Đề xuất lộ trình y tế, thương mại và tài chính mới nhằm chấm dứt đại dịch và đảm bảo hồi phục toàn cầu

0
43
(Internet)
(Internet)

Các nhà lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã thống nhất đưa ra lời kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ khẩn trương cấp vốn cho một lộ trình mới trị giá 50 tỷ USD để đẩy nhanh việc phân phối công bằng các công cụ y tế nhằm giúp chấm dứt đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh kế trong 18 tháng qua, cũng như đặt nền tảng cho sự phục hồi toàn cầu và tăng cường an ninh y tế.

Lời kêu gọi hành động của nhóm 4 tổ chức trên được đưa ra vào thời điểm đại dịch tiếp tục bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới và sau khi Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 74 kết thúc, các cuộc họp G7 sẽ bắt đầu và tiếp đó là Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Toàn cầu G20. Số tiền 50 tỷ USD cần được cung cấp ngay lập tức cho các nước đang phát triển, đồng bộ với kế hoạch triển khai vắc xin quốc gia, bao gồm cả thông qua cơ chế COVAX, do CEPI, Gavi và WHO điều phối, cùng với đối tác phân phối chính là UNICEF. Lời kêu gọi trên dựa trên phân tích của IMF gần đây, trong đó cho rằng 50 tỷ USD đầu tư mới là cần thiết để tăng năng lực sản xuất, nguồn cung, chu chuyển thương mại, vận chuyển giao hàng, điều sẽ thúc đẩy việc phân phối công bằng các dịch vụ chẩn đoán, oxy, phương pháp điều trị, vật tư y tế và vắc-xin.

Việc cung cấp tài chính cũng sẽ tạo ra một động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế thế giới. Theo lãnh đạo các tổ chức trên, 50 tỷ USD tài chính sẽ thúc đẩy đại dịch kết thúc nhanh hơn ở các nước đang phát triển, giảm thiểu tỷ lệ nhiễm và thiệt hại về người, đẩy nhanh phục hồi kinh tế và tạo thêm khoảng 9 nghìn tỷ đô la sản lượng toàn cầu vào năm 2025. WHO và các đối tác COVAX đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 30% dân số ở tất cả các quốc gia vào cuối năm 2021, nhưng con số này có thể đạt thậm chí 40% thông qua các thỏa thuận khác và đầu tư tăng đột biến, và ít nhất là 60% vào nửa đầu năm 2022. Các chính phủ được khuyến khích hành động dựa trên cơ hội đầu tư để tăng cường cung cấp vắc xin, ôxy, xét nghiệm và điều trị. Các nhà lãnh đạo IMF, WB, WHO và WTO đã tham gia một cuộc họp báo chung vào ngày 1/6/2021 để vạch ra lộ trình chung mới nhằm chấm dứt đại dịch và thúc đẩy một sự phục hồi toàn cầu thực sự và nhanh chóng.

(Phái đoàn Việt Nam tại Genneva)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here