Tin Kinh tế Đài Loan

0
50
(Internet)
(Internet)

– Bộ Thương mại Hoa kỳ vừa qua đã tổ chức hội thảo trực tuyến về bán dẫn, tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC cũng được mời tham dự và đưa ra thông báo sẽ tăng sản lượng vi điều khiển (MCU) lên 60% trong năm nay để bù đắp lượng chip đang thiếu hụt cho ngành sản xuất ô tô. TSMC cũng cho biết trong năm 2020 đã tăng sản lượng 30% so với năm 2019 nhưng vẫn không đủ nhu cầu tăng đột biến trong ngành ô tô  [i].

– Ngân hàng trung ương Đài Loan công bố thặng dư ngoại hối trong Quý I đạt 25,9 tỷ USD, đạt mức kỉ lục so với cùng kì năm trước. Có được kết quả này do thặng dư thương mại chủ yếu do xuất siêu của Đài Loan đạt kết quả tốt trong quý I năm nay. Đài Loan nhận định trong quý II có khả năng tỉ lệ thặng dư ngoại hối sẽ tiếp tục được tăng nhưng có thể không được như quý I do tác động của dịch Covid-19 đang bùng phát tại Đài Loan  [ii].

– Ủy ban quản lý giám sát Tài chính Đài Loan (FSC) dự kiến sẽ mở Văn phòng đại diện tại TPHCM của Việt Nam, theo đó Viện lập pháp (quốc hội) Đài Loan đã phê chuẩn đơn xin mở văn phòng đại diện tại Việt Nam của FSC. Nếu được phía Việt Nam cấp phép, Văn phòng tại TPHCM sẽ là cơ quan đại diện thứ 2 tại nước ngoài của FSC sau văn phòng tại Malaysia được mở từ trước đó [iii].

– Quỹ đầu tư CITIC mới đây đã công bố về tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 3 tại Đài Loan, theo đó nếu có thể kiểm soát và khống chế dịch trong quý II, tăng trưởng kinh tế của Đài Loan chỉ có thể ảnh hưởng không đến 0,5% và đạt mức 4,5% trong năm nay. Trong trường hợp kéo dài đến quý III, Đài Loan chỉ có thể đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 4% do các tác động lên ngành dịch vụ, du lịch và ăn uống [iv].

– Tập đoàn sản xuất màn hình của Đài Loan Qisda công bố lợi nhuận đang mức cao nhất trong 13 năm nhờ nhu cầu lớn về màn hình và thiết bị công nghệ tăng mạnh vì Covid-19. Theo đó, Qisda đạt 2,61 tỉ Đài tệ (tương đương 92,23 triệu USD) tại năm 2020. Được biết, nguồn doanh thu của Qisda là ở màn hình LCD và máy chiếu, chiếm khoảng 60% trong tổng doanh thu 50,9 tỉ Đài tệ [v].

– Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan khẳng định đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này sẽ không ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của doanh nghiệp điện tử trong nước bởi chuỗi sản xuất hiện nay đã được tự động hóa phần lớn, ngoài ra các doanh nghiệp đều đã có kịch bản ứng phó với mọi cấp độ bùng phát dịch Covid-19. Ngoài ra, những nơi tập trung nhà máy sản xuất điện tử như Tân Trúc, Đào Viên thì không bị ảnh hưởng nhiều bởi đợt bùng dịch lần này [vi].

– Tập đoàn Foxconn gần đây đã ký kết hợp tác với Stelantis thành lập liên doanh Mobile Driver nhằm sản xuất phần trong buồng lái xe điện, mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần. Cũng theo Foxconn, Mobile sẽ tập trung sản xuất các phần thông tin, giải trí trong xe điện thông qua các thiết bị và giải pháp điện toán đám mây, ứng dụng cộng nghệ AI và 5G. Stelantis là chủ sở hữu của các thương hiệu xe Fiat, Chrysler, Peugot và Citroroen, sản lượng xe hàng năm đứng thứ 4 thế giới  [vii].

[i] CNA 19.05

[ii] CNA 17.05

[iii] Apple Daily 18.05

[iv] Thời báo công thương 20.05

[v] Tin tức Đài Bắc 20.05

7 Thời báo kinh tế 21 .05

[vii] Liberty time 21.05

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here