Thủ tướng Lý nêu bật về Kế hoạch Xanh của Singapore tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo khối Thịnh vượng chung

0
76
(Internet)
(Internet)

Tại hội nghị bàn tròn trực tuyến các lãnh đạo các nước Khối Thịnh vượng chung khu vực châu Á do Thái tử Charles của Anh chủ trì ngày 24/5/2021, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết là một nước nhỏ, tác động của Singapore lên khí hậu toàn cầu rất hạn chế, tuy nhiên nước này sẽ tham gia đóng góp bất cứ khi nào có thể và sẽ ủng hộ các nước khác. Theo ông, dù thế giới tiếp tục chống Covid-19 song các nước không được xao lãng về chương trình nghị sự về khí hậu toàn cầu. Biến đổi khí hậu là một nguy cơ cấp bách và mang tính sống còn. Tất cả các nước cần phải phát huy Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu để đương đầu với thách thức toàn cầu này.

Thủ tướng Lý đã chia sẻ 4 khía cạnh nội dung của Kế hoạch Xanh 2030 của Singapore để làm ví dụ về việc Singapore đang nỗ lực để hồi phục sau Covid-19 một cách bền vững:

Một là, Singapore sẽ chuyển đổi những ngành sử dụng nhiều khí carbon trong nền kinh tế. Trong lĩnh vực hàng hải và hàng không, Singapore đang giảm lượng carbon thông qua tự động hóa, số hóa, công nghệ thông minh và sử dụng nhiên liệu thay thế. Trong lĩnh vực năng lượng và hóa chất, Singapore đang đẩy nhanh phi carbon hóa và tối ưu hóa nguồn lực.

Hai là, Singapore sẽ tăng trưởng kinh tế xanh. Thủ tướng Lý cho biết Singapore đặt mục tiêu trở thành trung tâm hàng đầu về dịch vụ và mua bán phát thải carbon, cung cấp các dịch vụ như phát triển dự án, cung cấp tài chính, mua bán và xác minh. Singaproe sẽ hợp tác với các đối tác bao gồm cả Australia và Anh để thăm dò khai phá các công nghệ có lượng phát thải thấp.

Ba là, Singapore sẽ thúc đẩy tài chính xanh để khuyến khích phát triển bền vững. Trong đó bao gồm cung cấp tài chính cho các nỗ lực chuyển đổi của các công ty châu Á thông qua trái phiếu, các khoản vay và giải pháp bảo hiểm xanh.

Bốn là, Singapore sẽ giúp các công ty và người lao động xây dựng năng lực và kỹ năng mới. Ông cho biết nước này sẽ đưa vào triển khai Chương trình Phát triển Bền vững cho Doanh nghiệp để hỗ trợ các công ty về phát triển năng lực, áp dụng các tiêu chuẩn và phát triển các sản phẩm và giải pháp mới.

Thủ tướng Singapore cũng khẳng định Singapore sẽ ủng hộ Anh trong vai trò chủ tịch Hội nghị COP26 tại Glasgow dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here