Quan hệ Việt Nam – bang British Colombia (BC), Canada

0
75
(TLSQVN tại Vancouver, Canada)
(TLSQVN tại Vancouver, Canada)

Ngày 30/4/2021, Ngài John Horgan, Thủ hiến bang British Columbia (BC) đã làm việc với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada Nguyễn Quang Trung. Cùng dự có bà Sheena Mcconnell, Cố vấn Cao cấp của Thủ hiến, đại diện các bộ, ngành liên quan, Ban Thư ký Quan hệ Liên Chính phủ và đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Canada.

Tại cuộc gặp, Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã bày tỏ sự hân hạnh được Ngài Thủ hiến dành thời gian quý báu tiếp, thông báo về việc được cử làm Tổng Lãnh sự tại Vancouver và chuyển lời thăm hỏi của Lãnh đạo Việt Nam tới Ngài Thủ hiến. Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung cũng báo cáo với Ngài Thủ hiến về các cuộc gặp, làm việc với các Bộ trưởng trong chính quyền bang BC thời gian qua với nhiều nội dung hợp tác cụ thể. Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã nêu bật mối quan hệ hợp tác toàn diện phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada nói chung và Việt Nam với bang BC trên các mặt trong những năm qua và ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Năm 2020, mặc dù bị tác động tiêu cực từ đại dịch nhưng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và BC vẫn đạt gần 2 tỷ CAD. Hiệp định CPTPP mang lại cơ hội hợp tác mới trong kinh tế, thương mại, đầu tư cho hai bên. Tuy nhiên, mức độ hợp tác kinh tế giữa hai nước hiện nay còn khiêm tốn, các doanh nghiệp cần hiểu biết về nhau nhiều hơn. Tổng Lãnh sự đã báo cáo tóm tắt về tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và BC, về hợp tác lao động, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân, về cộng đồng người Việt Nam tại BC… Hiện nay, Việt Nam và Canada nói chung cũng như Việt Nam và tỉnh bang BC đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung cũng thông tin những ưu tiên công việc trong nhiệm kỳ công tác của mình và mong muốn sự hỗ trợ của chính quyền bang và cá nhân Ngài Thủ hiến để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, đóng góp vào việc tăng cường quan hệ thực chất giữa Việt Nam và bang British Columbia.

Ngài Thủ hiến John Horgan đã cảm ơn các nhà Lãnh đạo Việt Nam, chúc mừng Việt Nam là một trong những nước phòng chống dịch Covid-19 rất thành công trong bối cảnh đại dịch hoành hành trên thế giới, hoan nghênh Tổng Lãnh sự mới của Việt Nam và đánh giá cao những ưu tiên công việc trong nhiệm kỳ công tác và hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Tổng Lãnh sự hoàn thành nhiệm vụ. Ngài Thủ hiến cho biết đã được báo cáo về những lĩnh vực hợp tác và đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc trao đổi những lĩnh vực cụ thể. Trong những năm qua, BC là một trong những tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng cao của Canada. Năm 2020, tương tự như các tỉnh khác của Canada, kinh tế BC bị suy thoái do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 nhưng vẫn là một trong những tỉnh duy trì được nhiều việc làm, chỉ số bán lẻ tăng vì không đóng cửa toàn bộ trong làn sóng thứ hai (cuối năm 2020, đầu năm 2021). Hiện nay chính quyền bang do Thủ hiến John Horgan đứng đầu (thuộc Đảng Dân chủ Mới NDP) đang có kế hoạch phục hồi kinh tế hậu Covid- 19 và quan tâm đến mở rộng hợp tác quốc tế, nhất là với châu Á-Thái Bình dương. Dự báo năm 2021 và 2022 kinh tế của BC bắt đầu phục hồi, việc làm tăng trở lại.

Buổi tiếp của Thủ hiến bang John Horgan đã diễn ra trong không khí rất thân mật, thể hiện sự quan tâm và tình cảm của người đứng đầu chính quyền bang BC đối với Việt Nam. Trong một cử chỉ thân tình, Ngài Thủ hiến đã nhắc lại những kỷ niệm thời sinh viên tại Trường Đại học Sydney, Australia nơi Tổng Lãnh sự Việt Nam cũng từng là cựu sinh viên. Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã bày tỏ mong muốn Ngài Thủ hiến dành thời gian thăm Việt Nam khi điều kiện cho phép để tăng cường thêm quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên. Ngài Thủ hiến đã cám ơn và tỏ ý mong muốn thực hiện chuyến thăm Việt Nam trong tương lai gần.

Trước đó, trong tháng 4/2021, Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Khai khoáng và Giảm khí thải Bruce Ralston và Thứ trưởng Ban Thư ký Quan hệ Liên Chính phủ Silas Brownsey trong đó hai bên đã trao đổi về những lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa Việt Nam và BC, đặc biệt về kinh tế trong nhiệm kỳ của Tổng Lãnh sự mới của Việt Nam.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here