Lạm phát Canada trong tháng 4/2021

0
55
(Internet)
(Internet)

Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada, tỉ lệ lạm phát của Canada tháng 4/2021 đạt 3,4%, là mức tăng kỷ lục trong gần một thập kỷ, nếu tính tốc độ tăng theo năm. Tốc độ tăng theo tháng là 0,6% (tỉ lệ lạm phát tháng 3/2021 là 2,2%).

Căn cứ các số liệu từng năm, các nhà kinh tế dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng. Nguyên nhân chính là mức tăng giá kỷ lục của xăng dầu (62,5%) so với tháng 4/2020 khi đại dịch mới bùng phát và giá cả của một loạt mặt hàng cũng tăng. Tuy nhiên, cũng theo Cơ quan Thống kê Canada, sự tăng giá chỉ là tạm thời. Các nhà phân tích cũng chưa giải thích được lý do chỉ số tiêu dùng tính theo tháng lại tăng trong khi hầu hết các tỉnh bang đang trong tình trạng đóng cửa.

Theo ông Benjamin Reitzes, Giám đốc của bộ phận chiến lược về tỉ giá của chính sách vĩ mô của Canada tại Ngân hàng BMO: “các lĩnh vực báo cáo tăng trưởng có thể sẽ không tiếp tục đạt lợi nhuận, nhưng điều này không có nghĩa là các lĩnh vực khác sẽ không tăng trưởng, đặc biệt nếu nền kinh tế mở cửa trở lại.” Các ngành hàng tăng giá nhiều nhất là nhà ở, quần áo, các vật phẩm y tế và chăm sóc cá nhân, trong đó giá nhà tăng 3,2%, giá năng lượng tăng 1,6%.

Chỉ số lạm phát của Canada được công bố một tuần sau khi có thông tin tỉ lệ lạm phát tháng 4 của Mỹ là 4,2%. Tỉ lệ lạm phát cao của Mỹ đã làm xáo động các thị trường, làm gia tăng quan ngại về việc lạm phát tăng cao có thể là một lực cản cho nền kinh tế và giảm sức mua của người tiêu dùng. Các vấn đề gần đây liên quan các nút thắt mà các chuỗi cung ứng gặp phải và việc thiếu hụt các nguyên liệu sản xuất then chốt như bán dẫn, càng làm tăng mối quan ngại về lạm phát.

Ông Royce Mendes, chuyên gia kinh tế cao cấp của CIBC nói rằng Canada có thể sẽ chứng kiến sự biến động về lạm phát trong những tháng tới, đặc biệt nếu nền kinh tế Canada chịu áp lực về giá khi mở cửa, tương tự nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, điều này có thể chỉ là tạm thời trong giai đoạn chuyển đổi và Ngân hàng Trung ương Canada có thể sẽ giữ nguyên kế hoạch duy trì lãi suất cho đến cuối năm 2022.

Về phần mình, Ngân hàng Trung ương Canada tiếp tục khẳng định giữ nguyên nhận định lạm phát tăng chỉ mang tính tạm thời. Trong họp báo tuần trước, ngay sau khi Mỹ công bố chỉ số lạm phát, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem tái khẳng định quan điểm lạm phát sẽ ở quanh con số 3% trong những tháng tới, trước khi giảm về 2% như mục tiêu mà Ngân hàng đã đề ra. Theo ông Macklem, phần lớn nền kinh tế Canada còn yếu kém và tỉ lệ thất nghiệp cao sẽ làm giảm xu hướng tăng giá.

Thông thường Ngân hàng Trung ương đánh giá các đỉnh lạm phát ngắn hạn nhằm định hướng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, việc kiểm soát những lý do của việc tăng giá ngày càng trở nên khó khăn khi chỉ giá tiêu dùng vượt qua ngưỡng mục tiêu 1% đến 3%.

Nhà kinh tế Derek Holt của Scotiabank nhận định, rõ ràng trọng tâm của giai đoạn dịch bệnh của Ngân hàng Trung ương là không kiềm chế lạm phát cho đến khi nền kinh tế phục hồi 110%. Song quan điểm này đang liên tục bị thách thức bởi xu hướng tăng lạm phát, khác với những gì Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ xảy ra khi áp dụng các gói kích cầu.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Canada)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here