Chính phủ Colombia đề xuất chương trình cải cách thuế

0
49
(Internet)
(Internet)

Trong bối cảnh đất nước đang ứng phó với đại dịch Covid-19 và đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế khó khăn nhất trong 100 năm qua, Chính phủ Colombia đang thúc đẩy một chương trình cải cách thuế có tên Luật đoàn kết bền vững. Đề xuất của Chính phủ dự kiến sẽ thu về 23,4 tỷ peso (6,4 tỷ USD) thông qua việc tăng thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp, áp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các sản phẩm khác thuộc giỏ thực phẩm cơ bản.

Các chuyên gia kinh tế Colombia cho biết kể từ 10 ngày nay, vấn đề cải cách thuế được thảo luận sôi nổi nhất và nhấn mạnh văn bản gồm 110 trang do Chính quyền Tổng thống Ivan Duque đệ trình lên Quốc hội như một phát súng bắn vào tầng lớp lao động và trung lưu nước này. Theo Cục Thống kê Hành chính Quốc gia Colombia (DANE), tỷ lệ thất nghiệp vào tháng 2/2021 là 18,1%, cao hơn 6,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020 và 33% dân số Colombia (15,3 triệu người) thuộc tầng lớp trung lưu với gia đình hạt nhân trung bình là 2,5 người, trong đó mỗi người tạo ra nguồn thu nhập từ 600.000 peso (165 USD) đến 3.000.000 peso (829 USD).

Mặc dù cam kết mục đích của chương trình cải cách thuế là nhằm bảo vệ các gia đình dễ bị tổn thương nhất, không tác động đến những lao động có thu nhập trung bình, Chính phủ của Tổng thống Ivan Duque đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ đến từ các đảng phái, tổ chức và nghiệp đoàn trong nước. Chủ tịch Đảng, ông Dilian Francisca Toro lên tiếng phản đối chương trình cải cách thuế và đề xuất xây dựng một thỏa ước quốc gia chống lại dự thảo này. Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Thay đổi Cấp tiến, ông Germán Vargas Lleras đã tổ chức cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội Colombia, ông Arturo Char nhằm lên án đề xuất của Tổng thống Ivan Duque, khẳng định cuộc cải cách này diễn ra vào “thời điểm không thích hợp”. Ông Lleras nhấn mạnh “Các giải pháp nhằm phục hồi nền kinh tế mà Bộ trưởng Tài chính Alberto Carrasquilla đã đề xuất trước đó – bao gồm (i) bán cổ phần của ISA Group và Ecopetrol để thu về 30 tỷ peso, (ii) gấp rút thanh lý các tài sản mà Hiệp hội Tài sản Đặc biệt (SAE) tịch thu từ các hoạt động chống buôn lậu và trốn thuế – đủ cho thấy Colombia không cần thực hiện cải cách thuế trong năm nay”.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here