàng hải. Hai Thủ tướng đã thảo luận về một Hiệp định Kinh tế xanh mới và quan hệ đối tác Tư nhân-Tư nhân hướng tới các mục tiêu này.

Trong lĩnh vực quốc phòng, Thủ tướng Lý cảm ơn Australia đã dành cho Lực lượng vũ trang Singapore sự ủng hộ to lớn về mặt huấn luyện từ nhiều năm nay tại các căn cứ không quân và trại tập huấn trên khắp Australia.

Về y tế, tai hội nghị, bộ trưởng y tế hai bên đã ký bản ghi nhớ mới về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế và công nghệ y tế.

Hai bên gia hạn thỏa thuận hợp tác giữa dàn nhạc giao hưởng Singapore và dàn nhạc giao hưởng Melbourne.

Hai Thủ tướng khẳng định trong môi trường chiến lược ngày càng phức tạp và bất định như hiện nay, Singapore và Australia là những đối tác có cùng tư duy với lòng tin chiến lược ở mức độ cao. Hai bên nhất trí gia tăng mức độ thường xuyên và phức tạp trong các hoạt động trao đổi, đối thoại và huấn luyện về chuyên môn nghiệp vụ giữa hai nước.

Tại Hội nghị, hai Thủ tướng cũng thảo luận về tình hình khu vực và khẳng định một ASEAN mạnh, đoàn kết và chủ động thích ứng đóng vai trò sống còn đối với sự thành công và hồi phục của khu vực.

Hai Thủ tướng nhất trí rằng Asean có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho tình hình Myanmar và kêu gọi ngừng ngay lập tức bao lực, thả các nhà hoạt động chính trị bị bắt giữ bao gồm cả người nước ngoài và tiến hành đối thoại (inclusive) giữa tất cả các bên.

Hai Thủ tướng tái khẳng định cam kết chung về duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định tại khu vực cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp, bao gồm tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế..

Hai Thủ tướng nhấn mạnh Australia và Singapore ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải (navigation), hàng không (overflight) và thương mại không bị cản trở tại Biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa các thực thể tranh chấp và kiềm chế tiến hành các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định; kêu gọi tất cả các bên có yêu sách tiến hành các bước đi có ý nghĩa để giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin, bao gồm thông qua đối thoại.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here