Tin Kinh tế Đài Loan

0
119
(Internet)
(Internet)

– Fubon FTSE Vietnam được chấp thuận cho huy động vốn từ ngày 24/3, trở thành ETF đầu tiên của Đài Loan theo dõi các cổ phiếu niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE). Trước FTSE Vietnam 30 Index, CTBC Vietnam Equity Fund là quỹ đầu tiên của Đài Loan rót vốn vào Việt Nam từ giữa năm ngoái với gần 300 triệu USD. Fubon Financial Holdings, tổng tài sản 8.856,1 tỷ Đài tệ (hơn 310 tỷ USD) tính đến cuối tháng 6/2020, là tập đoàn tài chính lớn thứ hai Đài Loan [i].

– Tập đoàn Foxconn đã triển khai hệ điều hành sản xuất thông minh tích hợp AI và robot tại hai cơ sở sản xuất tại TP Đào Viên, trong thời gian tới sẽ triển khai tại nhà máy ở Wiscosin, Ấn Độ và Việt Nam. Tuy vậy, Foxconn cũng đưa ra sự khó khăn bởi yêu cầu sử dụng thiết bị, hệ thống mạng 5G tuy nhiên tại các quốc gia trên, việc ứng dụng 5G vẫn còn cần từ 1-2 năm tới  [ii].

– Ngân hàng trung ương Đài Loan đã quyết định duy trì mức lãi suất thấp nhất trong lịch sử là 1,1% trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khởi sắc, các chỉ số xuất khẩu đều tăng cao hơn dự báo trong quý I. Mức dự báo tăng trưởng cả năm cũng mới được điều chỉnh ở mức 4,53% so với dự báo 4,64% hồi đầu năm do một số chậm chễ trong việc triển khai tiêm vắc-xin tại Đài Loan  [iii].

– Bộ Kinh tế Đài Loan đã quyết định sẽ tiếp tục hỗ trợ lãi suất (0%) cho vay để trả lương và vốn kinh doanh lưu động cho 02 nhóm ngành phục vụ kĩ thuật và hội chợ, triển lãm. Được biết đây là hai trong số 5 nhóm ngành vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy nhiên việc hỗ trợ chỉ dành cho doanh nghiệp có doanh thu trên 50% trong quý I  [iv].

– Đài Loan và quốc đảo Palau đã chính thức khởi động chương trình du lịch giữa hai bên bằng các chuyến bay charter từ 1/4/2021. Theo đó mỗi tuần sẽ có 02 chuyến bay đưa khách Đài Loan đi du lịch Palau và ngược lại, giá vé dự kiến cho cả tour khoảng 3.000USSD/người. Đài Loan và Palau đều làm rất tốt công tác chống dịch Covid-19 và có quan hệ ngoại giao chính thức  [v].

– Đài Loan có kế hoạch loại bỏ năng lượng hạt nhân, giảm điện than xuống còn khoảng 30% và tăng năng lượng tái tạo lên 20% cho đến năm 2025. Nhà máy nhiệt điện Đài Trung với công suất 6.824 MW là nhà máy nhiệt điện lớn thứ 3 thế giới, sẽ sản xuất điện từ khí tự nhiên hóa lỏng (LPG) sẽ ít phát thải khí nhà kính, ít ô nhiễm hơn nhiều so với sản xuất nhiệt điện từ đốt than dự kiến sẽ hoàn thành vào 2022  [vi].

– Đài Loan chính thức khôi phục cho phép thương nhân Trung Quốc được đăng ký nhập cảnh vào Đài Loan với mục đích hợp tác kinh doanh. Theo đó các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký nhập cảnh cho thương nhân Trung Quốc cần đăng ký với CDC Đài Loan để được hướng dẫn và phải hoàn thành các thủ tục cách ly 14 ngày với người nhập cảnh Đài Loan  [vii].

– Chính quyền Đài Loan đang xem xét sản lượng tôm nhập khẩu từ Việt Nam tăng 260 lần trong 5 năm qua, nếu như năm 2016 Đài Loan nhập khẩu 5 tấn tôm từ Việt Nam thì con số này là 1.306 tấn vào năm 2020. Đài Loan lo ngại có tôm của Trung Quốc gắn mác Việt Nam và xuất khẩu sang và sẽ có biện pháp điều tra, tìm hiểu  [viii].

– Hãng hàng không lớn nhất Đài Loan Chinaairlines đã công bố lợi nhuận quý 4/2020 với mức 7,5 triệu USD giúp cho lợi nhuận sau thuế cả năm của Chinaairlines ở mức 5 triệu USD. Đây là mức lợi nhuận rất tốt trong bối cảnh hầu như hãng hàng không thế giới đều bị thua lỗ, phá sản bởi Covid-19. Lợi nhuận của Chinaairlines đến từ việc linh hoạt chuyển đổi sang vận tải hàng hóa với mức tăng trưởng 87% so với năm 2019  [ix]

[i] CNA 15.03

[ii] CNA 16.03

[iii] CNA 16.03

[iv] CNA 17.03

[v] Kinh tế nhật báo 16.03

[vi] Kinh tế nhật báo 09.03

7 CNA 18.03

[viii] Tin tức Đài Bắc 12.03

[ix] Liberty Time 17.03

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here