Tin Kinh tế Đài Loan

0
55
(Internet)
(Internet)

– Ngày 28/04/2021, Truyền thông Đài Loan dẫn nguồn từ tạp chí Asia Neikei cho biết Apple sẽ giảm 1/3 sản lượng tai nghe không dây Airpod sản xuất tại Việt Nam do nhu cầu sụt giảm mạnh trên toàn cầu. Hiện phía Apple không có bình luận gì về nguồn tin này, tập đoàn Luxshare đơn vị sản xuất sản phẩm này tại Việt Nam cũng chưa công bố bất kỳ thông tin gì liên quan đến nội dung này[i].

– Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) mới đây công bố báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu 2021, theo đó nền kinh tế Đài Loan tăng trưởng ở mức 4,6%, tăng 1,3% so với dự báo cuối năm 2020. Báo cáo cho biết động lực chính tăng trưởng kinh tế Đài Loan vẫn là kiểm soát tốt dịch Covid-19 và tăng trưởng xuất khẩu vẫn được duy trì trên 2 con số[ii].

– EU dự kiến sử dụng khoản ngân sách trợ cấp khổng lồ để mời Intel, Samsung và TSMC xây dựng nhà máy tại EU, tuy nhiên Bộ trưởng kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa cho biết việc xây dưng nhà máy dựa trên chiến lược phát triển của TSMC, tuy nhiên trước mắt TSMC vẫn duy trì kế hoạch sản xuất các sản phẩm tiên tiến nhất tại Đài Loan[iii].

– Ngân hàng Trung ương Đài Loan đã công bố tỉ lệ tăng trưởng tín dụng cho bất động sản 3 tháng đầu năm tăng kỷ lục đạt mức 9,25%, mức cao nhất kể từ năm 2006. Chính quyền Đài Loan đã áp dụng nhiều biện pháp siết chặt giá bất động sản nhằm tránh rủi ro bong bóng, tuy vậy nhu cầu và giá bất động sản vẫn tăng cao, qua đó kéo theo việc triển khai nhiều dự án bất động sản hơn trong đầu năm 2021[iv].

– Tập đoàn dệt và sản xuất sợi lớn nhất Đài Loan ECLAT hôm qua công bố nhà máy tại Campuchia không nằm trong khu vực bị phong tỏa, do đó tiếp tục được duy trì hoạt động sản xuất. Trong trường hợp bị phong tỏa tại Campuchia thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến năng lực sản xuất của ECLAT bởi Việt Nam và Indonesia mới là nơi tập trung các nhà máy sản xuất chính của tập đoàn cho chuỗi cung ứng toàn cầu[v].

– ASUS công bố đến năm 2035, toàn bộ hệ thống sản xuất và vận hành của ASUS sẽ sử dụng 100%  năng lượng tái tạo, tại Đài Loan ASUS sẽ đạt được mục tiêu này sớm hơn vào năm 2030. Hiện ASUS đã và đang sử dụng năng lượng tái tạo trong toàn bộ hệ thống sản xuất và vận hành, tuy nhiên tỉ lệ chưa nhiều[vi].

– Hãng hàng không lớn nhất Đài Loan Chinaairlines cho biết trong nửa cuối năm 2021, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, hãng sẽ tiến hành triển khai phần lớn nhân viên(khối văn phòng) làm việc tại nhà. Các hãng hàng không Đài Loan đang tiếp tục nâng cao cảnh báo khi vừa qua một phi công người Indonesia được phát hiện nhiễm Covid-19 đã tới một nhà thờ Hồi giáo khiến cho hơn 100 người tại TP Đào Viên phải đi cách ly theo dõi[vii].

– Đài Loan sẽ tổ chức Triển lãm phương tiện thông minh quốc tế (2035 E-Mobility Taiwan) năm 2021 vào tháng 10 năm nay. Đây sẽ là dịp để các nhà sản xuất phương tiện dịch chuyển đặc biệt trong lĩnh vực xe điện có cơ hội trưng bày các sản phẩm mới nhất ứng dụng công nghệ 5G và AI. Xe điện được coi là phương tiện di chuyển thông minh của tương lai 5-10 năm tới, các nhà sản xuất Đài Loan chiếm vị trí trong chuỗi cung ứng, sản xuất thiết bị xe điện toàn cầu[viii].

[i] CNA 29.04

[ii] CNA 26.04

[iii] CNA 27.04

[iv] CNA 25.04

[v] Apple Daily 19.04

[vi] Kinh tế nhật báo 28.04

[vii] Kinh tế nhật báo 23 .04

[viii] Liberty time 26.04

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here