Tin về kinh tế EU

0
124
(Internet)
(Internet)

– Tranh chấp giữa EU và Anh về thực hiện thỏa thuận Brexit

Ủy ban Châu Âu (EC) thúc giục và đưa ra các hành động pháp lý chống lại Anh. Tranh cãi về Brexit giữa Brussels và London có thể kết thúc tại tòa án: chúng ta phải cùng nhau giải quyết vấn đề này.

Như dự đoán, quyết định của Chính phủ Anh đơn phương kéo dài thời hạn chuyển tiếp xung quanh Brexit sẽ gây ra những hậu quả nặng nề. Ngày 15/3, EU đã gửi đi 2 bức thư: một thư chính thức thông báo rằng, EU hiện đang khởi động một thủ tục vi phạm liên quan đến các quy tắc về tự do vận chuyển hàng hóa và kêu gọi đàm phán chính trị. Bức thứ hai, do Phó chủ tịch EC Maros Sefcovic phụ trách về Brexit ký gửi người đồng cấp Anh David Frost, kêu gọi chính phủ Anh “sửa chữa và kiềm chế” không đơn phương hành động và thay vào đó tiến hành đàm phán với EU. Cả hai bức thư đều có thể đưa ra hình phạt bằng tiền hoặc các biện pháp trừng phạt từ EU.

Tranh chấp liên quan đến cái gọi là Nghị định thư Bắc Ireland, quy định về cách thức và thời điểm kiểm tra các loại hàng hóa khác nhau để đáp ứng các điều kiện liên quan đến thương mại với Bắc Ireland mà các bên đã đồng ý trong các cuộc đàm phán về việc Anh rút khỏi EU. Trong thông cáo báo chí, Sefcovic cho biết: “EU và Vương quốc Anh đã cùng nhất trí về Nghị định thư này và chúng ta phải cùng nhau thực hiện. Các quyết định đơn phương và hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Vương quốc Anh làm xói mòn lòng tin giữa chúng ta”. Nguyên nhân là do chính phủ Anh tuần trước đã tự đơn phương lùi lại thời gian thực hiện các biện pháp kiểm soát nội bộ mới tới sớm nhất là mùa thu năm nay.

Tuy nhiên, Thủ tướng Boris Johnson dường như không bận tâm. Ông cho rằng, đó chủ yếu là về các biện pháp kỹ thuật và sự cần thiết phải đảm bảo rằng, việc buôn bán vận hành không chỉ giữa phía bắc và phía nam của Ireland, mà còn giữa phía đông và phía tây của Vương quốc Anh. Đó chỉ là những gì chúng tôi đang cố gắng làm, với một số biện pháp kỹ thuật tạm thời mà chúng tôi cho là hợp lý. Tất nhiên, chúng tôi hướng tới các cuộc thảo luận với EU.

– Các nước khu vực đồng Euro tiếp tục hỗ trợ tài chính

Ngày 15/3/2021, các nước khu vực đồng Euro đã quyết định tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế trong đại dịch covid-19. Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng Euro trong một tuyên bố chung đưa ra trong cuộc họp của các nhóm đồng Euro cho biết: “cần trách việc rút lại các gói hỗ trợ tài khóa quá sớm” và “chừng nào cuộc khủng hoảng y tế ác tính vẫn còn, các biện pháp chính sách tài khóa rộng rãi còn cần thiết”. Họ lưu ý rằng, đánh giá sơ bộ của Ủy ban Châu Âu đó là, điều khoản miễn trừ thực hiện các quy định về ngân sách của EU cũng cần được áp dụng trong năm tới.

Các Bộ trưởng tài chính cho biết, tỷ lệ tiêm chủng cao là rất quan trọng trong việc đánh bại đại dịch để các nền kinh tế có thể mở cửa trở lại. Tuy nhiên, triển vọng bị lu mờ bởi sự không chắc chắn và sự phục hồi dự kiến ​​sẽ không đồng đều giữa các quốc gia, giữa các vùng và giữa các ngành. Chính sách tài khóa ở các nước khu vực đồng Euro cần phải thích ứng nhanh chóng khi tình hình y tế và tình hình kinh tế thay đổi. Các biện pháp cần dần trở nên có mục tiêu hơn để thúc đẩy sự phục hồi bền vững. Các công ty năng hoạt động nhưng dễ bị tổn thương cần được giúp đỡ để tránh các vấn đề về khả năng thanh toán, để mở cửa trở lại và để điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here