Tin Kinh tế Mexico

0
114
(Internet)
(Internet)

1. Reuters cho biết, ngày 12/5/2021, Chính quyền Biden đã yêu cầu Mexico kiểm tra các cáo buộc vi phạm quyền lao động tại một nhà máy sản xuất xe bán tải của General Motors ở thành phố Silao, một động thái có thể dẫn đến việc áp thuế đối với một số loại xe có lợi nhuận nhất của công ty này.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết văn phòng của bà và Bộ Lao động đã nhận được “thông tin có vẻ như cho thấy những vi phạm nghiêm trọng” đối với quyền của người lao động trong một cuộc bỏ phiếu công đoàn vào tháng 4 tại nhà máy Silao của General Motors ở miền trung Mexico. Bà Tai cho biết Mỹ sẽ hợp tác với chính phủ Mexico để cố gắng ngăn chặn các vi phạm nêu trên.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cùng ngày hoan nghênh động thái của Mỹ không ủng hộ General Motors, ghi nhận các điều khoản trong thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) nhằm củng cố các tổ chức công đoàn ở nước này.

Bộ Lao động Mexico cho biết họ đã tìm thấy “những bất thường nghiêm trọng” trong cuộc bỏ phiếu tại nhà máy General Motors Silao nhằm thông qua hợp đồng lao động và yêu cầu một cuộc bỏ phiếu mới trong vòng 30 ngày.

2. Ngày 06/5/2021, Reuters cho biết các nhà vận động hành lang tại Mỹ đang thúc giục chính phủ Mỹ nêu quan ngại về các chính sách năng lượng của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, chính sách mà họ cho rằng đang làm suy yếu lòng tin của nhà đầu tư và vi phạm các cam kết thương mại của Mexico.

Trong một lá thư gửi các quan chức cấp cao của Mỹ vào ngày 05/5, Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) đã chỉ trích các luật sửa đổi gần đây trong lĩnh vực năng lượng và hydrocacbon có lợi cho các công ty năng lượng quốc doanh của Mexico trong khi gây thiệt hại cho khối tư nhân; cho rằng việc sửa đổi này cản trở đầu tư tư nhân trong lĩnh vực năng lượng, vi phạm các cam kết của Mexico theo Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) về việc không phân biệt đối xử. API cũng yêu cầu đưa “những vi phạm này” vào nội dung cuộc họp Ủy ban thương mại tự do giữa Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Tatiana Clouthier.

Bức thư trên đã được gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here