Hàng trăm nhà máy Bangladesh ngừng hoạt động

0
58
(Internet)
(Internet)

Tổng cộng 630 cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ ở khu vực Dhaka, Gazipur, Chattogram, Narayanganj và Khulna đã phải đóng cửa trong đợt Covid-19 năm 2020 vẫn chưa hoạt động trở lại. Hầu hết các cơ sở này đều từng làm gia công cho các công ty lớn. Họ không thể tiếp tục hoạt động vì không có đơn đặt hàng.

Trong số các nhà máy này, 130 nhà máy là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA), 72 nhà máy đã đăng ký với Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng dệt kim Bangladesh (BKMEA) và 23 nhà máy là thành viên của Hiệp hội các nhà máy dệt Bangladesh.

Phó Chủ tịch thứ nhất của BGMEA Syed Nazrul Islam nói rằng tình hình chung là không tốt. Một số lượng lớn các nhà máy, đặc biệt là các nhà máy vừa và nhỏ, đã ngừng hoạt động chủ yếu vì đại dịch. Mặc dù các công ty lớn bằng cách nào đó vẫn đang hoạt động, nhưng việc kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó khăn vì tình trạng người mua ít và yêu cầu giảm giá và trả chậm.

Đồng tình với ông Islam, Phó chủ tịch BGMEA Md Shahidullah Azim cho biết các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong trả lương cho công nhân và các chi phí khác trong một thời gian dài. Một số lượng lớn các nhà máy đã không nhận được các khoản thanh toán đối với hàng hóa mà họ đã giao cho khách, nhiều người mua ở nước ngoài đã tuyên bố phá sản. Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ không nhận được gói kích thích, hỗ trợ của chính phủ để bù đắp những tổn thất do Covid gây ra. Ông Azim giải thích là do nhiều nhà máy làm công việc gia công phụ nên họ không có hoạt động ngân hàng thường xuyên và do đó, họ không nhận được sự hỗ trợ từ các ngân hàng trong giai đoạn khủng hoảng.

Cả hai nhà lãnh đạo này đều bày tỏ lo ngại rằng nhiều nhà máy sẽ phải đóng cửa trong những tháng tới nếu tình hình hiện tại kéo dài.

Tiến sĩ Khandaker Golam Moazzem, Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Đối thoại Chính sách cho biết các doanh nghiệp nói chung chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu  đối với sản phẩm của mình, nhưng nhu cầu ở thị trường nội địa và toàn cầu đã giảm đáng kể. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động chủ yếu nhờ vào yêu cầu cung cấp sản phẩm thường xuyên, các doanh nghiệp này sẽ rất khó vượt qua nếu khủng hoảng diễn ra trong thời gian dài.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here