Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu ký thỏa thuận hợp tác 5 năm với Kazakhstan

0
228
(Unian.info)
(Unian.info)

Để giúp Kazakhstan tăng tốc độ phục hồi sau đại dịch Covid-19, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) và Chính phủ Kazakhstan vừa ký Hiệp định khung đối tác EPFA nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi, hiện đại hóa, số hóa và hội nhập khu vực của nền kinh tế nước này. Hiệp định do Giám đốc EBRD tại Kazakhstan Agris Preimanis và Bộ trưởng Kinh tế Quốc gia Kazakhstan Aset Irgaliyev cùng ký kết có hiệu lực 5 năm cho đến tháng 12/2025.

Buổi lễ ký kết theo hình thức trực tuyến có sự tham dự của Thủ tướng Askar Mamin và Chủ tịch EBRD Odile Renaud-Basso. Theo Chủ tịch EBRD, Hiệp định này cho thấy Kazakhstan và EBRD đã sẵn sàng nhìn xa hơn và cam kết tiếp tục hợp tác thành công trong các lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế của quốc gia này. EBRD mong muốn được làm việc với các đối tác Kazakhstan về chương trình cải cách và về các dự án đầu tư mà hai bên cùng nhau đưa ra.

Hiệp định lần này tiếp tục củng cố cho thỏa thuận đã ký năm 2017, góp phần tạo nên một nền kinh tế xanh, đáp ứng về giới và bao trùm, tăng tính cạnh tranh cho các công ty trong nước, tăng thêm nguồn đầu tư cho cơ sở hạ tầng cũng như củng cố vị thế của Kazakhstan với tư cách là nước dẫn đầu khu vực Trung Á trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Hiệp định EPFA mới này sẽ thúc đẩy hợp tác và tăng trưởng tại Kazakhstan hướng đến thúc đẩy sự phát triển bền vững cũng như nêu ra những lĩnh vực tiềm năng hợp tác chung gồm: (i) Tăng khả năng phục hồi của nền kinh tế Kazakhstan thông qua hỗ trợ khu vực tư nhân và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; (ii) Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bao trùm và đáp ứng giới cũng như nâng cao khả năng số hóa của nền kinh tế; (iii) Hỗ trợ quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng hơn của nước này tại khu vực và trên toàn cầu thông qua các khoản đầu tư vào các dự án về cơ sở hạ tầng, năng lượng và công nghiệp tổng hợp; (iv) Thúc đẩy quá trình khử carbon trong lĩnh vực năng lượng, phù hợp với Thỏa thuận Paris thông qua tài trợ các dự án chế tạo năng lượng tái tạo và tạo khuôn khổ pháp lý cần thiết; (v) Phát triển giao thông hiện đại và cơ sở hạ tầng đô thị trên khắp Kazakhstan bằng cách giới thiệu những mô hình hoạt động mới, bao gồm các mô hình hợp tác công – tư (PPP); (vi) Tăng cường vai trò của ngành ngân hàng Kazakhstan, trong đó có vai trò hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs); (vii) Phát triển các sản phẩm dịch vụ tài chính mới với sự phối hợp chặt chẽ cùng Trung tâm Tài chính Quốc tế Astana, trong đó có việc thúc đẩy các loại trái phiếu bền vững như một công cụ tài chính xanh và (viii) Hỗ trợ quá trình tư nhân hóa đối với một số doanh nghiệp nhà nước được lựa chọn.

Đến nay, EBRD đã đầu tư hơn 7,95 tỷ USD vào Kazakhstan thông qua 280 dự án. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ đặc biệt quan trọng đối với EBRD và phù hợp với chiến lược phát triển của Kazakhstan.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here